Danh sách bài viết

Đại học hàng đầu Trung Quốc bỏ yêu cầu tiếng Anh

Cập nhật: 23/09/2023

Đại học Giao thông Tây An nằm ở tỉnh Thiểm Tây, là một trong những đại học lâu đời nhất Trung Quốc. Trường thuộc nhóm 140 đại học ưu tú nhất được chính phủ nước này đầu tư để đạt đẳng cấp thế giới vào năm 2050.

Theo đại diện trường, việc loại bỏ bài kiểm tra tiếng Anh CET là "biện pháp bình thường để phù hợp với diễn biến hiện tại".

CET (College English Test) là bài thi năng lực tiếng Anh dành cho sinh viên đại học, sau đại học ở Trung Quốc, gồm 6 cấp độ. Sinh viên phải đạt bậc 4 đầu vào và bậc 6 khi tốt nghiệp. Dù bỏ thi, trường Giao thông Tây An cho biết các khóa học CET vẫn tiếp tục được giảng dạy.

Yu Xiaoyu, nghiên cứu sinh tiến sĩ về ngôn ngữ ở Đại học Hong Kong, cho rằng việc loại bỏ bài thi CET không làm giảm tầm quan trọng của tiếng Anh trong hệ thống giáo dục Trung Quốc nói chung, bởi đây vẫn là một trong ba môn thi bắt buộc của kỳ thi đại học Cao khảo (Gaokao). Ngoài ra, tiếng Anh còn là lợi thế của thị trường lao động.

"Phần lớn thị trường việc làm dành cho người có bằng đại học vẫn coi tiếng Anh là một lợi thế. Bởi vậy, sinh viên có trình độ tiếng Anh cao hơn và có thể chứng minh điều đó có nhiều cơ hội hơn", Yu nói.

Anh cũng nhận thấy hầu hết đại học và công ty Trung Quốc đánh giá cao việc thành thạo tiếng Anh vì những giá trị tích cực mà "trải nghiệm ngôn ngữ thứ hai" mang lại, ví dụ rèn luyện trí nhớ tốt và khả năng học hỏi các khái niệm mới. Do đó, Yu cho rằng không nên coi việc bỏ bài thi CET của Đại học Giao thông Tây An là dấu hiệu cho thấy họ ít coi trọng tiếng Anh hơn.

"Thay vào đó, sự thay đổi có thể hàm ý rằng hệ thống giáo dục đại học Trung Quốc đang cải cách các kỳ thi tiếng Anh để phù hợp với nhu cầu học tập và làm việc của sinh viên", Yu cho biết.

Đại học Giao thông Tây An. Ảnh: Xian Jiaotong University

Đại học Giao thông Tây An. Ảnh: Xian Jiaotong University

Hiện môn tiếng Anh chiếm 150 trong số 750 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc, bằng với môn Toán và tiếng Trung.

Vai trò của môn tiếng Anh là chủ đề gây tranh cãi những năm gần đây ở Trung Quốc. Nhiều đề xuất giảm trọng số của môn này trong chương trình học và các kỳ thi, tăng cường giảng dạy văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Một số đại học được khuyến khích hạ thấp tiêu chuẩn tiếng Anh nhằm giảm bớt áp lực cho sinh viên, đặc biệt ở những vùng nông thôn, nơi tiếng Anh hiếm khi được sử dụng.

Bên lề một cuộc họp quốc hội hồi tháng 3 ở Bắc Kinh, đại biểu quốc hội Tuo Qingming đã nhấn mạnh việc này, cho rằng bài thi tiếng Anh có giá trị hạn chế.

"Đối với nhiều người dân, học ngoại ngữ chỉ để vào đại học. Những gì họ học thực chất chỉ phục vụ cho kỳ thi... Họ hiếm khi hoặc thậm chí không bao giờ sử dụng ngoại ngữ trong công việc hay đời sống hàng ngày", ông Tuo lý giải.

Nghiên cứu sinh Yu cũng đưa ra ý kiến tương tự, cho rằng tính phi thực tế của các khóa học CET nằm ở chỗ sinh viên đạt điểm cao cũng có thể chật vật khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Tuy vậy, thay vì loại bỏ, các khóa học cần thay đổi bằng cách đa dạng hóa nội dung đào tạo, từ cách diễn đạt đến kỹ năng giao tiếp thông thường.

Phương Anh (Theo SCMP)


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...