Danh sách bài viết

Chuyên gia đề xuất xây dựng mô hình đại học số

Cập nhật: 25/10/2023

Trong bài tham luận "Đại học số - con đường phát triển nhân lực số cho Việt Nam" tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số lần thứ 3 với chủ đề "Chuyển đổi số - động lực phục hồi và phát triển kinh tế" sáng 11/12, bà Đặng Mỹ Châu đã phân tích tình hình nguồn nhân lực số hiện nay, đồng thời đưa ra giải pháp - xây dựng đại học số để phát triển nguồn nhân lực số.

Lễ giao nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia cho cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Viet Lotus

Lễ giao nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia cho cộng đồng doanh nghiệp trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số lần thứ 3 hôm 11/12 tại Hà Nội. Ảnh: Viet Lotus

Bà Châu cho biết, hiện nay các trường đại học mỗi năm cho ra đời khoảng 50.000 kỹ sư công nghệ thông tin nhưng thực tế trên thị trường cần khoảng 500.000 kỹ sư ngành này. Đây là một ví dụ cho sự thiếu hụt nhân lực số.

Dẫn chứng một nghiên cứu của tổ chức Wiley (Mỹ) liên quan đến khoảng cách về kỹ năng số trong khối APEC, bà Châu cho biết, đào tạo và giáo dục chính là lĩnh vực có mức chênh lệch về kỹ năng số cao nhất giữa các quốc gia với tỷ lệ 45,6. So sánh với các nước trong khu vực, nếu Singapore được xếp hạng số một về kỹ năng số, đạt 7,8 trên thang điểm 10 Việt Nam đạt 5 điểm, đứng ở vị trí 53.

Nhận định trong nền kinh tế số ở tương lai, lực lượng lao động sẽ có sự xê dịch và thay đổi, bà Châu cho rằng để có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, tiến đến nền kinh tế số, cần chú trọng xây dựng đại học số. Theo đó, đại học số sẽ cá nhân hóa chương trình học tập, sinh viên sẽ học theo khả năng và học theo sự yêu thích của bản thân.

Thực tế, công nghệ ngày càng phát triển cho phép con người tương tác với nhau ngày càng hiệu quả hơn. Gia tăng tốc độ sử dụng cloud và di động tạo ra sự nhanh chóng trong việc học tập và đào tạo. "Do đó chính phủ cần thiết kế lại các chính sách, cơ chế đầu tư cho giáo dục đại học thay vì đầu tư vào cơ sở vật chất, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến kỹ thuật, cũng như liên quan đến các chương trình học có nội dung số hóa và đường truyền thiết bị...", bà Châu nói.

Theo bà Châu, thách thức đối với đại học số chính là quy trình và con người, chứ không phải công nghệ. "Chúng ta không thể đem nguyên chương trình đào tạo truyền thống đưa lên nền tảng số hóa, nhưng thực tế hiện nay cho thấy các nơi đang áp dụng chương trình đào tạo truyền thống dẫn đến gây áp lực cho giảng viên, cho phụ huynh và học sinh", bà Châu nói.

Bà Đặng Mỹ Châu thuyết trình về đại học số - con đường phát triển nhân lực số cho Việt Nam. Ảnh: Viet Lotus

Bà Đặng Mỹ Châu thuyết trình về đại học số - con đường phát triển nhân lực số cho Việt Nam tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Doanh nghiệp Công nghệ số, hôm 11/2.. Ảnh: Viet Lotus

Từ đó, bà đề xuất giải pháp cho đại học số. Đầu tiên là áp dụng các hình thức chứng chỉ mới. Ví dụ, hiện nay các công ty nổi tiếng toàn cầu như Amazon Web Services (AWS), Google hay Microsoft đã xây dựng thành công chương trình đào tạo kỹ thuật và số hóa. Do đó, Việt Nam cũng nên tích hợp các chương trình đã được những tổ chức toàn cầu, chính phủ các nước cũng như các doanh nghiệp lớn ở trên thế giới công nhận.

Học tập đa kênh và không giới hạn giúp các sinh viên có nhiều sự lựa chọn hơn, nhất là các chương trình học không biên giới, kết hợp với các trường nổi tiếng trên thế giới để tạo ra các chương trình độc đáo và tạo sự cạnh tranh trong môi trường.

Sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Thay đổi cách đào tạo và chương trình đào tạo cần phải gắn liền với kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Doanh nghiệp đặt hàng và nhà trường đào tạo theo yêu cầu.

Theo bà Châu để thực hiện được các giải pháp cho đại học số, cần có sự kết hợp từ các bên như các công ty công nghệ, trung tâm đào tạo và trường đại học cũng như sự hỗ trợ của chính phủ. Để xây dựng một chương trình đào tạo cần có chiến lược nghiên cứu thị trường, nguyên cứu xu hướng của thị trường, nhu cầu của khách hàng như thế nào, từ đó xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế.

Chương trình đào tạo cần có sự kết hợp từ các giảng viên đại học, kinh nghiệm của doanh nhân thành công đến từ các ngành công nghiệp khác nhau. Người học cần có sự kết hợp giữa kinh nghiệm học tập, cuộc sống và công việc. Đây là sự kết hợp chặt chẽ ngày càng liên kết phát triển mạnh. Do đó xây dựng bộ năng lực kỹ năng cho sinh viên là rất quan trọng. Cuối cùng là sự hỗ trợ và kết nối của các cựu sinh viên đã ra trường nay quay trở lại chia sẽ các kinh nghiệm thực tế với sinh viên đại học.

Kim Anh

Viet Lotus là một trung tâm đổi mới sáng tạo, có trụ sở chính tại TP HCM, được quản lý và vận hành bởi Công ty Cổ phần Viet Lotus. Viet Lotus do Tập đoàn Giáo dục Văn Lang, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO), Công ty Cổ phần Chứng khoán Quân đội (MBS), Công ty Cổ phần Cervello cùng nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia công nghệ uy tín thành lập vào ngày 30/12/2020.
Viet Lotus ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, Blockchain, IoT và Big Data... để phát triển các giải pháp đột phá, đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình kiến tạo kinh tế số, xã hội số.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...