Danh sách bài viết

Cá mập Greenland bơi lạc từ Bắc Cực đến Caribean

Cập nhật: 09/02/2024

Các nhà sinh vật học rất kinh ngạc khi phát hiện một con cá mập bí ẩn ở cách môi trường sống tự nhiên hàng nghìn kilomet.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Marine Biology, một con cá mập Greenland, loài động vật có xương sống có tuổi thọ dài nhất trên Trái đất, được phát hiện ở vùng biển nhiệt đới Caribean. Các nhà nghiên cứu bắt gặp con vật trong lúc bắt cá mập hổ để đeo thẻ theo dõi ngoài khơi Caribean, Business Insider hôm 4/9 đưa tin.

Con cá mập Greenland sống ở ngoài khơi Belize
Con cá mập Greenland sống ở ngoài khơi Belize. (Ảnh: Mashable).

Sau khi thả lưới ở rạn san hô vòng Glover của Belize, một nhóm nhà sinh vật học quay trở lại và nhận thấy lưới dịch ra xa cách rạn san hô vài kilomet, tới vùng biển sâu đến 610m. Khi thu lưới, họ rất bất ngờ vì phát hiện con cá mập Greenland lớn tuổi. Một thành viên nhóm nghiên cứu là Hector Daniel Martinez phải thốt lên "trông nó rất, rất già".

Ban đầu, các nhà khoa học nghi ngờ đó là một con cá mập 6 mang, loài động vật ăn thịt phổ biến dưới biển sâu, nhưng khi chụp ảnh con vật, họ xác nhận nó chắc chắn là cá mập Greenland. "Chúng tôi đột nhiên trông thấy một sinh vật di chuyển chậm chạp, uể oải bên dưới mặt nước", Devanshi Kasana, nhà sinh vật học ở phòng thí nghiệm Bảo tồn và Sinh thái học thuộc Đại học Quốc tế Florida, chia sẻ. "Nó nhìn giống như động vật tồn tại ở thời tiền sử".

có tuổi thọ lên tới 250 - 500 năm, theo Sở Đại dương Quốc gia (NOS). Chúng sống ở độ sâu hàng nghìn mét trong bóng tối và hiếm khi được bắt gặp hay chụp ảnh. Giới nghiên cứu hầu như biết rất ít về đời sống cực dài của chúng. Dưới biển sâu, cá mập Greenland trưởng thành, di chuyển và lão hóa rất chậm. Phong cách chậm rãi tiêu hao ít năng lượng của chúng là cách thích nghi với môi trường khan hiếm dưỡng chất. Việc phát hiện cá mập Greenland gần rạn san hô ngoài khơi Beliza rất bất ngờ nhưng không phải bất khả thi.

Sườn dốc của rạn đá ở Caribean đâm sâu tới 2.896 m, cung cấp môi trường lạnh và tối phù hợp với cá mập Greenland. Phát hiện dấy lên câu hỏi liệu cá thể đặc biệt này di cư từ Bắc Cực tới Caribean hay nó trải qua phần lớn đời sống ở vùng biển nhiệt đới. Đó là câu hỏi chưa có lời giải. Demian Chapman, giám đốc nghiên cứu bảo tồn cá mập và cá đuối ở Phòng thí nghiệm hàng hải và thủy cung Mote, nghi ngờ nó là con cá mập Greenland duy nhất trong vùng.

Cá mập Greenland chủ yếu ăn xác thối. Chúng ăn mọi thứ bao gồm cá, hải cẩu, gấu Bắc Cực và cá voi. Một số con dài tới 7,3m và nặng 1.200kg, dù chúng chỉ dài thêm một centimet mỗi năm. Theo nghiên cứu năm 2016, phải ít nhất 134 tuổi, cá mập Greenland mới sẵn sàng giao phối.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.