Danh sách bài viết

Các 'chiêu trò' bất ngờ tạo thói quen đọc sách cho học sinh

Cập nhật: 20/04/2024

Niềm hạnh phúc nhỏ bé, dung dị nhen lên từ sách đủ để cô trò chúng tôi mê mẩn lật mở khám phá vô vàn trang viết hay.

Học sinh đọc sách tại thư viện của trường

NVCC

Từ “mượn nghèo kể khổ”…

Tôi thường bắt đầu bài học đọc sách bằng câu chuyện từ ngày xửa ngày xưa, cái thời gian khó với cơn khát sách nhen nhóm trong lòng bọn trẻ nghèo. Tôi kể về những đứa trẻ học sách tróc bìa long gáy qua tay nhiều anh chị lớn để lại, những đứa trẻ mừng như bắt được quà mỗi lúc mượn được quyển sách hay, những đứa trẻ nhịn tiền ăn quà vặt để thuê sách, những đứa trẻ thèm thuồng đến mức vớ mảnh báo, trang giấy bọc mì ổ, củ khoai mà ngấu nghiến đọc…

Cơn khát đọc sách của thế hệ 8X hồi ấy giờ được xoa dịu bởi bạt ngàn quyển sách hay trên kệ và những hàng ghế dài gọi mời người đọc miễn phí. Niềm hạnh phúc dung dị tìm thấy qua thế giới tri thức, tâm hồn ẩn mình sau trang viết được dưỡng nuôi từ ngày thơ bé cuộn trào thành dòng chảy bất tận của thói quen đọc sách.

Chỉ tiếc là những đứa trẻ hôm nay ít mê sách.

Đến lời khuyên “đọc sách để hiểu thế giới”

Hạnh phúc nhỏ bé từ sách cần được khơi lên từ sớm ngay từ buổi học đầu tiên giới thiệu chương trình học cùng những yêu cầu cần thiết cho môn học. Tùy thuộc vào đối tượng học sinh, tôi sẽ có đề xuất cụ thể về danh mục sách cần đọc trong năm, trước hết hướng về những tác phẩm liên quan phục vụ trực tiếp cho môn học ở trường.

Tôi hướng đến giới thiệu và đào sâu sự tò mò khám phá trong lòng bọn trẻ bằng những thể loại sách khuyến đọc: khoa học, văn học, kỹ năng sống… Bên cạnh đó, tôi góp nhặt hiểu biết của mình để khơi gợi sự quan tâm của học sinh về những quyển sách “hot”, “best seller” trên thị trường.

Đọc sách để hiểu thế giới và chính mình – Đó chính là viên gạch nối giữa việc học trong nhà trường với cuộc đời.

Học sinh say mê đọc sách trong hoạt động ngày hội đọc sách tại một trường tiểu học ở TP.HCM

THÚY HẰNG


Kéo học sinh đến gần với sách

Nhiệm vụ khuyến đọc tự nhiên nhen nhóm trong tôi ngay từ những ngày chập chững làm quen bục giảng phấn trắng. Vì thế, tôi cố tình sử dụng nhiều “chiêu trò” để kéo bọn trẻ đến gần hơn với sách.

Đó là thưởng sách cho học sinh mỗi khi trò đạt thành tích tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi kể chuyện sách, thi tuyên truyền văn hóa giao thông hay có tiến bộ vượt bậc trong học tập. Thêm một vài dòng đề tặng ghi lại ấn tượng và cảm xúc của riêng tôi dành cho trò như một cách lưu giữ kỷ niệm đẹp về tình thầy trò.

Đó là động viên và khuyến khích ghi điểm tốt cho học sinh khi lồng ghép giới thiệu được một quyển sách hay trong các giờ học văn. Không ít lần tôi thật sự ngạc nhiên bởi bọn trẻ giới thiệu về một tác phẩm mới trong vốn hiểu biết hạn hẹp của mình. Sau khi chăm chú lắng nghe và khen ngợi trò, tôi mày mò tìm đọc và vỡ òa sự thú vị lẫn thấu hiểu vì sao trò chọn quyển sách đó.

Đó là hẹn hò và rủ rê bọn trẻ ghé lên thư viện trường thường xuyên. Một buổi gặp gỡ với ban cán sự lớp, họp nhóm bồi dưỡng học sinh giỏi hay lân la trước giờ lao động vệ sinh, tập luyện nghi thức đội… thì điểm hẹn quen thuộc của chúng tôi là thư viện trường. Ở đó bạt ngàn sách hay được bày biện, tay vớ, mắt đọc và dần dà thói quen đọc sẽ hun đúc.

Đó là tổ chức các cuộc thi nhỏ trong lớp như viết cảm nhận về một quyển sách, thay một cái kết cho câu chuyện, giới thiệu về tác phẩm mới nổi bật trên thị trường… Vốn từ được trau dồi, kỹ năng viết lách được phát triển và quan trọng là thói quen đọc manh nha hình thành để đổi lấy điểm số ấn tượng.

Mang tin tức vào lớp học

Khi khoa học kỹ thuật phát triển, học sinh có thể sử dụng điện thoại di động, máy vi tính để tiếp cận nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ đó, thói quen, nếp đọc sách dần bị bỏ quên. Vì vậy, nhiều thầy cô, phụ huynh rất mong học sinh "hãy đặt điện thoại xuống, cầm sách lên" để duy trì thói quen đọc sách hàng ngày.

Trước khi bước vào tiết học, giáo viên ở Trường THCS Trịnh Phong (Khánh Hòa) đọc một bài viết trên Báo Thanh Niên cho học sinh nghe

NVCC

Hiện nay một số trường cũng nỗ lực áp dụng những biện pháp giúp học sinh hình thành nếp đọc sách hàng ngày như: đưa thư viện đến lớp học, thư viện xanh, 5 phút đọc báo, thậm chí phạt học sinh bằng cách cho các em đọc sách tại thư viện rồi viết cảm nghĩ. Đó là những nỗ lực nhận được sự đồng tình từ thầy cô, phụ huynh và xã hội.

Là giáo viên dạy lịch sử - giáo dục công dân tại Trường THCS Trịnh Phong (Khánh Hòa), bản thân tôi nhận thức rằng giáo viên cần phải đọc rất nhiều sách, báo để lồng ghép thêm thông tin vào bài giảng, giúp tiết học sinh động hơn.

Chẳng hạn, trong giờ dạy môn giáo dục công dân lớp 9 sáng 9.4, trước khi vào dạy bài 16 "Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân", tôi đọc một bài viết trên Báo Thanh Niên cho học sinh nghe. Đó là bài viết "Giúp học sinh tiếp cận chương trình lớp 10" trên trang 16, số 100 (ngày 9.4). Học sinh tập trung lắng nghe do bài viết chứa đựng nhiều thông tin thiết thực giữa lúc các em chuẩn bị vào lớp 10. Đây chính là quyền được tiếp cận thông tin mà tôi lồng ghép vào bài học để học sinh có thêm hứng thú cũng như có sự chuẩn bị tâm thế tốt khi vào lớp 10. Điều này ý nghĩa hơn là việc dạy lý thuyết, nói suông.




Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...