Danh sách bài viết

Có nên tin bảng xếp hạng các trường tốt nhất châu Á?

Cập nhật: 08/06/2022

GD&TĐ - Ngôi trường tốt nhất là nơi tạo cho sinh viên cảm giác hài lòng và thoải mái từ học tập đến sinh hoạt.

Đại học Thanh Hoa là một trong những trường tốt nhất Trung Quốc.
Đại học Thanh Hoa là một trong những trường tốt nhất Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất châu Á ngày càng phổ biến, với hình thức đánh giá, xếp loại khá giống với bảng xếp hạng các trường đại học toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về giá trị của bảng xếp hạng nói trên.

Tại bảng xếp hạng các trường đại học thế giới năm 2023 do tổ chức giáo dục QS bình chọn, Trung Quốc là quê hương của 2 trong top 15 trường với Đại học Bắc Kinh (xếp thứ 12) và Đại học Thanh Hoa (xếp thứ 14). Tương tự, Singapore là quê hương của một trong những trường đại học trẻ phát triển nhanh nhất thế giới là Đại học Quốc gia Singapore.

Có thể thấy, vị thế của các trường đại học châu Á trong lĩnh vực giáo dục quốc tế đang tăng lên. Tỷ lệ biết chữ ở châu Á cũng tăng cao và nhiều học sinh châu Á đạt thành tích tốt trong các kỳ thi quốc tế. Điều này khẳng định chất lượng giáo dục của nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay Trung Quốc.

Nhưng những điều trên có thể phản ánh đúng tính chất của bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất châu Á hay không là vấn đề mà nhiều học giả nghi ngại.

Theo các chuyên gia tại tổ chức giáo dục quốc tế Study International thông tin, bảng xếp hạng đại học châu Á của QS hay THE đã đánh giá 760 tổ chức tại châu Á với các tiêu chí chung như số lượng sinh viên, khả năng tìm việc làm của cử nhân, mức độ hài lòng của sinh viên hay số lượng nghiên cứu khoa học...

Dù đây là những tiêu chí tốt, nhưng những thống kê trên khó có thể vẽ nên một bức tranh toàn cảnh. Hiệu suất của một trường đại học nằm trong bảng xếp hạng không thể khẳng định 100% số lượng và chất lượng đào tạo cũng như tôn chỉ, mục đích của ngôi trường đó.

Lấy ví dụ như tiểu thuyết gia, nhà làm phim Giddens Ko. Ông lấy bằng cử nhân Khoa học Quản lý tại Đại học Quốc gia Chiao Tung và thạc sĩ Khoa học Xã hội tại Đại học Tunghai, Đài Loan, Trung Quốc. Nhưng cả hai trường trên đều không nằm trong top 10 hay top 50 dù Giddens Ko tương đối nổi tiếng và thành công tại châu Á.

Bên cạnh đó, mỗi bảng xếp hạng sử dụng tiêu chí đánh giá khác nhau, dẫn đến kết quả cũng khác nhau. Bảng xếp hạng của QS dựa trên 11 tiêu chí còn THE là 13. Một số trường đại học có thể được đánh giá cao ở lĩnh vực này nhưng chưa tốt ở lĩnh vực khác.

Do đó, thứ hạng của một trường cao không đồng nghĩa chất lượng giáo dục là tốt hơn các trường khác trong khu vực. Đáng chú ý, một số trường có thể tập trung đầu tư vào một số tiêu chí nhất định như kết quả nghiên cứu khoa học để nâng vị thế trên bảng xếp hạng nhưng bỏ qua các yếu tố khác như mức độ hài lòng của sinh viên.

Từ các phân tích trên, các học giả tại Study International khuyến nghị sinh viên quốc tế nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn trường đại học phù hợp với mục tiêu, hoàn cảnh của mình. Ngôi trường tốt nhất là nơi tạo cho sinh viên cảm giác hài lòng và thoải mái từ học tập đến sinh hoạt.

 

 

Nguồn: SI / SI

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...