Danh sách bài viết

Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, giáo viên phải công tâm

Cập nhật: 02/09/2014

 
Bỏ chấm điểm để giảm áp lực cho HS Tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng giáo viên phải công tâm trong đánh giá, nhận xét học sinh.
 
Đã có nhiều ý kiến khác nhau trước việc Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, nhất là phụ huynh học sinh (HS) có con em đang ở bậc học này. Chị Trần Thị Hà (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) có con trai đang học lớp 3 chia sẻ: “Bao lâu nay vẫn theo dõi sức học của con qua điểm số. Theo tôi điểm số là thước đo chuẩn mực sức học của con. Nếu chừ bỏ chấm điểm, chỉ dựa vào nhận xét của giáo viên (GV) thì tôi chưa hình dung ra được. Và nếu bỏ chấm điểm, thì liệu cháu có “thả cửa” việc học ở trường vì không lo tới được bao nhiêu điểm nữa không?”.
 
Trong khi đó, phụ huynh Nguyễn Xuân Thanh (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) có con vừa mới vào lớp 1 chia sẻ: “Trường của cháu thí điểm không chấm điểm cho HS tiểu học, nên tôi chưa biết nếu bỏ chấm điểm thì sẽ như thế nào. Tôi nghĩ, có học thì phải có kiểm tra, thi cử, có điểm số mới đánh giá được mức học của con em mình ở trường. Nhưng bỏ chấm điểm để giảm áp lực thành tích cho các cháu cũng là một định hướng tốt, nhất là ở với các cháu ở bậc học nhỏ cũng có thể phù hợp. Chúng tôi chờ đợi ở sự tận tình của GV trong việc nhận xét, trao đổi về khả năng học tập của cháu”.
 
Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận của PV, thời điểm này vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về việc bỏ chấm điểm HS bậc Tiểu học. Theo ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đây mới là dự kiến của Bộ GD-ĐT, song quan điểm của ngành tại Đà Nẵng là ủng hộ việc bỏ chấm điểm để tránh áp lực học về điểm số, thành tích cho các em HS ở bậc tiểu học.
 
Ông Chinh chia sẻ: “Dự thảo của Bộ phù hợp với tâm lý HS ở lứa tuổi tiểu học và nó cũng phù hợp với việc đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Về quan điểm thì chúng tôi ủng hộ quan điểm này và sẽ triển khai trong toàn ngành khi Bộ chính thức có chủ trương. Khi triển khai bỏ chấm điểm cho HS, thì trách nhiệm của ngành, của các trường và GV đứng lớp phải nâng lên”.

Để triển khai hiệu quả không chấm điểm cho HS, sự công tâm của GV đứng lớp thực sự quan trọng. Bên cạnh đó, là sự giám sát chặt chẽ của nhà trường để tránh việc GV đánh giá, nhận xét HS theo cảm tính. Bà Phan Thị Thu Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - trường học đã triển khai thí điểm không chấm điểm HS lớp 1 ở Đà Nẵng - chia sẻ: “Qua 1 năm không cho điểm số cho các em, cái được thấy rõ ràng là giảm áp lực điểm số cho các em HS. Nhưng GV khi đánh giá HS cuối năm học phải thực sự công tâm, công bằng mới đem lại hiệu quả giáo dục tốt. Đồng thời, nhà trường thường xuyên kiểm tra vở chấm bài của GV; theo dõi những HS nào còn yếu kém, HS nào có năng lực học tập hay có năng khiếu đặc biệt ở một bộ môn nào đó để thông báo với phụ huynh, cùng nhau theo dõi việc học tập của các em”.

Nguồn: thoiviet.com.vn

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.