Danh sách bài viết

AI có thể tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ với độ chính xác tới 75%

Cập nhật: 24/06/2023

Theo phóng viên tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản mới đây cho biết lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ của người với độ chính xác trên 75%.


Các nhà khoa học đã chứng minh rằng có thể tái tạo tất cả các loại hình ảnh ở một mức độ nào đó chỉ dựa trên suy nghĩ. (Ảnh minh họa: CCO).

Trước đó, việc tái tạo hình ảnh từ hoạt động não bộ chỉ có thể thực hiện được khi đối tượng chủ thể đang nhìn những hình ảnh đó, hoặc các hình ảnh - như khuôn mặt, chữ viết hay các hình vẽ đơn giản - rất rõ ràng. Nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử Quốc gia (QST) và các tổ chức khác đã chứng minh rằng có thể tái tạo tất cả các loại hình ảnh, như phong cảnh hay các hình vẽ phức tạp, ở một mức độ nào đó chỉ dựa trên suy nghĩ.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI) ghi lại hoạt động não bộ của những đối tượng chủ thể đã xem 1.200 hình ảnh khác nhau. Sau đó, sử dụng AI để tạo ra "biểu đồ điểm" với khoảng 6,13 triệu yếu tố như màu sắc, hình dạng và kết cấu. Một chương trình giải mã tín hiệu thần kinh đã được tạo ra để khớp hoạt động của não với biểu đồ điểm, tạo ra các biểu đồ điểm mới khi hoạt động não bộ mới được đưa vào.

Tiếp theo, các đối tượng được cho xem một hình ảnh khác 1.200 hình ảnh đã xem trước đó và hoạt động não bộ của họ được đo bằng MRI từ 30 phút đến một giờ sau đó đồng thời được yêu cầu hình dung loại hình ảnh mà họ đã nhìn thấy. Khi nhập các bản ghi, bộ giải mã tín hiệu thần kinh tạo ra biểu đồ điểm. Các biểu đồ được đưa vào một chương trình AI tổng hợp khác để tái tạo hình ảnh, trải qua quá trình sửa đổi 500 bước.

Quá trình này giúp xác định hình ảnh gốc từ hình ảnh tái tạo với tỷ lệ chính xác lên đến 75,6%, một tiến bộ vượt bậc so với các phương pháp trước đó chỉ đạt được độ chính xác 50,4%. Kết quả này được công bố trên ấn bản trực tuyến của tạp chí khoa học quốc tế Neural Networks.

Nghiên cứu này có thể dẫn đến những hình thức giao tiếp mới không cần sử dụng từ ngữ. Nhà nghiên cứu Kei Majima của QST cho biết: "Đây là một thành tựu to lớn khi con người lần đầu tiên nhìn vào suy nghĩ người khác. Tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn về tâm trí con người".

 

Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.