Danh sách bài viết

Các nhà khoa học phát minh ra giấy chống lửa và nước

Cập nhật: 21/09/2020

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra được loại giấy có khả năng chịu được lửa và nước.

Trung Quốc được công nhận là quốc gia phát minh ra giấy cách đây khoảng 2000 năm. Ngày nay, giấy đã trở thành một công cụ quen thuộc để lưu giữ, truyền bá thông tin, giao dịch tài chính v.v... Chưa dừng lại ở đó, một nhóm nghiên cứu tại Viện vật liệu Thượng Hải (Trung Quốc) còn phát triển được một loại giấy mà theo họ là có khả năng chống thấm nước và chống cháy đầu tiên trên thế giới.

Loại giấy này có khả năng chống nước ngay cả khi bề mặt của nó bị hư hỏng và bị nhuộm màu bằng nước trà hay cà phê. Nó cũng có khả năng chịu được nhiệt độ lên tới 200 độ C, nghĩa là có khả năng chịu lửa ở một mức độ nhất định.

Loại giấy này cũng có thể lau sạch bằng nước mà không làm trôi đi những gì đã viết trên đó. Đặc tính này hứa hẹn sẽ cung cấp vật liệu tốt hơn cho các tài liệu cần lưu trữ trong thời gian dài với các điều kiện ngoại cảnh khác nhau.

Có nhiều cách làm cho giấy khó thấm nước hoặc chống cháy nhưng đây là loại giấy duy nhất kết hợp được cả 2 đặc tính này, theo giáo sư Zhu Yingjie, người đứng đầu dự án nghiên cứu.

Giấy chống cháy do các nhà khoa học Trung Quốc phát minh ra.
Giấy chống cháy do các nhà khoa học Trung Quốc phát minh ra.

Nhóm của giáo sư Zhu Yingjie đã phát triển dự án nghiên cứu vật liệu này từ năm 2008. Hiện tại, họ đang nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ và hi vọng sẽ thương mại hóa loại giấy mới vào 3 năm sau.

Loại giấy được làm bằng sợi thực vật dễ bị phá hủy bởi chất lỏng nên nhóm nghiên cứu đã khắc phục khiếm khuyết này bằng các dây nano hydroxyapatite.

Hydroxyapatite là một dạng của canxi thường tìm thấy trong xương và răng. Nó mang đến cho giấy những khả năng độc đáo như trên.

Giáo sư Zhu cho biết: "Theo truyền thống, giấy được làm bằng sợi thực vật nên dễ dàng bị phá hủy bằng chất lỏng".

Chi phí sản xuất loại giấy này chỉ cao hơn "vài nhân dân tệ" so với một tờ giấy A4 truyền thống nhưng giá thành có thể giảm nếu được sản xuất hàng loạt.

Theo vnreview

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.