Danh sách bài viết

Ba bước nền tảng để đạt 9.0 Speaking

Cập nhật: 25/10/2023

Anh Tú được xếp vào trình độ Pre-Inter, 3.5-4.0 IELTS, khi đi kiểm tra tại một trung tâm tiếng Anh cách đây hơn chục năm. Với quyết tâm làm chủ được tiếng Anh, anh dành thời gian luyện tập, nhưng suốt 1-2 năm không tiến bộ.

"Bài học lớn nhất tôi nhận ra là không được đốt cháy giai đoạn và không có đường tắt", anh Tú chia sẻ. Dần dần anh tìm ra phương pháp và đã đạt IELTS 8.5, trong đó kỹ năng Speaking đạt 9.0 và Listening 8.5.

Hiện anh giảng dạy kỹ năng Speaking và Writing, đồng sáng lập ứng dụng edtech luyện thi tiếng Anh, tác giả của hai cuốn sách về IETLS và diễn giả nhiều chương trình của Hội đồng Anh và TEDx.

Từ trải nghiệm cá nhân, anh Tú chia sẻ ba bước luyện tập để cải thiện điểm IELTS.

Anh Tú trong một buổi dạy IELTS tại Hà Nội gần đây. Ảnh: NVCC.

Anh Tú trong một buổi dạy IELTS tại Hà Nội gần đây. Ảnh: NVCC.

Bước 1: Phát âm chuẩn từng âm một

Trong quá trình tự luyện và dạy học ở Hà Nội và TP HCM, anh Tú phát hiện 2/3 người Việt nói sai những âm như TH vô thanh /θ/ và hữu thanh /ð/ do không đưa được lưỡi ra khỏi răng; không phân biệt được S /s/ và SH /ʃ/ và không bật hơi được âm J /ʤ/.

"Chỉ cần sửa đúng 3-4 âm này, người học đã có cơ hội nói tốt hơn tới 2/3 người học tiếng Anh khác. Việc này nhỏ và chỉ luyện 2-3 tuần nhưng rất quan trọng", anh Tú phân tích. Công cụ người học cần là phần mềm học toàn bộ 44 âm chuẩn IPA (bảng phiên âm tiếng Anh).

Bước 2: Nói đúng từng từ một

Sau khi chinh phục những âm hay phát âm sai, bạn luyện hết 44 âm tiếng Anh, rồi chuyển sang luyện từ. Bạn cần học phát âm chuẩn từng từ. Không chỉ những từ mới mà phải kiểm tra lại vốn từ đã có, vì có thể bạn phát âm sai mà không biết.

Muốn phát âm chuẩn từ vựng, người học chú ý tới âm cuối và trọng âm. Âm cuối và trọng âm từ lâu là nỗi ám ảnh của người học tiếng Anh. Ví dụ: Từ "Necessary", trọng âm rơi vào âm tiết đầu "Ne", thay vì Ces, Sa hay Ry. Hoặc từ Police, trọng âm đặt ở âm tiết thứ hai - "lice".

Nếu băn khoăn không biết trọng âm rơi vào âm tiết nào, hoặc chọn sai, bạn cũng đừng lo lắng. Bạn còn hay sai âm cuối, cũng không sao hết. Bạn phải đi qua bước sai mới tới bước đúng. Và càng sửa được nhiều, học được nhiều, tỷ lệ từ vựng phát âm chuẩn của bạn sẽ tăng lên.

Hồi mới luyện, cứ nói hai từ, anh Tú lại phát âm sai một từ. Thời điểm đạt 8.0 Speaking, anh Tú nói đúng khoảng 90% từ. Khi đạt 9.0 Speaking, anh tự tin nói đúng 99%.

Nếu học từ đầu hoặc muốn rà soát vốn từ đã có, người học phải học đủ 1.000-1.500 từ cơ bản nhất của tiếng Anh, cả ý nghĩa, phát âm chuẩn và cách dùng. Số từ này không nhiều nhưng ảnh hưởng lớn nhất tới Speaking của bạn, vì nó chiếm tới 2/3 những gì bạn nói ra hàng ngày.

Bước 3: Kiểm soát ngữ pháp cơ bản

Để giao tiếp tốt, người học chỉ cần biết đủ thành phần chính của câu, các dạng từ, số ít, số nhiều, chia động từ, sử dụng mạo từ cơ bản. Muốn thành công với bước này, bạn phải chắc kiến thức và luôn tự nhắc mình nói tới đâu tự nhắc mình tới đó.

Anh Tú khuyên nên luyện từng bước một. Khi bước 1 chưa xong, chưa thành phản xạ cứ nói tới âm nào là đúng âm đó thì chưa sang bước 2. Khi nói từ còn sai thì đừng vội nói cả câu trong bước 3. "Phản xạ nói đúng sẽ dần hình thành sau vài trăm tới vài nghìn lần thực hành một âm, một từ rồi tới một câu", anh Tú nói.

Ngoài ra, khi luyện Speaking, bạn đừng vội quan tâm tới tốc độ mà hãy nói càng chậm càng tốt, miễn là đúng. Khi làm đúng nhiều thành quen, tốc độ sẽ được cải thiện và lúc đó chỉ cần áp dụng thêm nối âm, bạn đã nói hay và đứng vững ở trình độ trung cấp.

Về sau, bạn còn phải học nhiều bước khác như thêm từ vựng theo chủ điểm; thêm trọng âm câu, nhịp điệu, ngữ điệu; thêm câu phức và thậm chí thêm cảm xúc muốn truyền tải trong câu.

"Trước khi những điều tuyệt vời ấy diễn ra thì nền móng vẫn là quan trọng nhất. Phát âm chuẩn 44 âm, đúng âm cuối - trọng âm trong đủ số từ vựng phổ biến nhất và kiểm soát được toàn bộ ngữ pháp cơ bản sẽ là chìa khóa cho tất cả trình độ sau, kể cả IELTS Speaking 9.0", anh Tú chia sẻ.

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...