Danh sách bài viết

3 cách khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến

Cập nhật: 25/10/2023

Cô Lê Bảo Trân - Thạc sĩ Ngôn ngữ học Ứng dụng và có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục Anh ngữ với tư cách là giáo viên ESL, giảng viên đại học, chuyên gia ESL cho sinh viên quốc tế chia sẻ thông tin trên tại hội thảo trực tuyến do VUS tổ chức ngày 21/11, chủ đề "Làm thế nào để khơi dậy hứng thú của học viên trong lớp học trực tuyến sĩ số lớn?".

Sự kiện này nằm trong chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" do Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức miễn phí cho đối tượng giáo viên Anh ngữ khối công lập. Buổi hội thảo được dẫn dắt và chia sẻ bởi cô Lê Bảo Trân.

Tăng cường độ biểu đạt cảm xúc và theo sát học viên xuyên suốt quá trình học

Từ góc nhìn của người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, cô Trân cho biết bên cạnh một số giáo viên chủ động thích ứng thì vẫn còn nhiều thầy cô chưa tận dụng tốt các phương pháp nhằm tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến.

Học online có nghĩa là kết nối giữa thầy và trò luôn cách nhau một cái màn hình, nên việc gì cũng phải tăng cường độ (make over) hơn một chút. Đơn cử, giáo viên có thể biểu cảm gương mặt nhiều hơn, chỉ tay vào miệng (mouth point) và tai (ear cup) mỗi khi dạy phát âm hoặc muốn lắng nghe học sinh. Giáo viên cũng cần chú ý giao tiếp bằng ánh mắt và ngôn ngữ hình thể, tông giọng cần to và rõ ràng, truyền tải nhiều năng lượng tích cực.

Diễn giả chia sẻ bí quyết sử dụng ngôn ngữ cơ thể tại sự kiện.

Diễn giả chia sẻ bí quyết sử dụng ngôn ngữ cơ thể tại sự kiện.

Cô Trân nhấn mạnh: "Nhiệt tâm và cảm xúc của giáo viên chính là chìa khóa giúp cho học sinh đến gần với mình hơn. Biểu cảm và tông giọng của giáo viên sẽ quyết định cả bầu không khí của buổi học online đó". Điều này không chỉ giúp không khí dạy học vui hơn, học sinh có thể tập trung hơn, mà còn khiến các em hứng thú cùng thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.

3 cách khơi dậy hứng thú và tương tác cho lớp học trực tuyến - 1

Tại hội thảo, người tham dự còn được giới thiệu mô hình "Think - Pair - Share". Theo đó, các giáo viên nên gửi các video, những tài liệu nền để học sinh xem trước ở nhà, chuẩn bị trước câu hỏi. Đến khi vào buổi học, các em có thể trao đổi với bạn học về những ý tưởng mà các em đã suy nghĩ được. Sau đó, các em sẽ sẵn sàng, tự tin hơn cho các hoạt động học tập nhóm và chia sẻ của bản thân.

"Giáo viên cần chú ý tăng cường tương tác cả trước - trong - sau mỗi buổi học. Gửi cho học sinh xem và chuẩn bị trước những nội dung trong buổi học để các em thoải mái, tự tin hơn và thêm phần tò mò với bài giảng. Qua đó, giáo viên vừa có thể giảm thời gian giới thiệu bài giảng mới vừa có thể khích lệ được sự tương tác của học sinh bằng cách đặt câu hỏi, giải đáp, khơi gợi suy nghĩ sâu hơn", cô Lê Bảo Trân chia sẻ.

Tận dụng công cụ nhằm tăng cường tương tác lớp học

Diễn giả còn giới thiệu thêm những công cụ mới, hỗ trợ tối ưu cho việc giảng dạy online. Điển hình như Edpuzzle cho phép giáo viên tạo, điều chỉnh và giao video về nhà cho học sinh cũng như chèn các câu hỏi xuyên suốt video; Mentimeter để thu thập ý kiến, tạo bình chọn, Padlet để giúp học sinh trình bày ý kiến về nội dung bài học hoặc có thể ứng dụng Quizizz, Kahoot! để tạo các hoạt động tương tác với học sinh bằng những câu hỏi trắc nghiệm.

Diễn giả gợi ý những hoạt động ứng dụng tăng tương tác cho học viên.

Diễn giả gợi ý những hoạt động ứng dụng tăng tương tác cho học viên.

Ngoài ra còn có nền tảng Nearpod - tích hợp nhiều ứng dụng nêu trên, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị giáo án. Trên nền tảng này, giáo viên có thể chuẩn bị nhiều công cụ thống kê và hoạt động bổ trợ như tạo video, trắc nghiệm, điền từ vào chỗ trống, giải ô chữ, vẽ tranh, thi đua tính giờ...

Cô Trân cũng đề cập đến các chức năng có sẵn của nền tảng Zoom mà nhiều giáo viên có thể chưa tận dụng hết, như việc bật chế độ tập trung (focus mode) sẽ ẩn toàn bộ icon không liên quan đến bài giảng. Hay Canva - một ứng dụng quen thuộc giúp học sinh thực hiện các bài writing, bài tập trên lớp một cách sáng tạo với đầy đủ màu sắc, hình ảnh, video đa dạng.

Cuối buổi webinar, diễn giả này nhắn nhủ: "Cuối buổi học, thầy cô đừng quên tuyên dương những bài tập tốt và những nhân tố nổi bật của lớp học để tạo động lực và cảm ơn những nỗ lực của học sinh. Các em khác cũng vì thế được khích lệ, truyền cảm hứng từ bài của bạn".

Thế Đan

Lấy chuyển đổi số là trọng tâm phát triển, VUS là một trong những đơn vị tiên phong trong xu hướng Edtech tại Việt Nam. Chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy lộ trình số hóa trong giảng dạy và nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên trên cả nước. Qua đó VUS muốn tạo ra giá trị sẻ chia với cộng đồng từ chính những nỗ lực và kinh nghiệm của hệ thống khi ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, thích nghi với thời cuộc.

Buổi hội thảo tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 29/11 với chủ đề "Cách tổ chức giờ học ngữ pháp online vui nhộn" (How to make Grammar fun in online classes?) do cô Tôn Thiện Quỳnh Trâm - Quản lý chất lượng giảng dạy tại VUS Cộng Hoà - 25 năm kinh nghiệm trong ELT và cô Đinh Thị Thuỳ Trang - Quản lý chất lượng giảng dạy tại cơ sở VUS Hậu Giang chia sẻ.

Đăng ký tại đây.


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...