Danh sách bài viết

Đậu ngành mình yêu thích nhưng khi học thấy chán, có nên chuyển ngành học?

Cập nhật: 27/03/2024

Đây là thắc mắc của nhiều học sinh lớp 12 trước giai đoạn chọn ngành học để xét tuyển ĐH, CĐ.

Chọn ngành học không nên cảm tính

Trước vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Văn Thụy, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nhìn nhận: "Đa số các em chọn ngành yêu thích còn tương đối cảm tính, chưa thực sự đầu tư nghiên cứu kỹ nội dung chương trình, cơ hội nghề nghiệp và đặc biệt là năng lực, tâm lý của bản thân có phù hợp thực sự với ngành, công việc sau khi ra trường, dẫn đến tình trạng khi vào học không hứng thú, cảm thấy khó khăn chán nản".

Đậu ngành mình yêu thích nhưng khi học thấy chán, có nên chuyển ngành học?- Ảnh 1.

MỸ QUYÊN

Do vậy, để tránh xảy ra tình trạng này, PGS-TS Thụy khuyên học sinh khi lựa chọn ngành học cần hiểu mình thật sâu sắc với các phân tích điểm mạnh, điểm yếu về học lực, tâm lý, sở thích và đam mê. Tiếp đến là thu thập và phân tích thông tin về các ngành nghề mình thích hoặc muốn theo học, đồng thời xem xét kỹ chương trình đào tạo của các trường có gì khác nhau để hiểu rõ về ngành nghề và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Học sinh cũng nên tham khảo ý kiến từ chính sinh viên đang theo học ngành đó, tìm kiếm thông tin tuyển dụng về vị trí việc làm liên quan ngành học và dành thời gian tham quan cơ sở vật chất, điều kiện học tập của trường mình muốn theo học.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khẳng định việc lựa chọn một ngành học thực sự phù hợp và có thể theo đuổi, gắn bó lâu dài là điều hết sức quan trọng và không hề dễ dàng.

"Thí sinh nên tìm hiểu kỹ về tính chất của mỗi ngành, những ưu điểm và cả những mặt trái, sau đó căn cứ vào năng lực, đam mê riêng của bản thân hoặc tham khảo, nhờ tư vấn từ thầy cô, ba mẹ để đưa ra quyết định đúng đắn nhất ngay từ đầu. Việc thay đổi ngành học sau khi đã chọn, đã học, dù ở thời điểm nào cũng sẽ để lại cho sinh viên những tổn thất nhất định", thạc sĩ Dung chia sẻ.

Chuyển ngành khác nếu đáp ứng đủ điều kiện

Theo thạc sĩ Xuân Dung, trong trường hợp đã trúng tuyển ĐH và theo học một thời gian lại cảm thấy không còn yêu thích và không còn phù hợp, sinh viên cũng có thể thực hiện các thủ tục để xin chuyển sang ngành học khác phù hợp hơn.

Tuy nhiên, thạc sĩ Dung cho hay theo quy định của Bộ GD-ĐT, sinh viên không được chuyển ngành ở năm 1 và năm 4. "Vì vậy, các em cần cố gắng hoàn thiện các môn học ở năm thứ nhất và thực hiện thủ tục chuyển ngành học ở năm 2 hoặc năm 3. Bên cạnh đó, sinh viên chỉ được chọn chuyển sang một ngành mới có điểm trúng tuyển bằng hoặc thấp hơn với ngành cũ, kèm theo một số điều kiện khác về học lực, hạnh kiểm", thạc sĩ Dung thông tin.

Đậu ngành mình yêu thích nhưng khi học thấy chán, có nên chuyển ngành học?- Ảnh 2.

BÁ DUY

PGS-TS Nguyễn Văn Thụy cho rằng nếu chọn sai ngành thì sẽ khó phát huy năng lực, khó chạm tới đỉnh cao sự nghiệp và đáng tiếc hơn là bạn đánh mất khoảng thời gian quý báu nhất của bản thân.

"Do vậy, một lần nữa hãy 'hiểu mình, hiểu nghề' để không phải thốt ra từ 'giá như'. Đồng thời, trong quá trình học ĐH, các em cần chủ động trải nghiệm các công việc làm thêm để hiểu rõ hơn đời sống công việc thực tiễn. Đó là quá trình hoàn thiện bản thân và tìm kiếm, phát huy năng lực sự nghiệp", ông Thụy chia sẻ.

Ở một góc độ khác, tiến sĩ Nguyễn Văn Khả, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công thương TP.HCM, nhìn nhận việc cảm thấy không phù hợp với ngành đã chọn là điều bình thường vì nghề nghiệp luôn vận động, thay đổi.

"Tuy nhiên, trong thời điểm này, yêu thích ngành nghề nào thì các em cứ mạnh dạn chọn và có quyết tâm, nỗ lực để thực hiện trọn vẹn mục tiêu. Kiến thức ĐH ngày nay được xây dựng liên ngành, sẽ giúp sinh viên có nền tảng để làm những công việc khác nhau mà không nhất thiết phải làm đúng ngành mình đã học", tiến sĩ Khả chia sẻ.

Đối với trường hợp sau khi đã tốt nghiệp và đi làm rồi mới biết bản thân không phù hợp với ngành nghề đã học, thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung lưu ý sinh viên có thể tham khảo 2 hướng giải quyết. Thứ nhất, đăng ký học tiếp chương trình ĐH của một ngành khác tương thích với năng lực, đam mê của bản thân. Tuy nhiên, hướng đi này đòi hỏi phải dành ra rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức và gần như phải bắt đầu lại từ đầu nên cần suy xét rất cẩn trọng.

Thứ hai, sinh viên có thể dành thời gian tham gia các khóa học ngắn hạn, tự học hỏi, tự trải nghiệm để tích lũy, trau dồi chuyên môn và kỹ năng ở một nghề bản thân thực sự mong muốn theo đuổi và gắn bó sau khi tìm hiểu kỹ càng.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?