Điều hòa cơ thể bằng đường thể dịch

Điều hòa cơ thể bằng đường thể dịch

Nhìn chung hệ thống thể dịch liên quan đến điều hòa các chức năng chuyển hóa của cơ thể như là điều hòa tốc độ của các phản ứng hóa học trong tế bào, hoặc sự vận chuyển vật chất qua màng tế bào hoặc một số hoạt động chức năng khác của cơ thể như sự phát triển và bài tiết. Yếu tố điều hòa trong đường thể dịch là các chất hòa tan trong máu và dịch thể như vai trò của nồng độ các chất khí, vai trò các ion, đặc biệt vai trò cùa các hormon.

Vai trò của nồng độ các chất khí trong máu:

Duy trì nồng độ oxygen và C02 là một trong những điều kiện quan trọng để đảm bảo hằng tính nội môi.

Đường thể dịch

Đường thể dịch

Khi nồng độ oxygen và C02 thay đổi sẽ có tác dụng thay đổi hoat động của tế bào và cơ quan như hoạt động thông khí ở phổi, hoạt động của tim và hệ thống tuần hoàn, hoạt động của hệ thần kinh cơ…

Sự thay đổi nồng độ oxygen và CO2, tạo ra những phản xạ điều chỉnh nhanh nhậy, ví dụ khi oxygen giâm và CO2 tăng sẽ làm tăng thông khí phổi để tăng cường cung cấp oxygen và thải C02 nhằm điều chỉnh trở lại mức bình thường.

Nhìn chung hormon là thành phần chủ yếu tham gia điều hòa chức năng chuyển hóa và phát triển cơ thể

Đặc điểm của hormon là tác dụng với một nồng độ rất thấp vì vậy chỉ cần một thay đổi nhỏ về nồng độ cũng có thể làm thay đổi hoạt động chức năng của cơ thể.

Tags : hệ thống thể dịch liên quan cơ thể tốc độ phản ứng hóa học tế bào vận chuyển vật chất hoạt động phát triển