Danh sách bài viết

Bài giảng Toán trực tuyến thế nào hấp dẫn trẻ?

Cập nhật: 25/10/2023

Từ khi Covid-19 bùng phát, học online trở nên phổ biến, giúp người học chủ động thời gian. Đây cũng là xu hướng học thời 4.0 với sự phát triển mạnh từ công nghệ, nhiều ứng dụng học tập trực tuyến ra đời.

Trẻ tiểu học thường hiếu động, khó tập trung, điều này là trở ngại lớn nhất khi học trực tuyến. Để khắc phục, các nội dung giảng dạy cần được truyền tải một cách hấp dẫn, dễ hiểu, giúp các bé hào hứng, ghi nhớ kiến thức ngay từ lần học đầu tiên.

Lý thuyết được lồng ghép trong những câu chuyện thực tế

Toán là môn học khô khan nhưng phụ huynh có thể khiến trẻ hứng thú nếu có phương pháp truyền tải khéo léo. Các kiến thức Toán xuất phát và hiện hữu trong cuộc sống. Vì thế việc lồng ghép các tình huống hàng ngày vào nội dung bài học giúp học sinh thấy môn học gần gũi, dễ hiểu, nắm được bản chất, giúp các em biết ứng dụng kiến thức vào thực tế.

"Đấu trường Toán học VioEdu" mùa 3 do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (Tập đoàn FPT) và Báo điện tử VnExpress tổ chức, thu hút hơn 110.000 học sinh tham gia. Sân chơi miễn phí giúp học sinh từ lớp 1-9 củng cố kiến thức, thêm yêu thích và tự tin học Toán.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu cho biết, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm hay mô hình học tập gắn với thực tiễn cũng là định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng phát triển năng lực của người học. Do đó, các video bài giảng của VioEdu sử dụng "chất liệu" chính từ các tình huống hàng ngày như: phân chia miếng bánh trung thu, đi siêu thị, cắm trại, giúp mẹ đổi giấy lấy cây, phụ bạn học tìm cún cưng bị lạc,... Sau mỗi mẩu chuyện chân thực, kiến thức Toán học được tổng hợp lại cuối video, việc học trở nên nhẹ nhàng và lôi cuốn.

Học online trở nên phổ biến khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: VioEdu.

Học online trở nên phổ biến khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: VioEdu.

Nội dung bài giảng ngắn, đồ hoạ sinh động

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi hình vẽ và màu sắc, những trang sách càng có nhiều minh hoạ, học sinh càng thích học. Mặt khác, những hình vẽ giúp kích thích khả năng liên tưởng và ghi nhớ tốt hơn. Với sự trợ giúp của công nghệ, ngày nay việc tạo những bài giảng sinh động trở nên dễ dàng. Kết hợp với việc kiểm soát tốt thời lượng của bài giảng, khả năng truyền thụ kiến thức càng thành công.

Bà Ngọc cho biết thêm, nghiên cứu cho thấy trong môi trường trực tuyến, người học thường không đủ kiên nhẫn xem hết một video bài giảng dài quá 8 phút. Độ tuổi tiểu học dễ mất tập trung nên những bài giảng trực tuyến càng cần ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm. Điều này làm gia tăng tỷ lệ học sinh xem hết bài giảng. Hơn nữa, việc học bài trở thành một nhiệm vụ dễ hoàn thành, học sinh cũng sẽ hào hứng, tự tin hơn, giảm sự trì hoãn.

Bài giảng có câu hỏi tương tác với học sinh

Giống như giảng dạy trên lớp, dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên tương tác với học trò. Mức độ tương tác trong môi trường học tập chính là động lực thúc đẩy việc học. Khi học sinh có càng nhiều sự phản hồi với nội dung học, với bạn học hay người dạy, tỷ lệ tiếp thu bài học càng cao. Do đó, các bài giảng bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cần được lồng ghép những câu hỏi, đố vui tương tác, giúp thu hút tối đa sự tập trung, phản hồi của học sinh.

Dịp hè, bên cạnh chọn những lớp học online với giáo viên, học sinh có thể học qua ứng dụng để ôn luyện kiến thức, tạo bước đệm cho năm học mới. Được phát triển bởi FPT, VioEdu ứng dụng nhiều công nghệ, cách tiếp cận hiện đại vào chương trình học của mình. Video bài giảng của VioEdu được làm dưới dạng hoạt hình với cốt truyện từ thực tế, thường chỉ dưới 2 phút, thể hiện các nội dung trọng tâm nhất, thu hút sự tập trung ghi nhớ kiến thức của học sinh.

Ngoài ra, trong video bài giảng có câu hỏi tương tác giúp khắc sâu kiến thức, học sinh tự tin hơn trước khi bắt tay vào luyện tập. Hệ thống hiện thu hút 3 triệu tài khoản học sinh cả nước.

Lê Nguyễn


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...