Danh sách bài viết

Bộ trưởng GD-ĐT: Phải thể chế hóa chủ trương 'lương giáo viên cao nhất'

Cập nhật: 07/05/2024

Sáng 7.5, tại Hà Nội, ban soạn thảo, tổ biên soạn dự án luật Nhà giáo đã họp phiên toàn thể dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp

MOET

Thảo luận các nội dung liên quan trong dự thảo luật Nhà giáo, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất về sự cần thiết, cấp bách của việc ban hành luật. Các đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định về nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo; đề nghị làm rõ vấn đề tôn vinh, đãi ngộ, chính sách tiền lương, chế độ làm việc, vấn đề bảo vệ nhà giáo.

Các đại biểu cũng thảo luận, cho ý kiến đối với các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, quản lý nhà nước đối với nhà giáo; chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo; kế hoạch, lộ trình, công tác truyền thông chính sách liên quan đến việc xây dựng luật…

Theo tường thuật của Trung tâm truyền thông (Bộ GD-ĐT), phát biểu tại phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị giao việc tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục.

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh yêu cầu, quá trình xây dựng dự án luật Nhà giáo phải trả lời được câu hỏi "Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?", "Xây dựng luật Nhà giáo phải để phát triển lực lượng nhà giáo".

Về công việc trong thời gian tới, ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị việc xây dựng dự án luật Nhà giáo cần thể hiện rõ nét hơn nữa quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo.

Đối với vấn đề đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc của nhà giáo, người đứng đầu ngành GD-ĐT yêu cầu ban soạn thảo, tổ biên tập cần thể chế hóa chủ trương "lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp" một cách bền vững.

Về vấn đề quản lý nhà nước đối với nhà giáo, Bộ trưởng đề nghị dự án luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, thông suốt từ T.Ư đến địa phương để phát triển đội ngũ nhà giáo một cách tốt nhất, từ tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, trên cơ sở đảm bảo vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm của ngành nội vụ cũng như sự phân cấp trong quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

"Đây là nội dung khó và thách thức nhưng nếu không xử lý được thì sẽ không tháo gỡ được những vướng mắc hiện tại về tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ, sự bất hợp lý về cơ cấu giáo viên giữa các môn học, giữa các vùng miền", ông Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các đơn vị thuộc bộ, một số cơ sở giáo dục nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên đề nhằm tạo diễn đàn thảo luận, góp ý hoàn thiện dự án luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 năm nay.

Ngày 7.7.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 95/NQ-CP về xây dựng pháp luật. Trong đó, thông qua đề xuất của Bộ GD-ĐT về đề nghị xây dựng luật Nhà giáo với 5 chính sách nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.

Ngày 22.4, Tổng thư ký Quốc hội đã có văn bản số 3525/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Theo kết luận này, luật Nhà giáo sẽ được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10.2024).


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...