Danh sách bài viết

Cách nuôi dưỡng tình yêu Toán học cho trẻ

Cập nhật: 25/10/2023

Thời 4.0, công nghệ phát triển, những siêu máy tính, ứng dụng giải Toán trên điện thoại ra đời. Bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu cho biết, nhiều người cho rằng tương lai con người sẽ không còn cần học Toán bởi có máy móc xử lý. Giải đáp vấn đề này, bà Ngọc giải thích, lý do học sinh học, giải Toán không nằm ở đáp số, cốt lõi là quá trình tư duy, lập luận để tìm ra kết quả.

Toán học có nhiều vai trò, thúc đẩy cả quá trình phát triển của trẻ, thậm chí được cho là nền tảng cốt yếu để tạo nên công nghệ. Môn học tưởng như khô khan, tuy nhiên, với những mẹo nhỏ, cha mẹ hoàn toàn có thể nuôi dưỡng niềm đam mê Toán học cho con.

Nói về lợi ích của Toán học với cuộc sống

Cha mẹ nên khéo léo truyền tải ý nghĩa của Toán học với cuộc sống. Ví dụ, khi đưa trẻ đến trường, hãy tập cho trẻ nhận biết số nhà, số cột đèn giao thông, biển báo, đếm bậc cầu thang,... Khi đi mua sắm, bạn hãy nhờ trẻ lấy các loại hàng hoá, rau củ theo số lượng nhất định, dạy trẻ về giá của các mặt hàng. Lúc này, bé học Toán từ các tình huống thực tế, có thể nhận thức được giá trị của môn học, thấy Toán gần gũi và thú vị hơn.

"Đấu trường Toán học VioEdu" mùa 3 do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (Tập đoàn FPT) và Báo điện tử VnExpress tổ chức, diễn ra từ ngày 11/6. Học sinh đăng ký tại đây nếu chưa có tài khoản VioEdu. Nếu thí sinh đã có tài khoản tại http://violympic.vn có thể đăng nhập thi đấu ngay.

Lắng nghe, quan sát, học cùng con

Thời gian học ở trường, thầy cô không thể quan sát, lắng nghe hết từng học sinh. Chính vì vậy, vai trò của bố mẹ rất quan trọng trong việc giáo dục bé. Phụ huynh có thể nắm bắt rõ nhất sở thích của con, khả năng của từng bé, từ đó tìm cách khơi gợi niềm yêu thích Toán học.

Ví dụ con thích chơi trò thu hoạch nông sản, ba mẹ có thể trả giá mua các thực phẩm của bé. Điều này giúp con nhận biết các con số, phân biệt đâu là số lớn, bé. Thông qua trò chơi, người lớn dạy con về phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Dần dần, thông qua những tình huống chơi cùng bố mẹ, bé có thể tính toán thành thạo.

Gia đình không nên dạy Toán khi bé buồn ngủ, mệt mỏi hoặc đang bị lôi cuốn vào một trò chơi hay giải trí nào đó. Phụ huynh không được làm cho trẻ sợ, không nóng nảy, quát tháo hoặc cáu. Bạn nên hạn chế việc cau mặt, thay vào đó, người lớn hãy nói nhẹ nhàng, ngắn gọn bằng những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, gần gũi, kết hợp lời nói với động tác, hình vẽ, trực quan...

Cha mẹ có thể nuôi dưỡng tình yêu Toán học cho trẻ bằng việc đồng hành, trò chuyện về môn học trong cuộc sống hàng ngày.

Cha mẹ có thể nuôi dưỡng tình yêu Toán học cho trẻ bằng việc đồng hành, trò chuyện về môn học trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: gradepowerlearning.

Khen khi con tính đúng

Khi mới bắt đầu học Toán, trẻ sẽ tỏ ra tò mò với những con số. Bố mẹ nên nắm bắt giai đoạn quan trọng này để truyền cảm hứng cho con tìm hiểu, làm quen và yêu những phép tính.

