Danh sách bài viết

Biết trước khả năng mắc bệnh qua giải trình tự gene

Cập nhật: 13/03/2021

Mục đích chỉ muốn giám định huyết thống nên anh Hưng tìm đến Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền để xác minh. Khi nhận kết quả, đúng là con của anh, nhưng gene có bất thường.

Anh Hưng được thông báo, con anh có 2 nhiễm sắc thể X, dù là con trai "có sừng có mỏ" như nhiều người vẫn nói. Để chắc chắn về giới tính của con, anh tiếp tục thực hiện các phân tích gene chuyên sâu hơn. Kết quả, con trai anh có 2 nhiễm sắc thể X, biểu hiện gene là XXY.

Đây là biểu hiện của căn bệnh Klinefelter, thừa một nhiễm sắc thể X mà dân gian gọi là "ái nam ái nữ". Người mang bệnh này sẽ chậm phát triển, trí tuệ giảm sút, khi trưởng thành, khả năng vô sinh cao, bất thường trong giao tiếp, tư duy... Hóa giải được mối nghi ngờ về huyết thống, nhưng anh Hưng lại chồng chất mối lo về bệnh của con.

Một khâu xét nghiệm gene ở CGAT. Ảnh CGAT

Một khâu xét nghiệm gene ở CGAT. Ảnh CGAT

Khác với anh Hưng, chị Lê Thùy Anh (Hà Nội) tìm đến công nghệ gene để có thông tin về khả năng mắc bệnh của đứa con đang mang trong bụng. Khi thai nhi ở tuần thứ 12, xét nghiệm dị tật, bác sĩ chẩn đoán độ mờ da gáy thai nhi cao, khả năng bệnh down rất lớn, nên đình chỉ thai kỳ. Vợ chồng chị muốn giữ lại thai nhi nhưng lo sợ bệnh tật con có thể mắc phải. Chị quyết định xác minh lần nữa bằng công nghệ ADN. Kết quả phân tích nước ối của chị, thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường. Vợ chồng chị giữ lại được con.

GS.TS Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam cho biết, công nghệ giải trình tự gene có thể chẩn đoán các bệnh lý di truyền như bệnh cao cholesterol gia đình, xơ nang, thiếu hụt G6PD, viêm cột sống dính khớp, khiếm thính di truyền, huyết khối di truyền, sàng lọc trước sinh, chẩn đoán trước sinh, chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh và sảy thai liên tiếp... cũng có thể phát hiện qua xét nghiệm gene.

Mỗi người có một bộ gene, như một cuốn sách riêng bao gồm một dòng rất dài 4 chữ cái C, G, A và T nối với nhau. Mỗi đoạn ngắn gồm vài chục đến vài triệu chữ cái là một gene. Trình tự gene là sắp xếp của 4 chữ cái A, T, G và C trên dòng chữ nói trên, tức trên bộ gene. Sự thay đổi của mỗi chữ cái trong trình tự là một đột biến. Vài nghìn đột biến trong số đó là những bệnh di truyền.

ADN là phân tử mang thông tin di truyền, nằm trong tất cả các tế bào người. Nó chứa chương trình quyết định các đặc tính cũng như hành vi (một cách gián tiếp) của mỗi con người. Trong số các đặc tính mà ADN quy định có các đặc điểm cá nhân của mỗi người, được truyền từ bố mẹ. Do đó, "nếu xác định được bố mẹ mang gene bệnh thì có thể biết con cái sau này có khả năng mắc bệnh hay không. Nếu có thì khả năng đó là bao nhiêu phần trăm", GS Lê Đình Lương nói.

Xét nghiệm gene để biết trước bệnh. Ảnh CGAT

Kỹ thuật viên đưa mẫu vào máy giải trình tự gene. Ảnh: CGAT.

Tác động vào gene để điều trị

Hiện nay khoa học đã có thể can thiệp trực tiếp vào gene hoặc tác động vào sản phẩm của gene là ARN và protein, bất hoạt chúng. Trên thế giới đã phát hiện khoảng hơn 5.000 bệnh di truyền qua gene. Nhiều bệnh trong số đó đã tìm ra cách phòng chống hiệu quả.

Ở Việt Nam, một số trung tâm đã bắt đầu xét nghiệm gene và hướng dẫn cách phòng chống bệnh, độ chính xác gần như tuyệt đối.

Để tầm soát và phòng chống bệnh, ngoài xét nghiệm gene, một số trường hợp còn xét nghiệm sản phẩm của gene như ARN và protein. "Gene và sản phẩm của gene người không thay đổi từ bào thai cho đến tuổi trưởng thành, do đó việc đọc gene có thể thực hiện ở bất cứ lứa tuổi nào", GS Lương cho biết.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Tô Hội


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.