Cậu bé chiến đấu với hội chứng bí ẩn liên quan đến virus corona

Jack McMorrow, học lớp 9 tại thành phố Queens, là một trường hợp giúp giới y học hiểu thêm về sự nguy hiểm của virus corona.

Vào những ngày giữa tháng 4, cậu bé 14 tuổi Jack McMorrow phát hiện nhiều nốt mẩn đỏ trên tay, cảm thấy mắt mờ đi và bị đau bụng dữ dội. Bố mẹ Jack chỉ xem đó là những vấn đề thông thường mà một đứa trẻ nghịch ngợm thường gặp phải.

Chỉ 10 ngày sau, Jack đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn. Bố mẹ Jack đành hỏi ý kiến của bác sĩ nhi thông qua hình thức gọi video trực tuyến. Đến cuối tuần, Jack được đưa đến một phòng khám khẩn cấp.

Một buổi sáng nọ, cậu bé thức dậy và không thể cử động được nữa. Jack liên tục sốt cao, tăng nhịp tim, giảm huyết áp và nổi hạch. Những cơn đau nhói chạy xuyên qua tĩnh mạch, Jack miêu tả về ký ức kinh hoàng.

Hội chứng bí ẩn

Cậu bé Jack, từng hoàn toàn khoẻ mạnh, nay phải nhập viện vì nhiều triệu chứng của bệnh suy tim. Jack là một trường hợp mắc Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em, hội chứng nguy hiểm và có liên quan đến virus corona.

Cậu bé Jack McMorrow và bố mẹ tại căn hộ ở Queens.
Cậu bé Jack McMorrow và bố mẹ tại căn hộ ở Queens. (Ảnh: The New York Times).

Theo The New York Times, hội chứng này đã được phát hiện ở khoảng 200 trẻ em tại Mỹ và châu Âu, nhiều trường hợp trong số đó đã tử vong. Các biểu hiện của hội chứng bao gồm sốt cao, gặp vấn đề về tiêu hoá, viêm động mạch vành cấp máu cho tim, thiếu máu cục bộ,…

Các chuyên gia đang nghiên cứu theo phương pháp đối chiếu giữa Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em và bệnh Kawasaki. Giới chuyên gia tin rằng hội chứng hiếm gặp này thường xuất hiện ở trẻ đang trong độ tuổi đi học, thay vì trẻ sơ sinh.

Sự xuất hiện của Hội chứng viêm đa hệ đã phá vỡ quan điểm cho rằng virus corona thường không ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, tiến sĩ Anthony S. Fauci cảnh báo: “Chúng ta không được chủ quan và cho rằng trẻ em miễn nhiễm với dịch bệnh”.

Bác sĩ lâu năm cho gia đình Jack, Gheorghe Ganea nhận định: “Một khi hệ tim mạch suy yếu, những cơ quan nội tạng khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cậu bé hoàn toàn có thể tử vong”.

Bố mẹ của Jack, ông John McMorrow và bà Doris Stroman, không biết tại sao con trai mình nhiễm virus corona. Sau ngày 18/3, cậu bé Jack chỉ học trực tuyến ở nhà và hiếm khi ra ngoài. Cả bố mẹ và chị gái Jack đều xét nghiệm âm tính với virus corona.

Những ngày không quên

Gia đình McMorrow đã đưa Jack tới bệnh viện nhi Morgan Stanley, cơ sở chuyên điều trị các trường hợp nhiễm virus corona. Jack kể lại: “Cháu van xin để được về nhà. Nhưng bác sĩ bảo nếu quay về, cháu sẽ chết. Câu nói đó khiến cháu muốn chiến đấu và chiến thắng căn bệnh”.

Jack hôn mê trên giường bệnh viện
Jack hôn mê trên giường bệnh viện. (Ảnh: The New York Times).

Khi nhập viện, nhịp tim của Jack cao gấp đôi bình thường để chống chọi lại mức huyết áp thấp. Bác sĩ Steven Kernie của ĐH Columbia nhận xét Jack bị suy tim khá nghiêm trọng, khiến việc lưu thông máu và oxy trong cơ thể gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ không hiểu tại sao Jack đột ngột bị suy tim dù các chỉ số hoàn toàn bình thường. Song họ chú ý đến hiện tượng viêm mạch máu ở khắp cơ thể, từ đó phỏng đoán về chứng viêm cơ tim nghiêm trọng.

Bệnh viện nhi Morgan Stanley đã tiếp nhận hàng chục trường hợp có triệu chứng tương tự với Jack McMorrow. Song Jack là bệnh nhân duy nhất xét nghiệm dương tính với virus corona và là “manh mối” giúp giới y khoa nghiên cứu thêm về hội chứng hiếm gặp này.

Đến ngày điều trị tích cực thứ 3, thuốc huyết áp đường uống không có tác dụng nên các bác sĩ đành phải đặt ống thông để bơm trực tiếp thuốc vào cơ thể cậu bé. Bệnh viện cũng chuẩn bị thêm máy thở phòng trường hợp tim Jack suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Bệnh viện nhi Morgan Stanley, nơi Jack được điều trị.
Bệnh viện nhi Morgan Stanley, nơi Jack được điều trị. (Ảnh: The New York Times).

Sau thất bại của hàng loạt phương pháp thử nghiệm, các bác sĩ quyết định kê thuốc steroid tăng cơ bắp để chống viêm nhiễm và ức chế hệ miễn dịch. Thật bất ngờ, Jack dần bình phục và chỉ cần đến thuốc huyết áp sau vài giờ.

Các bác sĩ không chắc thuốc steroid là phương pháp điều trị hiệu quả Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em. Song loại thuốc này bắt đầu được ứng dụng và ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Truyền lửa cho ước mơ

Sau một tuần, Jack hoàn toàn bình phục và có thể gửi email cho giáo viên từ giường bệnh. Jack vẫn phải đi kiểm tra tim mạch định kỳ và uống thuốc steroid trong vài tuần tới. Các bác sĩ hy vọng một vài tổn thương tim mạch còn sót lại sẽ tự lành và không tái phát.

Sau khi bị bệnh, Jack mong muốn trở thành một bác sĩ.
Sau khi bị bệnh, Jack mong muốn trở thành một bác sĩ. (Ảnh: The New York Times).

Cậu bé chia sẻ: “Trước khi bị bệnh, cháu đã suy nghĩ về việc theo học ngành y. Sau khi sống sót qua cửa tử, cháu thật sự say mê và mong muốn trở thành một bác sĩ. Có thêm cơ hội sống làm cháu muốn cống hiến nhiều hơn cho cuộc đời”.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang xem xét liệu hội chứng này có nguồn gốc từ gene di truyền hay không. Nhiều ca bệnh tương tự với Jack McMorrow đã được ghi nhận tại Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha.