Nga phê duyệt vaccine Covid-19 thứ 2

Sau Sputnik V, EpiVacCorona trở thành vaccine phòng thứ 2 được Nga phê duyệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo vaccine EpiVacCorona do Viện Nghiên cứu Sinh học Vector Virology ở Siberia phát triển đã được phê duyệt vào ngày 15/10.

Theo Reuters, vaccine EpiVacCorona đã được thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn đầu. Thử nghiệm giả dược được tiến hành trên 100 tình nguyện viên (độ tuổi 18-60) ở Novosibirsk, Nga. Tuy nhiên, kết quả chưa được công bố.

Tổng thống Putin khẳng định trên kênh truyền hình của Nga: “Chúng ta cần tăng cường sản xuất vaccine thứ nhất và thứ 2. Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác nước ngoài và sẽ quảng bá vaccine ra thế giới”.

Nga phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa Covid-19 của thế giới vào ngày 15/10.Nga phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa Covid-19 của thế giới vào ngày 15/10. (Ảnh: TASS).

Hãng thông tấn xã TASS của Nga trích lời cơ quan giám sát an toàn cho người tiêu dùng - Rospotrebnadzor - cho biết cuộc thử nghiệm quy mô lớn trên người của EpiVacCorona có thể sẽ bắt đầu vào tháng 11 hoặc 12.

Theo hãng tin Interfax, cuộc thử nghiệm dự kiến ​​có 30.000 tình nguyện viên tham gia. Trong đó, 5.000 người đầu tiên là cư dân Siberia.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Nga ghi nhận hơn 1,34 triệu ca nhiễm, đứng thứ 4 thế giới sau Mỹ, Ấn Độ và Brazil.

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa Covid-19. Vaccine Sputnik V được cấp phép sử dụng tại Nga vào tháng 8.

Ngoài Sputnik V và EpiVacCorona, một loại vaccine ngừa Covid-19 khác cũng đang được Viện Chumakov ở St Petersburg, Nga, phát triển. Theo kế hoạch, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu trên 300 người sẽ tiến hành vào ngày 19/10.