Danh sách bài viết

Con người có thể hít thở chất lỏng không?

Cập nhật: 03/03/2024

Phổi chứa đầy chất lỏng có thể mang đến lợi ích cho thợ lặn và phi hành gia, nhưng cũng đặt ra hàng loạt vấn đề cần giải quyết.

Hít thở chất lỏng nghe giống như một ý tưởng tệ và chỉ có trong khoa học viễn tưởng. Nhưng thực tế, thông khí chất lỏng một phần đã được sử dụng lâm sàng, cung cấp oxy cho bệnh nhân trong quá trình thông khí cơ học (thở máy), IFL Science hôm 22/2 đưa tin.

 Thợ lặn ở St. Croix, quần đảo Virgin thuộc Mỹ.
Thợ lặn ở St. Croix, quần đảo Virgin thuộc Mỹ. (Ảnh: Summitandbeach).

Quá trình thở không diễn ra trong oxy lỏng. Oxy trở thành chất lỏng ở nhiệt độ rất thấp, khoảng -183 độ C. Thay vào đó, các chuyên gia y tế sử dụng những chất lỏng giàu oxy như perfluorocarbon (PFC) với khả năng hỗ trợ trao đổi khí ở phổi.

Ngoài mục đích y tế, một số ý kiến cho rằng thở bằng chất lỏng có thể mang lại lợi ích cho các thợ lặn biển sâu. Việc phổi chứa đầy chất lỏng khi lặn sẽ khiến áp suất bên trong khớp với áp suất bên ngoài, đồng nghĩa thợ lặn không cần lo lắng về bệnh giảm áp.

Ý tưởng này từng được thử nghiệm ở động vật có vú, bao gồm mèo và chuột, một số con sống sót trong nhiều tuần. Ngoài một vấn đề rất lớn là chúng thường mất mạng khi trở lại hít thở bình thường, thử nghiệm chứng minh rằng việc thông khí hoàn toàn bằng chất lỏng có thể khả thi. Tuy nhiên, một vấn đề khác ở mèo có thể khiến ý tưởng này không thiết thực. Đó là dù đưa được oxy vào máu, việc loại bỏ CO2 lại suy yếu. Nghiên cứu này do chuyên gia Leland C. Clark, Jr. tại Học viện Y tế Alabama và Frank Gollan tại Đại học Miami thực hiện, xuất bản trên tạp chí Science.

Với thông khí chất lỏng một phần, lượng chất lỏng ít và chủ yếu được loại bỏ thông qua bay hơi. Trong khi đó, việc thở hoàn toàn trong chất lỏng sẽ không dễ chịu và về cơ bản, con người sẽ cảm giác như đang chết đuối trong suốt quá trình này. Việc giãn nở và co nhỏ phổi cũng sẽ là một vấn đề vì cơ thể không quen với việc luân chuyển các chất lỏng đậm đặc hơn. Việc loại bỏ CO2 sẽ cần thêm sự hỗ trợ. Để giải quyết, một số chuyên gia đề xuất gắn một thiết bị trực tiếp vào máu (thông qua tĩnh mạch ở chân) để lọc CO2 khỏi máu.

Tạo ra phương pháp thở mới dưới nước không phải vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, hít thở chất lỏng cũng được đề xuất như một cách giải quyết vấn đề khác trong tương lai: lực G quá lớn mà các phi hành gia phải đối mặt trong quá trình tàu vũ trụ tăng tốc. Con người có thể chịu được lực khoảng 9 G trong vài giây, nhưng nếu đối mặt trong thời gian dài thì lực 6 G cũng sẽ dẫn đến mất mạng. Nhưng nếu đặt một người vào chất lỏng, lực có thể được phân bổ trên bề mặt cơ thể, giúp người đó có thể chống chịu với lực lên tới khoảng 24 G. Vượt mức này, mọi thứ lại bắt đầu trở nên khó chịu.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Dario Izzo tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng đồng nghiệp trên Researchgate, ngực, với phổi chứa đầy không khí, có mật độ trung bình thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của cơ thể. Do đó, khi ngâm cơ thể trong nước và tàu tăng tốc, sẽ tạo ra sức ép ngực đồng nhất trực giao. Sức ép này gây ra những vấn đề nghiêm trọng như đau đớn, xuất huyết phổi, tràn khí màng phổi, xẹp phế nang, thậm chí tử vong tùy vào mức độ tăng tốc.

Nếu phổi chứa đầy chất lỏng thì tình trạng này sẽ không xảy ra. Nhưng bơm đầy chất lỏng vào phổi của một người và thông khí cơ học khi người này ở ngoài không gian hiện là điều bất khả thi.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.