Danh sách bài viết

Cô gái tốt nghiệp xuất sắc trường Giao thông từng sụt 6 kg vì học

Cập nhật: 26/10/2023

Hằng, 22 tuổi, quê Thanh Hóa, tốt nghiệp ngành Quản trị Logistics của trường Đại học Giao thông vận tải với 3,79/4 điểm, là một trong hai đại diện của trường được Hà Nội vinh danh là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2023.

Bảng thành tích của Hằng trong 4 năm đại học dài dằng dặc, trong đó có 14 học bổng, gồm học bổng khuyến khích học tập 7 kỳ ở trường và học bổng của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Hằng giành nhiều giải thưởng từ các cuộc thi do Bộ, ngành, đại sứ quán tổ chức, liên quan đến ngành học mà cô theo đuổi.

"Mình không nghĩ có duyên với các loại học bổng và giải thưởng đến vậy, kể cả danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc. Đó là chút may mắn, dấu ấn trong thời sinh viên", Hằng nói.

Ngô Thị Hằng trong bộ ảnh kỷ niệm tại trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngô Thị Hằng chụp ảnh kỷ niệm tại trường Đại học Giao thông vận tải. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hằng thi đại học vào năm 2019. Trước đó khoảng một năm, Hằng từng có ý định thi Toán, Hóa, Sinh với mục tiêu vào Đại học Y Hà Nội. Nhưng khi chia sẻ dự định, nhiều người khuyên nữ sinh nghĩ lại vì "con gái học ngành này vất vả". Cùng lúc đó, Hằng tình cờ xem chương trình Shark Tank, ấn tượng với màn gọi vốn của một startup về Logistics nên tìm hiểu ngành này.

Những từ khóa ban đầu liên quan đến Logistics mà cô thu thập được là vận chuyển, hậu cần, liên quan xuất nhập khẩu, cần tiếng Anh, khả năng giao tiếp và sự sáng tạo. Thấy phù hợp, Hằng quyết định chuyển hướng, thi tổ hợp Toán, Hóa, Anh.

Đạt hơn 24 điểm, Hằng thừa khoảng 4 điểm để trúng tuyển ngành Quản trị Logistics của Đại học Giao thông vận tải. Nữ sinh bắt đầu hành trình mới với những buổi học hết cả chương sách dài khoảng 20-30 trang. Vẫn giữ thói quen chăm chú nghe giảng, về nhà xem lại bài như ở thời phổ thông, Hằng đạt điểm cao ở từng môn.

Ngoài đi dạy gia sư để trang trải cuộc sống, thời gian còn lại Hằng dành hết cho việc học. Cách học vẫn như cũ nhưng khối lượng kiến thức tăng nhiều lần khiến Hằng mất sức, có hôm chỉ được ngủ 2-3 tiếng. Đỉnh điểm là vào học kỳ I năm thứ hai, Hằng giảm từ 52kg xuống còn 46kg.

"Lúc đó mình chưa biết cách học hiệu quả và chưa biết phân bổ thời gian. Mình mất quá nhiều thời gian vào những môn yêu cầu ghi nhớ nhiều", Hằng nói.

Hằng trong một hoạt động của lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, đầu tháng 10. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hằng trong một hoạt động của lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, đầu tháng 10. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ kỳ II của năm thứ hai, Hằng xây dựng kế hoạch học tập từng môn hợp lý hơn. Ngoài tự học, Hằng học với nhóm bạn thân, cùng tìm cách giải các bài tập khó, ôn thi tập trung theo từng chủ đề để kiểm tra cho nhau.

Hai năm cuối cũng có nhiều môn chuyên ngành hơn. Nhờ có nền tảng tiếng Anh từ trước, Hằng không gặp khó khăn trong việc đọc tài liệu, biết thêm các kiến thức mới.

Ngoài học tập, nữ sinh tham gia nghiên cứu khoa học, vào câu lạc bộ Logistics của trường để học hỏi thêm. Cũng từ đây, Hằng bắt đầu đăng ký tham gia nhiều cuộc thi từ cấp trường đến quy mô toàn quốc như Tài năng trẻ Logistics Việt Nam.

Hằng cùng nhóm bạn còn tham gia một số cuộc thi về khởi nghiệp với sản phẩm là một phần mềm thuộc lĩnh vực giáo dục. Hầu hết lần thi, Hằng đều giành giải.

Nhờ thành tích trong học tập và rèn luyện, cô gái Thanh Hóa giành 14 học bổng trong và ngoài trường. Hằng ấn tượng nhất với học bổng Thắp sáng tương lai của Tập đoàn Deloitte. Sau khi trải qua vòng hồ sơ và phỏng vấn, Hằng là một trong 200 sinh viên cả nước và là sinh viên duy nhất của trường Đại học Giao thông vận tải được trao học bổng này.

Hằng ước tính tích lũy được cả trăm triệu từ học bổng. Cùng với công việc gia sư, học bổng giúp Hằng không phải xin trợ cấp từ gia đình từ năm thứ hai. Bên cạnh đó, Hằng có cơ hội gặp gỡ doanh nghiệp, bạn bè từ các trường khác và được họ truyền cảm hứng.

"Lần tham dự buổi đào tạo trực tiếp trong khuôn khổ học bổng Deloitte, mình được một chị chia sẻ về việc không nên nhìn mọi thứ bằng con mắt quá tiêu cực hay quá màu hồng. Mình đã luôn ghi nhớ lời khuyên đó", Hằng chia sẻ.

Cũng có lần nộp hồ sơ và trượt học bổng lớn của một doanh nghiệp, Hằng học được bài học tiết chế khi phỏng vấn, tránh tự tin thái quá.

Ngô Hằng trong lễ trao bằng tốt nghiệp của trường Đại học Giao thông vận tải tháng 8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngô Hằng trong lễ trao bằng tốt nghiệp của trường Đại học Giao thông vận tải tháng 8. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vũ Thị Hoa, sinh viên năm thứ hai, thành viên câu lạc bộ Logistics trường Đại học Giao thông vận tải, nói câu chuyện "săn" học bổng, giải thưởng của Hằng nổi tiếng trong khoa. Bản thân Hoa cũng ấn tượng khi tìm đến Hằng để hỏi kinh nghiệm.

"Chị rất nhiệt tình hỗ trợ, giới thiệu thầy cô hướng dẫn cho tụi em. Cả câu lạc bộ vẫn hay trêu phải đúc tượng chị Hằng", Hoa chia sẻ.

Hằng hiện học tiếng Trung Quốc với mục tiêu giành học bổng du học bậc thạc sĩ trong hai năm tới. Hằng cho rằng Trung Quốc có thế mạnh về Logistics, là môi trường tốt để học hỏi nhiều điều mới. Ngoài ra, Hằng tiếp tục phát triển kênh Tiktok về mảng sách do mình lập ra. Kênh này đang có gần 20.000 lượt theo dõi. Trong tương lai, Hằng mong muốn trở thành giảng viên.

Nhớ lại gia đình từng nhiều năm phải nằm trong danh sách hộ nghèo hoặc cận nghèo, Hằng biết ơn vì bố mẹ luôn cố gắng đảm bảo việc học hành của con cái.

"Đó là động lực để mình phấn đấu đạt mục tiêu. Mình không sợ gì và cũng không bao giờ từ bỏ vì không có gì để mất", Hằng nói.

Dương Tâm


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...