Người lớn hãy khuyến khích trẻ tự suy nghĩ, tính toán, đưa ra lý giải của bản thân, kết quả đúng sai không quan trọng. Nếu con tư duy tốt, trả lời đúng bố mẹ nên tán dương, hoặc thưởng cho trẻ một món quà nhỏ. Điều này khiến chúng thích thú, hứng thú hơn khi chơi trò tính toán. Ngược lại, khi trẻ làm sai hoặc "đầu hàng", cha mẹ hãy kiên trì, động viên để con không thấy mình kém cỏi với môn học.

Bạn có thể cùng con làm các bài tập từ dễ cho đến khó dần. Sự quan tâm, định hướng của phụ huynh chính là động lực giúp trẻ học tốt hơn.

Cổ vũ con tham gia "Đấu trường Toán học VioEdu"

Tham gia những sân chơi để cọ xát với bạn bè cùng trang lứa là cách hiệu quả để trẻ tích luỹ kiến thức và trở nên yêu thích Toán học. Đó là lý do nhiều phụ huynh ủng hộ và đăng ký cho con thi "Đấu trường toán học VioEdu". Cuộc thi toán online miễn phí đã tổ chức thành công qua hai mùa và đang thu hút gần 100.000 học sinh dự thi trong mùa thứ ba. Sau mỗi vòng thi đấu, học sinh nhận được bảng xếp hạng, đánh giá về chủ điểm mạnh, yếu, thôi thúc học sinh tự tin chinh phục các thứ hạng cao hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống tự động cộng kim cương vào tài khoản của các học sinh tham gia. Từ số kim cương này, các em có thể đổi sang quà hiện vật tương tự như khi chơi game, khiến học sinh hào hứng, yêu thích việc học hơn.

Học sinh tham gia đấu trường sẽ có cơ hội nhận các phần quà động viên thành tích thi đấu: cup, vòng nguyệt quế, linh vật VioEdu, giấy khen, máy tính bảng, đồng hồ, điện thoại thông minh, cùng nhiều học bổng có giá trị.

Lê Nguyễn


Nguồn: /

Học viện Hành chính quốc gia tại TP.HCM tuyển sinh ĐH ra sao?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng tuyển sinh Học viện Hành chính quốc gia ban hành thông báo tuyển sinh ĐH hình thức chính quy năm 2024 cho phân hiệu tại TP.HCM. Cách thức xét tuyển ĐH của học viện...

Tập huấn sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) trân trọng thông báo Chương trình tập huấn về quyền sở hữu công nghiệp trí do ITPC phối hợp cùng Công ty Luật TNHH...

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn

Giáo dục và đào tạo

Học thêm nhiều ca/ngày bên cạnh học chính khóa và học nhiều thầy cô/môn sẽ khiến học sinh quá tải mà chưa hẳn đã hiệu quả nếu không có phương pháp học tập...

Trường THCS thứ 6 của TP.HCM công bố cách thức khảo sát tuyển sinh lớp 6

Giáo dục và đào tạo

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của huyện Hóc Môn (TP.HCM), Trường THCS Nguyễn An Khương là trường duy nhất của huyện sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6 năm 2024 vào ngày...

Xét tuyển tài năng ĐH Bách khoa Hà Nội: 5 ngành dự báo điểm chuẩn ngất ngưởng

Giáo dục và đào tạo

Nếu thí sinh không có chiến thuật tốt về việc đăng ký xét tuyển thì các em có thể trượt cả 2 nguyện vọng xét tuyển tài năng.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ

Giáo dục và đào tạo

Vợ mất sớm vì bệnh nan y, sau khi lo cho 4 người con khôn lớn, ăn học đàng hoàng, cụ Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đi thi thạc sĩ để thực hiện ước mơ dang dở thời trai trẻ.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Các thắng lợi quân sự

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 16 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn lịch sử trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...

Doanh nghiệp trả lương hàng chục triệu đồng cho sinh viên mới tốt nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng các vị trí công việc dành cho sinh viên mới tốt nghiệp hoặc có 1 năm kinh nghiệm trở lên với mức lương hấp dẫn.

Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn được hỗ trợ 2,5 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Tại lễ tổng kết năm học 2023-2024, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Quảng Ngãi) được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 2,5 tỉ đồng.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Những lỗi học sinh hay mắc phải

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn ngữ văn trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...