Làm thế nào để diệt được virus corona ở xung quanh?

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố danh sách các sản phẩm được phê duyệt là có thể diệt được virus corona.

Đi kèm danh sách là tên các sản phẩm mọi người có thể nhanh chóng nhận ra, từ thuốc tẩy Clorox đến dung dịch rửa tay Purell, và nhiều sản phẩm khác mà người dân ít biết đến.

Các sản phẩm trong danh sách này được nêu rõ là giấy lau, hóa chất để pha với nước tại nhà, hoặc “dùng được luôn”, bao gồm các chai lọ dạng xịt và các sản phẩm khử trùng dành cho người tiêu dùng thông thường. Các hoạt chất chính trong các sản phẩm này là chroline, lysol hoặc peroxide. Danh sách của EPA cũng tương tự như danh sách của các cơ quan khác như Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh.

Nếu bạn có các dụng cụ và nguyên liệu phù hợp thì việc diệt virus trên bề mặt đồ vật không hề khó. Lâu nay, các hóa chất khử khuẩn thông thường vẫn có tác dụng rất tốt. Tuy vậy, điều quan trọng là cần biết mức độ thế nào là vừa đủ để không tự biến mình thành “kẻ tích trữ” hóa chất.

Bước cơ bản nhất để bảo vệ sức khỏe nói chung là luôn giữ cho nhà cửa sạch sẽ, nhưng nếu xịt khử trùng các giá, kệ đồ đạc trong nhà bằng hóa chất diệt virus cũng không bảo vệ được bạn khỏi ốm nếu bạn vẫn tiếp xúc với người nhiễm virus corona (hay bất kì người mang bệnh truyền nhiễm nào khác).

Các chuyên gia y tế tin rằng virus corona lây lan chủ yếu qua các hạt nước nhỏ do người bệnh ho hoặc hắt hơi ra. Một người bệnh mà ho hoặc hắt hơi sẽ làm bắn ra các hạt nước mang virus và nếu các hạt này xâm nhập vào cơ thể bạn qua đường mũi, miệng hoặc mắt thì bạn có thể bị lây bệnh. Do đó, giữ cho bàn tay sạch sẽ là điều tối quan trọng, vì lây truyền qua tiếp xúc bằng tay là cách lây nhanh nhất.

Có sẵn một vài sản phẩm diệt khuẩn trong tay là điều tốt, đặc biệt là trước tình hình virus corona tiếp túc lây lan ở nhiều nơi.

Việt Nam hiện nay vẫn đang kiểm soát và xử lí tốt tình hình. Tuy vậy, như thế không có nghĩa là tình hình sẽ không thể xấu đi. Chúng ta nên lưu ý việc tích trữ các sản phẩm diệt khuẩn không hề hay ho, hãy dự phòng cho mình một lượng vừa đủ dùng trong thời gian ngắn, khi hết lại bổ sung, tránh sử dụng quá nhiều hoặc gây thiếu hụt hàng hóa tạm thời trong khi người cần dùng thì không có và kẻ xấu lợi dụng làm mất ổn định thị trường.