Câu chuyện bí ẩn về lời nguyền của xác ướp công chúa Nga

Việc dịch chuyển xác ướp của công chúa Altai đã xáo trộn sự yên nghỉ của người canh giữ lối vào địa phủ khiến các thế lực tà ác thoát lên mặt đất, mang lại đau khổ cho người dân.

Theo tin tức trên Daily Mail, đó là những lời khẳng định của dân chúng bản địa Altai, họ cho rằng, các nhà khảo cổ đã xáo trộn sự yên nghỉ của người canh giữ lối vào địa phủ. Công chúa bị đưa đi nơi khác, nên thế lực tà ác thoát lên mặt đất, mang lại đau khổ cho người dân. Cần phải trả lại xác ướp và chôn cất nó tại vị trí ban đầu.

Câu chuyện được bắt đầu vào năm 1993, khi một nhóm nhà khảo cổ học Nga khai quật gò đất trên cao nguyên Ukok phía nam dãy núi Altai, khu vực giáp ranh Nga, Kazakhstan, Mông Cổ và Trung Quốc. Trong chuyến khảo cổ này, họ phát hiện một ngôi mộ cổ. Dưới ngôi mộ này họ tìm thấy một chiếc quan tài, trong đó là xác ướp của một phụ nữ trẻ.

Được biết, xác ướp được bảo quản khá tốt, vì trước khi chôn cất quan tài chứa đầy nước đá. Các nhà khoa học xác định tuổi tương đối của ngôi mộ này là khoảng 2500 năm.'

 

 

Câu chuyện bí ẩn về lời nguyền của xác ướp công chúa Nga - Ảnh 1

Xác ướp của công chúa Altai.

Khi các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp này đang trong tình trạng nằm nghiêng, chân hơi co lại. Trang phục vẫn còn giữ được gồm có áo sơ mi lụa, váy len, tất và áo khoác bằng nỉ. Đầu người phụ nữ cạo trọc, tay và vai có xăm hình những con chim và thú thần thoại. Người phụ nữ chết khi còn trẻ, cô ta khoảng 25 tuổi. Có lẽ cô thuộc dòng dõi quý tộc, vì vậy các nhà khảo cổ đặt tên cho xác ướp là 'Công chúa Altai'. Đặc biệt, trên khám phá thú vị nhất về xác ướp này là các hình vẽ trau chuốt trên cơ thể, vốn được nhiều chuyên gia đánh giá là rất giống các hình xăm thời hiện đại.

Trên vai trái của xác ướp là hình xăm một động vật truyền thuyết là sự kết hợp giữa hươu với quái vật sư tử đầu chim. Xác ướp cũng được xăm hình đầu một con hươu trên cổ tay.

Các chuyên gia khảo cổ còn tìm thấy 6 con ngựa, cùng các bộ yên và dây cương được chôn cất quanh xác công chúa. Chúng được cho là đội hộ tống linh hồn công chúa tới thế giới bên kia, cùng với một bữa ăn gồm thịt cừu và thịt ngựa.

Khám phá này từng được ca ngợi là "một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20".

Tuy nhiên sau khi phát hiện ra xác ướp này, các nhà khảo cổ đã di chuyển thi hài công chúa đến một phòng thí nghiệm đặc biệt. Xác ướp được đưa lên máy bay trực thăng.
Từ đây, nhiều chuyện khó hiểu đã xảy ra. Trong chuyến bay, động cơ đột nhiên bị tắt khiến phi công phải khó khăn lắm mới hạ cánh khẩn cấp được. Sự cố này là khởi đầu của một chuỗi các sự kiện bi thảm tiếp theo. Ngay sau khi khai quật ngôi mộ, tại Altai xảy ra các thảm họa thiên tai như động đất và lũ lụt. Những trận địa chấn phá hủy hàng trăm ngôi nhà, nước lụt cuốn trôi hoa màu trên các cánh đồng. Người dân địa phương bắt đầu xì xào về 'lời nguyền của công chúa Altai'.

 

Câu chuyện bí ẩn về lời nguyền của xác ướp công chúa Nga - Ảnh 2

Hình xăm bên bắp tay của xác ướp.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không muốn chia tay với phát hiện có giá trị khoa học to lớn. Họ khẳng định rằng 'lời nguyền của công chúa Altai' chỉ là huyền thoại giống như lời nguyền của Pharaoh Ai Cập.

Động đất cũng từng xảy ra tại dãy núi Altai trước khi các nhà khảo cổ học khai quật ngôi mộ, còn lũ lụt và mưa lớn là những hậu quả của biến đổi khí hậu

Thiên tai có thể giải thích bằng khoa học, mê tín dị đoan và các lực lượng thần linh không liên quan gì đến chuyện này.

Hơn nữa, trong thập kỷ qua, nhiều xác ướp khác cũng được phát hiện ở Altai. Các ngôi mộ được khai quật, xác ướp được nghiên cứu, nhưng không có điều gì khủng khiếp xảy ra.

Đặc biệt, các nhà khảo cổ còn tìm thấy ở cao nguyên  Ukok những hình vẽ khổng lồ cổ xưa in trên mặt đất, gần giống griffins - sinh vật huyền thoại mình sư tử, đầu người và cánh đại bàng. Những hình ảnh này rất giống với hình xăm trên mình công chúa Altai.

Sau khi khai quật, phần thi thể còn lại của công chúa Ukok đã được nhóm chuyên gia từng ướp xác cho lãnh tụ Xô viết Vladimir Lenin trực tiếp xử lý bảo quản. Xác ướp của bà đã trải qua gần 2 thập niên vừa qua tại một viện khoa học ở Novosibirsk, rồi được chuyển tới một căn phòng thiết kế đặc biệt tại Bảo tàng Cộng hòa quốc gia ở Gorno-Altaisk. Tuy nhiên, những người cao tuổi luôn lên tiếng phản đối trưng bày xác ướp trước công chúng.

Tổng hợp