Danh sách bài viết

800.000 con cá hồi chết vì bệnh bí ẩn trên sông ở California, Mỹ

Cập nhật: 11/03/2024

Khoảng 800.000 con cá hồi con chết vì bệnh bí ẩn ngay sau khi được thả xuống sông bang California, Mỹ để giúp cải thiện quần thể cá hồi.

Hàng loạt cá hồi Chinook con chết vào tuần trước sau khi các quan chức tại Cơ quan quản lý cá và động vật hoang dã California (CDFW) thả chúng xuống sông Klamath, con sông dài 414km chảy qua phía nam bang Oregon và bắc bang California.

Đàn cá hồi con
Khoảng 800.000 con cá hồi con được thả xuống sông Klamath ở bang California, Mỹ vào tuần trước - (Ảnh: CBS NEWS).

Theo Đài CBS News (Mỹ) ngày 3-3, CDFW cho biết khoảng 830.000 con cá hồi Chinook - vừa mới nở tại trại giống Fall Creek - được cho đã chết do bệnh "gas bubble disease" (tạm dịch: bệnh bong bóng khí) ở sông Klamath.

Trong khi đó, báo Daily Mail (Anh) giật dòng tít: "Căn bệnh bí ẩn giết chết 800.000 con cá hồi vừa được thả xuống sông bang California để giúp cải thiện quần thể cá hồi".

Bang California đã cam kết hỗ trợ và khôi phục cả cá hồi Chinook và cá hồi Coho trên sông Klamath. Đầu tuần trước, CDFW đã thả những con cá hồi trên vào Fall Creek, một nhánh của sông Klamath phía trên đập thủy điện Cổng Sắt (Iron Gate Dam).

Dữ liệu giám sát ở hạ lưu cho thấy cá hồi con đã chết với số lượng lớn. Theo CDFW, nhiều dấu hiệu cho thấy cá chết do bệnh bong bóng khí, có thể xảy ra khi chúng di chuyển qua đường hầm của đập Cổng Sắt.

Bệnh bong bóng khí bắt nguồn từ các chấn thương vật lý hoặc môi trường, thường liên quan đến sự thay đổi áp suất nghiêm trọng. 

Theo trang veterinaryvisioncenter.com, bệnh này - xuất hiện ở cả cá nuôi nhốt và cá hoang dã - khiến những bong bóng khí hình thành trong các mạch máu nhỏ và tích tụ rõ nhất ở vây, mang, mắt và đôi khi ở các cơ quan chính.

Cá hồi Chinook
Cá hồi Chinook - (Ảnh: CBS NEWS).

CDFW nói không có dấu hiệu nào cho thấy cá chết có liên quan đến chất lượng nước sông Klamath, chẳng hạn độ đục và lượng oxy hòa tan - vốn đều ở mức phù hợp vào ngày 26-2 và những ngày trước khi thả cá.

CDFW chỉ ra các vấn đề liên quan đến đường hầm của đập Cổng Sắt chỉ là tạm thời, nhưng đây tiếp tục "là lời nhắc nhở đáng buồn về việc các đập trên sông Klamath đã gây hại cho cá hồi qua nhiều thế hệ ra sao".

CDFW cho biết trong tương lai họ lên kế hoạch thả cá hồi bên dưới đập Cổng Sắt cho đến khi con đập này được dỡ bỏ.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.