Danh sách bài viết

Chiếc camera không ống kính này chính là tương lai của nhiếp ảnh

Cập nhật: 21/09/2020

Để chụp được một bức hình, dù chụp từ chiếc điện thoại hay một chiếc DSLR cao cấp, thì một bộ phận không thể thiếu chính là ống kính. Ống kính có rất nhiều loại khác nhau, nhưng nhiệm vụ của chúng về cơ bản là giống nhau: hội tụ ánh sáng đến cảm biến của máy ảnh để nó có thể tạo ra hình ảnh.

Và mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Utah đã tìm ra cách rất hiệu quả để chụp ảnh và quay video mà không cần đến thành phần không thể thiếu ấy nữa.

Camera không ống kính
Các nhà nghiên cứu đã đặt cảm biến máy ảnh kỹ thuật số vào một cạnh của tấm kính acrylic và hướng nó vào tấm kính.

Nếu bạn tháo ống kính ra khỏi một chiếc camera thông thường - camera trên điện thoại của bạn chẳng hạn - bạn vẫn sẽ có thể chụp ảnh, nhưng kết quả sẽ chỉ là một tấm ảnh bị "pixel hóa" mà không cao thủ Photoshop nào có thể cứu được. Từ chi tiết này, các nhà nghiên cứu đã suy nghĩ rằng, liệu có thể sử dụng các thuật toán để giải mã các điểm màu bị pixel hóa kia trở thành một bức hình giống như chụp khi có ống kính được không?

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu đã đặt cảm biến máy ảnh kỹ thuật số vào một cạnh của tấm kính acrylic và hướng nó vào tấm kính. Sau đó, họ dùng băng keo đen che hết các cạnh còn lại nhằm tập trung ánh sáng về hướng của cảm biến máy ảnh. Sử dụng cảm biến, các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh và quay video của một số hình ảnh được hiển thị trên màn hình LED trước mặt kính acrylic (và ở góc 90 độ với cảm biến). Cuối cùng, họ đã dùng thuật toán của mình để tạo ra hình ảnh giống như một phiên bản độ phân giải thấp của những gì đang hiển thị trên màn hình LED.

Bạn có thể xem toàn bộ quá trình trong video dưới đây:

Bạn có thể tự hỏi, tại sao chúng ta lại phải làm ra một chiếc máy ảnh không ống kính? Hóa ra, nó có những công dụng rất hữu ích mà bạn chưa biết. Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng chúng để biến các cửa sổ của xe tự lái thành camera, hay biến các cửa sổ của ngôi nhà thành một hệ thống camera an ninh. Camera không ống kính cũng sẽ giúp các bộ kính thực tế tăng cường (AR) trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ chịu hơn cho người đeo. Thay vì phải đeo những chiếc camera nặng nề, chúng ta chỉ cần gắn cảm biến lên trên kính đeo thông thường.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển hệ thống camera không ống kính của mình, thêm khả năng chụp ảnh 3D và chụp trong trời nắng. Nếu dự án suôn sẻ như nhóm nghiên cứu kỳ vọng, ống kính sẽ sớm không còn là thành phần thiết yếu của camera nữa - mà là một tùy chọn bổ sung có phần thừa thãi và lạc hậu.

Theo vnreview

Nguồn: / 0

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.