Người hai lần nhiễm virus SARS-CoV-2 với các triệu chứng khác nhau

Ở Mỹ có một người đàn ông bị mắc Covid-19 hai lần, mỗi lần với các triệu chứng khác nhau.

Lần đầu tiên anh thanh niên 29 tuổi người Mỹ này bị nhiễm bệnh là vào tháng Ba. Bệnh kèm theo sốt cao, khó thở và đau toàn thân. Hai tháng sau, lượng kháng thể được tìm thấy trong máu và tình trạng chung của anh ta thậm chí còn cho phép người này chạy bộ trở lại.

Người đã mắc bệnh đường hô hấp cấp do virus theo mùa có thể miễn dịch với nhiều chủng virus corona.
Người đã mắc bệnh đường hô hấp cấp do virus theo mùa có thể miễn dịch với nhiều chủng virus corona.

Tuy nhiên, đến tháng Bảy, sức khỏe của anh ta lại xấu đi. Người thanh niên thấy chán ăn, sút cân nhiều và mệt đến mức không thể leo lên cầu thang, thậm chí nói chuyện điện thoại.

Tiến sĩ Susan Kline, giáo sư y khoa tại Khoa bệnh truyền nhiễm và y học quốc tế thuộc Đại học Y Minnesota, lưu ý rằng những trường hợp như vậy có thể là ví dụ về tình trạng tái nhiễm. Để xác định được điều này cần phải tiến hành giải mã trình tự gene của các mẫu virus, bác sĩ chuyên khoa cho biết.

Trước đó, nhà virus học Alexander Chepurnov, cựu trưởng phòng thí nghiệm tại trung tâm Vector cho biết khả năng miễn dịch đối với coronavirus kéo dài khoảng 6 tháng sau khi phát bệnh. Theo ông, hiện không có hy vọng hình thành miễn dịch cộng đồng.

Trước đó, cơ quan báo chí của Rospotrebnadzor thông tin, những người có những đột biến gene nhất định sẽ không nhiễm virus SARS-CoV-2, 

Cơ quan này cho biết một số thay đổi trong gene có thể làm cho bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào tế bào dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn.

"Do đó, việc xác định các biến thể về gene giúp xác định được cả những người có nguy cơ mắc Covid-19 ở thể nặng cũng như những người "may mắn" có khả năng "tự bảo vệ"", thông báo viết.

Rospotrebnadzor cũng nhắc lại một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, theo đó, những người đã mắc bệnh đường hô hấp cấp do virus theo mùa có thể miễn dịch với nhiều chủng virus corona, trong đó có SARS-CoV-2. Tuy nhiên các chuyên gia chưa thể xác định được khả năng miễn dịch đó hiệu quả đến đâu.