Cập nhật: 03/07/2020
1.
Quá trình tiến lên chủ nghĩa đế quốc của Nhật Bản so với các nước châu Âu có gì khác?
A:
chậm hơn so với các nước tư bản châu Âu.
B:
còn tàn dư phong kiến nhưng tiến lên chủ nghĩa đế quốc nhanh.
C:
tiến nhanh và gạt bỏ mọi tàn dư của chế độ cũ.
D:
tiến lên chủ nghĩa đế quốc nhưng không xâm lược thuộc địa.
Đáp án: B
2.
Thực tiễn 30 năm chiến tranh cách mạng Việt Nam (1945 - 1975) cho thấy: Hậu phương của chiến tranh nhân dân
A:
không thể phân biệt rạch ròi với tiền tuyến chỉ bằng yếu tố không gian
B:
ở phía sau và phân biệt rạch ròi với tiền tuyến bằng yếu tố không gian
C:
luôn ở phía sau và bảo đảm cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến
D:
là đối xứng của tiền tuyến, thực hiện nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến
Đáp án: A
3.
Trong cuộc chiến tranh xâm lược VN từ 1954 đến 1975 Mĩ trải qua mấy đời tổng thống Mĩ ?
A:
Năm đời tổng thống .Đó là Aixenhao,ken-nơ –đi,Giôn-xơn,Ních-xơn ,Pho
B:
Bốn đời tổng thồng .Đó là Tơ-ru-man, Aixenhao,ken-nơ –đi,Giôn-xơn,Ních-xơn,
C:
Sáu đời tổng thống .Đó là Tơ-ru-man, Aixenhao,ken-nơ –đi,Giôn-xơn,Ních-xơn, Pho
D:
Năm đời tổng thống .Đó là Tơ-ru-man, Aixenhao,ken-nơ –đi,Giôn-xơn,Ri-gân
Đáp án: A
4.
Điều kiện tiên quyết để Việt Nam tiến hành công cuộc thống nhất đất nước về mặt nhà nước là
A:
truyền thống yêu nước của dân tộc
B:
nguyện vọng tha thiết của nhân dân
C:
có sự lãnh đạo của Đảng
D:
đất nước đã thống nhất về lãnh thổ.
Đáp án: C
5.
Sau chiến tranh thế giới nước nào được mệnh danh là đế quốc kinh tế ?
A:
Mĩ.
B:
Pháp.
C:
Đức.
D:
Nhật
Đáp án: D
6.
Việt Nam có thể rút ra kinh nghiệm gì từ sự phát triển kinh tế của các nước tư bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?
A:
Ứng dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật
B:
Khai thác và sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên
C:
Tăng cường xuất khẩu công nghệ phần mềm
D:
Nâng cao trình độ tập trung vốn và lao động
Đáp án: A
Phương pháp: Liên hệ
Cách giải: Sau chiến tranh thế giới thứ hai các nước tư bản có sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp các nước tư bản phát triển (Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu) là áp dụng thành công thành tựu khoa học - kĩ thuật. Đây chính là điều Việt Nam cần phải học hỏi để tiến hành công nghiệp hóa hiện đại hóa.
7.
Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc nào sau đây của Liên Hợp Quốc để giải quyết vần đề Biển Đông?
A:
Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.
B:
. Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa 5 nước lớn (Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp, Trung Quốc ).
C:
Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.
D:
Bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.
Đáp án: A
8.
Vì sao Mỹ chấp nhận thương lượng với Việt Nam ở Hội nghị Pa-ri?
A:
Bị thất bại trong chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất.
B:
Bị thất trong chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai.
C:
Bị đánh bất ngờ trong cuộc tập kích chiến lược Tết Mậu Thân 1968.
D:
Bị thất bại trong cuộc tập kích chiến lược 12 ngày đêm đánh phá miền Bắc.
Đáp án: C
9.
Giai đoạn đánh dấu bước phát triển mới của phong trào giải phóng dân tộc ở Mỹ latinh:
A:
Từ năm 1945 đến năm 1959
B:
Từ năm 1959 đến những năm 80 của thế kỷ XX
C:
Từ những năm 80 đến những năm 90 của thế kỷ XX
D:
Từ những năm 90 của thế kỷ XX đến nay
Đáp án: B
10.
Những giai cấp cũ trong xã hội Việt Nam có từ trước cuộc khai thác thuộc địa của Pháp, đó là giai cấp nào?
A:
Nông dân, địa chủ phong kiến.
B:
Nông dân, địa chủ phong kiến, thợ thủ công.
C:
Nông dân, địa chủ phong kiến, tư sản dân tộc.
D:
Nông dân, địa chủ phong kiến, công nhân.
Đáp án: A
11.
Mục tiêu cốt lõi của công cuộc cải cách giáo dục năm 1950 ở Việt Nam là gì?
A:
Đẩy lùi nạn thất học, mù chữ trong nhân dân
B:
Phục vụ kháng chiến, phục vụ dân sinh, phục vụ sản xuất
C:
Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng
D:
Thực hiện khẩu hiệu: “Kháng chiến hóa văn hóa, văn hóa hóa kháng chiến”
Đáp án: A
Phương pháp : Sgk 12 trang 135, suy luận
Cách giải:
- Đáp án B, D: thuộc nôi dung của công cuộc cải cách giáo dục trong giai đoạn 1951 – 1954.
- Đáp án C: vẫn đề về nguồn nhân lực có chất lượng trong hoàn cảnh tỉ lệ nhân dân mù chữ nhiều và trình độ dân trí thấp không phải là mục tiêu quan trọng nhất của cả một cuộc cải cách về giáo dục.
- Đáp án A: trong hoàn cảnh tỉ lệ nhân dân mù chứ nhiều và trình độ dân trí thấp, việc thay hệ thống giáo dục cũ bằng hệ thống giáo dục mới – 9 năm và xây dựng hệ thống các trường đại học và trung học chuyên nghiêp phục vụ mục tiêu cốt lõi là đẩy lùi nạn thất học, mù chữ trong nhân dân.
12.
Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, những thế lực ngoại xâm nào có mặt ở Việt Nam từ vĩ tuyến 16 trở ra Bắc?
A:
Phát xít Nhật, đế quốc Mĩ
B:
Đế quốc Anh, phát xít Nhật
C:
Thực dân Pháp, phát xít Nhật
D:
Phát xít Nhật, Trung Hoa Dân quốc
Đáp án: D
13.
Ý nghĩa quan trọng nhất trong cuộc Tiến công chiến lược 1972?
A:
Giáng một đòn nặng đầu tiên vào chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh.
B:
Mở ra một bước ngoặc lớn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
C:
Giáng một đòn nặng vào quân đội Sài Gòn, công cụ chủ yếu của Mĩ.
D:
Buộc Mĩ tuyên bố "Mĩ hóa" trở lại chiến tranh xâm lược.
Đáp án: D
14.
Hiện nay (năm 2017) ai là Tổng Thư Ký của Liên Hợp Quốc?
A:
Ban Ki-moon
B:
Hubert Miles Gladwyn Jebb
C:
António Guterres
D:
Kofi Atta Annan
Đáp án: C
15.
Đến đầu những năm 70, Liên Xô đã đạt thành tựu cơ bản gì để thể hiện sự cạnh tranh với Mỹ và Tây Âu?
A:
Thế cân bằng chiến lược về quân sự và kinh tế.
B:
Thế cân bằng chiến lược về chinh phục vũ trụ.
C:
Thế cân bằng chiến lược về sức mạnh hạt nhân.
D:
Thế cân bằng chiến lược về sức mạnh kinh tế.
Đáp án: A
Nguồn: /