Danh sách bài viết

Baidu ra mắt chatbot cạnh tranh với ChatGPT

Cập nhật: 07/09/2023

Baidu - mạng tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc - công bố chatbot Ernie Bot sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), chính thức cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI được Microsoft hậu thuẫn.

 Robot AI của Baidu tại trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Robot AI của Baidu tại trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh minh họa: REUTERS).

Trong sự kiện công bố Ernie Bot qua video, Giám đốc điều hành (CEO) Baidu Robin Li cho biết chatbot này chưa hoàn thiện nhưng công ty vẫn cho ra mắt sản phẩm trong bối cảnh nhu cầu cao như hiện nay. Theo CEO Li, từ Ernie trong tên gọi của Ernie Bot là viết tắt của cụm “Enhanced Representation of Knowledge Integration” (tạm dịch: Phiên bản hội tụ kiến thức cao cấp).

CEO này cho biết trong suốt thập kỷ qua Baidu đã kiên trì đầu tư cho AI và Ernie Bot là kết quả của nhiều năm nỗ lực. Phiên bản đầu tiên của Ernie Bot đã được phát triển từ năm 2019. Theo CEO Li, 650 công ty đã đăng ký sử dụng Ernie Bot được quảng cáo là có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như tìm kiếm, đám mây AI, lái xe tự động và trong các thiết bị thông minh.

Baidu ra mắt Ernie Bot nhiều tháng sau khi OpenAI lần đầu tung ra ChatGPT, cho thấy những khả năng ấn tượng của 1 chatbot được trang bị AI khi có thể trả lời các câu hỏi và thậm chí là viết bài luận. Ở Trung Quốc, bên cạnh Baidu còn có một số công ty khác phát triển những chatbot tương tự. Hồi tháng 2, Baidu lần đầu tiên đề cập tới Ernie Bot khi thông báo giai đoạn thử nghiệm nội bộ chatbot này đã gần hoàn tất.

Trong những năm gần đây, Baidu chuyển trọng tâm sang lĩnh vực AI, trong đó có các hoạt động liên quan công nghệ xe tự lái và các ứng dụng AI khác. Trong báo cáo tài khóa 2022, công ty chi 23,3 tỷ NDT (3,4 tỷ USD) cho công tác nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này, tương đương khoảng 20% doanh thu hằng năm.

Tuy nhiên, sự kiện công bố Ernie Bot được thực hiện qua video đã phần nào gây thất vọng do trước đó dư luận mong chờ một buổi công bố trực tiếp với việc Ernie Bot phô bày những năng lực đáng chú ý. Giá cổ phiếu của Baidu cũng giảm 10% sau sự kiện và kết phiên giao dịch với mức giảm 6,4%.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.