Danh sách bài viết

Bà giáo thành ngôi sao mạng xã hội nhờ các thí nghiệm Vật lý

Cập nhật: 25/10/2023

Một cụ bà 72 tuổi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc khi đưa Vật lý đến với đại chúng bằng những video độc đáo, thu hút hơn một triệu người theo dõi.

Bà Wu Yuren là giáo sư Vật lý nghỉ hưu của Đại học Đồng Tế, thành phố Thượng Hải. Ba năm trước, bà tham gia một nhóm gồm hàng chục học giả như một phần của chiến dịch phổ biến khoa học trên Kuaishou và các nền tảng video ngắn khác.

"Vật lý rất thú vị. Tại sao nhiều sinh viên không thích nó? Bởi vì họ sợ những bài kiểm tra Vật lý khó", bà Wu giải thích về công việc mới của mình. "Tôi hy vọng có thể chia sẻ với các giáo viên và trẻ em cách dạy và học Vật lý".

Giáo sư Vật lý Wu Yuren bắt đầu một công việc mới sau khi về hưu, đó là chia sẻ kiến thức, tình yêu và đam mê với môn Vật Lý với giáo viên, học sinh qua nhiều video ngắn trên mạng. Ảnh: New

Giáo sư Vật lý Wu Yuren bắt đầu một công việc mới sau khi về hưu, đó là chia sẻ kiến thức, tình yêu và đam mê môn Vật lý với giáo viên, học sinh qua nhiều video ngắn trên mạng. Ảnh: New

Theo bà Wu, một quốc gia không thể phát triển nếu thiếu sự đổi mới về Vật lý và khoa học nói chung. Khi còn dạy Vật lý cho sinh viên đại học nhiều năm trước, bà nhận thấy các em không thích môn này và thiếu sự tò mò hoặc không muốn tìm hiểu về nó.

Bà Wu được yêu quý trên mạng và được gọi với cái tên "bà nội khoa học". Bà tiến hành các thí nghiệm đơn giản, sử dụng đạo cụ dễ tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày để dạy cho khán giả trẻ về các khái niệm và thuật ngữ Vật lý như dây dẫn điện, định luật cảm ứng Faraday hay con mèo của Schrodinger.

Bà Wu cho hay đã chọn các đạo cụ và làm thí nghiệm theo phong cách đơn giản để thu hút và duy trì sự quan tâm của mọi người. Bà cũng cố gắng khơi dậy trí tưởng tượng của học sinh.

Trong một video về các tia vũ trụ, bà Wu dùng một cây chổi để mô tả đường đi của các tia. Khi giới thiệu về kính viễn vọng hình cầu khẩu độ năm trăm mét (FAST) của Trung Quốc, bà sử dụng một chiếc nồi nấu ăn để minh họa.

"Đường kính của kính viễn vọng này là 500 m. Nó trông giống như một cái nồi lớn. Bạn nghĩ nó có thể chứa được bao nhiêu cái bánh bao cùng một lúc?", bà Wu hỏi trong clip.

Tài khoản mạng xã hội của bà Wu có tên là Bu Sha Ti, với nghĩa "không giải quyết các vấn đề trong bài kiểm tra một cách thái quá". Wu cho biết mục đích của bà là để học sinh học tốt Vật lý trong một môi trường học tập bình thường, thay vì cách truyền thống là giải quyết vấn đề và kiểm tra chuyên sâu.

"Phổ biến khoa học là trách nhiệm của tôi. Nếu tôi có thể để nhiều người nhận ra sức hấp dẫn của Vật lý và đánh giá cao niềm vui của thế giới khoa học, những nỗ lực của tôi là đáng giá", bà giáo nói.

Các clip của bà Wu nhận được nhiều chia sẻ của người xem. "Cô giáo này thật tuyệt!" một bình luận trên Kuaishou viết.

"Có quá ít video như vậy. Tôi nhớ con trai tôi bắt đầu quan tâm đến Hóa học sau khi xem một video liên quan đến lĩnh vực này", một người dùng mạng khác cho hay.

Bà Wu làm nhiều video dạy về lý thuyết và thuật ngữ Vật lý, sử dụng những đạo cụ đơn giản, dễ tìm thấy trong đời sống hàng ngày. Ảnh: New

Bà Wu làm nhiều video dạy về lý thuyết và thuật ngữ Vật lý, sử dụng những đạo cụ đơn giản, dễ tìm thấy trong đời sống hàng ngày. Ảnh: New

Bình Minh (Theo SCMP)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...