Danh sách bài viết

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn muốn biết mức thu nhập thấp nhất của giảng viên

Cập nhật: 23/02/2024

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn muốn biết mức thu nhập thấp nhất của giảng viên- Ảnh 1.

HÀ ÁNH

Chiều nay (23.2), Trường ĐH Nông lâm TP.HCM tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao quyết định công nhận hiệu trưởng trường này cho PGS-TS Nguyễn Tất Toàn. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của trường.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự quan tâm tới 3 vấn đề: tỷ lệ sinh viên nhập học vào trường theo từng khu vực; Mức thu nhập thấp nhất của giảng viên hiện nay; Tỷ lệ nguồn thu từ khoa học công nghệ trong tổng nguồn thu của trường.

Thu nhập thấp nhất của giảng viên 6,5 triệu đồng/tháng

Đại diện Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết giảng viên của trường hiện thu nhập thấp nhất là 6,5 triệu đồng/tháng. Tỷ lệ nguồn thu của khoa học công nghệ là 3% tổng thu. Số liệu thống kê của trường năm 2023 cũng cho thấy tỷ lệ sinh viên nhập học cao nhất là vùng Đông Nam bộ với 47,7%; ĐBSCL 32,1%; các tỉnh miền Trung 16,1%; Tây nguyên 6,4% và còn lại ở các tỉnh miền Bắc.

Từ kết quả tuyển sinh năm 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thu Thủy cho biết lĩnh vực khó khăn nhất của trường chỉ ở lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp và sư phạm, trong khi các lĩnh vực khác đang có sự phát triển tốt các năm qua. Ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 nhưng trường vẫn có sự phát triển vượt bậc. Tương ứng với tuyển sinh, đội ngũ của trường phát triển mạnh.

Tuy nhiên, trước con số gần 22% cán bộ giảng viên có trình độ tiến sĩ, Vụ trưởng Thu Thủy, cho rằng: "Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ khá thấp so với mặt bằng chung của cả nước và khu vực. Do vậy, mức độ cạnh tranh của trường tương đối khó khăn, đặc biệt khi các trường tư thục đang có chính sách thu hút nhân tài mạnh mẽ".

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn muốn biết mức thu nhập thấp nhất của giảng viên- Ảnh 2.

HÀ ÁNH

Trường ĐH định hướng nghiên cứu: "Con đường vừa xa vừa khó"

Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS-TS Nguyễn Tất Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết trường tiếp tục xây dựng một đội ngũ nhân lực có trình độ cao, nội lực, tâm huyết, có trách nhiệm, chuyên tâm đồng thời cần hoàn thiện hệ thống quản trị theo hướng đổi mới một cách toàn diện đáp ứng yêu cầu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu.

Chia sẻ trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị trường xác định lại định hướng đa ngành, đa lĩnh vực; điểm sở trường, trung tâm và cốt lõi của mình. Mở rộng nhưng không quá rời xa lĩnh vực sở trường, thế mạnh của mình.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, trường cũng cần cân nhắc về định hướng trở thành trường ĐH định hướng nghiên cứu. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói: "Con đường này vừa xa vừa khó và chưa chắc đã phù hợp. Vì sao, thứ nhất nên xác định định hướng tính chất là một trường ĐH công nghệ, kỹ thuật. Với tính chất đó, chúng ta đang lấy đào tạo kỹ sư là mảng quan trọng. Không trường nào lấy đào tạo kỹ sư quan trọng mà đi theo định hướng nghiên cứu".

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, một trường ĐH nghiên cứu cần tỷ lệ đào tạo sau ĐH tới 50%. Với 1.200 học viên sau ĐH trên tổng quy mô 20.000 người học, bao giờ trường sẽ vượt qua tỷ lệ 30% để tiến tới 50% của một trường ĐH nghiên cứu. Chưa kể, nguồn thu từ khoa học công nghệ cũng cần tới 30-50% tổng nguồn thu của trường. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của trường hiện khoảng 22%, trong khi một trường ĐH nghiên cứu cần tới 80-100%...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh: "Với trường đào tạo kỹ sư thì phát minh, sáng chế, chuyển giao khoa học công nghệ là trách nhiệm quốc gia. Trường cần rất thận trọng trong xác định hướng đi".

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, yêu cầu cấp bách nhất của trường còn cần phải tái sắp xếp các chương trình, ngành nghề đào tạo trên cơ sở phân tích đào tạo đối tượng, lĩnh vực nào. "Việc sắp xếp phải dựa trên cơ sở phân tích nhu cầu người học, nhu cầu việc làm, đầu ra chứ không phải do ngành nghề đó nhiều giáo sư hay tuyển sinh tốt", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn muốn biết mức thu nhập thấp nhất của giảng viên- Ảnh 3.

HÀ ÁNH

Làm hiệu trưởng trong thời kỳ chuyển đổi là một thử thách

Nói về vai trò của hiệu trưởng trong thời điểm hiện nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, nêu: "Làm hiệu trưởng trong thời kỳ chuyển đổi, bối cảnh cần sự phát triển bứt phá là một thử thách, nhiều đòi hỏi. Đối với quản trị ĐH hiện đại, ngoài chuyên môn, hiệu trưởng cần không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực quản lý. Hiệu trưởng ngoài vai trò của nhà khoa học và quản lý, cần làm tốt vai trò của một nhà giáo, một nhà công tác xã hội".




Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...