Danh sách bài viết

Đào tạo nhân lực của Việt Nam ngược xu hướng thế giới

Cập nhật: 24/10/2023

Tại Diễn đàn quốc tế về giáo dục nghề nghiệp sáng 24/10, ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết Việt Nam có khoảng 52 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm hơn một nửa dân số. Tuy nhiên, trình độ lao động của người Việt nhìn chung thấp, mất cân đối giữa các nhóm.

Ông Độ ví dụ, với đa số nước trên thế giới, cơ cấu trình độ lao động có dạng hình chóp. Trong đó, cứ một người học đại học sẽ có 2-3 người học cao đẳng, 3-5 người có trình độ trung cấp. Nhưng thống kê trong nước cho thấy, người Việt có xu hướng chọn trình độ giáo dục ngược với thế giới.

"Một người học đại học mới có 0,42 người tham gia giáo dục nghề nghiệp. Nhân lực của Việt Nam tập trung từ đại học trở lên với 10,9%, cao đẳng 3,7%, trung cấp 4,3% và sơ cấp 4,7%", ông Độ nói.

Hệ quả, cơ cấu nhân lực bị chênh lệch giữa các trình độ đào tạo, gây thừa thiếu cục bộ. Ông Độ cho biết một số lĩnh vực thừa nhân lực, chẳng hạn nhóm kinh tế, nhưng nhân lực có tay nghề cao trong các ngành sản xuất trực tiếp lại "thiếu trầm trọng".

Như với ngành Logistics, ông Độ đánh giá đây là ngành mới, tiềm năng với nhu cầu nhân lực lớn, nhưng đòi hỏi lao động chất lượng cao. Trong khi đó, chỉ một số trường nghề có đào tạo ngành này, hoặc ngành gần đúng. Luật Thương mại cũng mới chỉ công nhận Logistics là một hoạt động thương mại, chưa phải là ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tại hội nghị sáng 24/10. Ảnh: Thanh Hằng

Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tại hội nghị sáng 24/10. Ảnh: Thanh Hằng

Để cân đối cơ cấu nhóm nhân lực, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng bắt buộc phải tìm cách tăng số người học nghề. Đến tháng 12/2022, các trường nghề tuyển được gần 2,45 triệu học viên, tăng khoảng 500.000 người so với năm 2021 và cao nhất trong 5 năm qua. Tổng cục đánh giá đây là tín hiệu tích cực, trở thành động lực cho tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp giai đoạn tới.

Còn về giải pháp nâng cao tỷ lệ lao động tay nghề cao, các chuyên gia nhấn mạnh cần đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp và nhà trường.

Ông Wayne Striplin, Giám đốc hoạt động quốc tế, Cao đẳng quốc tế Strategix, Australia, cho rằng khi trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, giảng viên sẽ hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Việc này giúp trường điều chỉnh kế hoạch, chương trình dạy. Nếu cần thiết, trường có thể mở thêm các khóa đào ngắn hạn mới, trang bị thêm cho sinh viên những kỹ năng mà doanh nghiệp đang cần.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Trần Thị Lan Anh, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết nhận thức được rằng tham gia vào quá trình đào tạo người học vừa là nhu cầu, vừa là thách thức của doanh nghiệp. Sở dĩ, việc này có thể giúp doanh nghiệp đào tạo được nguồn sinh viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, nhưng cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực, thời gian.

Hiện cả nước có hơn 1.900 trường nghề, gồm 400 trường cao đẳng, hơn 460 trường trung cấp và gần 1.050 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Chính phủ đặt mục tiêu đạt 2,5-2,7 triệu lượt người học nghề vào năm 2025, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 25%. Đến năm 2030, số lượt người học tăng lên 3,8-4 triệu, trong đó 25-30% người có trình độ cao đẳng, trung cấp.

Thanh Hằng


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...