Danh sách bài viết

Châu Âu bước vào cuộc đua máy bay siêu thanh: Vượt 16.000km trong 4 tiếng, sử dụng nhiên liệu đáng mơ ước

Cập nhật: 06/09/2023

Đã hai thập kỷ trôi qua kể từ khi kỷ nguyên của chuyến bay thương mại siêu âm kết thúc với lần hạ cánh cuối cùng của Concorde tại một sân bay ở tây nam nước Anh.

Trong những năm gần đây, nhiều lời hứa hẹn đã được tung ra về siêu thanh, chạy bằng hydro, công nghệ chống cháy nổ nhưng nhiều dự án di chuyển siêu nhanh này lại bị đình trệ hay chậm trễ.

Giờ đây, một công ty khởi nghiệp siêu thanh ở châu Âu đang thử sức, hứa hẹn thời gian hành trình hấp dẫn như di chuyển từ Frankfurt đến Sydney (khoảng 16.000 km) trong 4 tiếng 15 phút hay từ Memphis đến Dubai (khoảng 12.000 km) trong 3 giờ 30 phút.

Công ty Destinus muốn phát triển loại máy bay bằng hydro với tốc độ nhanh gấp 5 lần âm thanh, cắt giảm thời gian bay xuống dưới một phần tư so với hành trình hàng không thương mại hiện tại. Có trụ sở chính tại Thụy Sĩ với đội ngũ khoảng 120 nhân viên trải rộng ở Tây Ban Nha, Pháp và Đức, Destinus được thành lập vào năm 2021 nhưng đã nhanh chóng đạt được những cột mốc quan trọng.

Hai nguyên mẫu đầu tiên của nó đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm thành công và sắp bắt đầu thử nghiệm chuyến bay chạy bằng hydro. Nguyên mẫu thứ ba của nó – Destinus 3 – sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay.

Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty là Martina Löfqvist đã liên lạc với CNN qua một cuộc gọi video để giải thích về công nghệ của mình.

Thiết kế máy bay siêu thanh Destilus
Thiết kế máy bay siêu thanh Destilus.

Nhiên liệu

Chiến lược của Destinus là phát triển máy bay không người lái kích thước nhỏ trước khi mở rộng quy mô để trở thành máy bay chở hành khách. Hydro là nhiên liệu được Destinus lựa chọn do đây là nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo, sản xuất ngày càng rẻ và có khả năng giúp công ty này thực hiện các tham vọng về tốc độ và tầm xa.

Löfqvist cho biết: “Chúng tôi cố gắng đi những quãng đường cực kỳ xa bằng các phương tiện của mình như bay từ châu Âu đến Úc với tốc độ Mach 5. Sử dụng dầu hỏa có nghĩa là máy bay sẽ trở nên khá nặng, trong khi so với dùng hydro thì rất nhẹ. Hydrogen cũng có mật độ năng lượng cao hơn nhiên liệu máy bay truyền thống.

Mục tiêu dài hạn là chạy hoàn toàn bằng hydro và không phát thải, nhưng trong khi sản xuất hydro vẫn đang được mở rộng quy mô, kế hoạch ngắn hạn của Destinus là sử dụng nhiên liệu phản lực Jet A, sau đó mới chuyển đổi khi đạt tốc độ Mach 3. Nguyên nhân là bởi “hydro không thực sự hữu ích hoặc tốt hơn Jet A cho đến khi bạn đạt đến tốc độ siêu thanh.”

Thiết kế

Các nguyên mẫu Destinus là những chiếc máy bay có thân pha trộn ở dạng waverider – một thiết kế siêu thanh lần đầu được hình thành vào những năm 1950. Löfqvist cho biết hình dạng cổ điển này đã được nghiên cứu trong rất nhiều năm.

Mục đích của nó là để bạn có thể cưỡi trên các sóng xung kích được tạo ra từ chính chiếc máy bay. Đó là một hình dạng khá hiệu quả mà bạn có thể sử dụng ít nhiên liệu hơn để bay vì có ít lực cản hơn với không khí.”

Nguyên mẫu sắp tới là Destinus 3 sẽ có . Công ty hy vọng sẽ đạt được chuyến bay siêu thanh chạy bằng năng lượng hydro vào năm 2024 và sẽ có thể tung ra loại máy bay chở được khoảng 25 hành khách, hoàn toàn tập trung và khách hàng hạng thương gia.

Đến những năm 2040, phiên bản mở rộng hoàn toàn của Destinus sẽ có nhiều hạng, bao gồm cả hạng phổ thông. Họ hy vọng rằng đến lúc đó giá hydro sẽ giảm đáng kể, để sau đó có thể giảm giá đối với các chuyến bay tầm cực xa này.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.