Danh sách bài viết

Công nghệ sản xuất lốp xe từ tro trấu

Cập nhật: 09/10/2020

Tác động của tro trấu đến hiệu suất lốp có thể tương đương với loại nguyên liệu dùng trong chế tạo lốp xe hiện nay.

Tro thu được sau khi đốt vỏ trấu có thể sản xuất điện năng như một nguồn silica thân thiện với môi trường. Thông thường, hỗn hợp silica được trộn vào cao su sản xuất lốp để tăng sức chịu đựng và giảm lực cản lăn cho lốp xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này còn làm tăng độ bám của lốp xe trên mặt đường ướt.

Công nghệ sản xuất lốp xe từ tro trấu
Tro trấu có thể trở thành nguồn nguyên liệu sản xuất lốp xe trong tương lai gần.

Công ty Goodyear đã nghiên cứu thử nghiệm silica có nguồn gốc từ tro trấu trong suốt hai năm tại trung tâm sáng tạo. Kết quả cho thấy, tác động của tro trấu đến hiệu suất lốp tương đương với nguyên liệu truyền thống. Doanh nghiệp này đang đàm phán với các nhà cung cấp tiềm năng để mua tro trấu silica về sản xuất lốp xe.

Ông Joseph Zekoski, Giám đốc kỹ thuật Goodyear cho biết: “Việc ứng dụng tro trấu vào sản xuất sẽ cho chúng tôi nguồn nguyên liệu thay thế, đồng thời giảm thiểu khối lượng tro trấu đổ ra các bãi rác hàng năm”.

Trước đó, công ty nghiên cứu những nguồn năng lượng tái tạo, bao gồm cả dầu đậu nành, để thay thế những nguyên liệu có nguồn gốc từ dầu hỏa trong lốp xe.

Công nghệ sản xuất lốp xe từ tro trấu
Goodyear là một trong những công ty sản xuất lốp xe lớn trên thế giới với hơn 69.000 nhân viên và hơn 50 nhà máy, văn phòng đặt tại 22 quốc gia trên toàn thế giới.

Thống kê của Tổ chức Lương Thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết, hàng năm, thế giới thu hoạch hơn 700 triệu tấn gạo và việc tìm nơi xử lý vỏ trấu là một khó khăn. Vì thế, vỏ trấu thường được dùng để sản xuất nhiệt điện để giảm tải khối lượng đổ ra các bãi rác thải.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.