Nga thử nghiệm thành công thêm một loại vaccine Covid-19

Sau Sputnik V, Nga lại tiếp tục có thêm một tín hiệu đáng mừng khi các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine EpiVacCorona đã cho kết quả khả quan.

Ngày 1/10, Trung tâm nghiên cứu virus Vektor ở Siberia (Nga) cho biết, các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 có tên EpiVacCorona đã cho kết quả thành công.


Vaccine Sputnik V phòng covid-19 tại Nga. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN).

Đây là vaccine ngừa covid-19 thứ hai của Nga sau loại vaccine đầu tiên mang tên Sputnik V.

Theo trung tâm trên, hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã cho thấy tính hiệu quả và an toàn của vaccine EpiVacCorona trong phòng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh covid-19.

Trung tâm sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về tính hiệu quả của EpiVacCorona sau khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tin tưởng rằng loại vaccine này có thể được phê chuẩn trong 3 tuần tới.

Vaccine EpiVacCorona được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Nga dự định sản xuất lô vaccine EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11 tới.

Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã tuyên bố phát triển thành công vaccine covid-19 đầu tiên trên thế giới, với tên gọi . Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học phương Tây cho đến nay vẫn hoài nghi về tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm này, cho rằng cần thời gian dài để đánh giá hiệu quả và mức độ an toàn.