Danh sách bài viết

Đề cương ôn tập Lịch sử lớp 12 Trường THPT An Lão

Cập nhật: 16/07/2022

1.Nguyên nhân khách quan nào dẫn đến thất bại của khuynh hướng cách mạng dân chủ tư sản ở Việt Nam? 

A. Ngọn cờ tư tưởng tư sản đã lỗi thời, không tập hợp được lực lượng. 

B. Nổ ra trong tình thế bị động, tổ chức thiếu chu đáo, không đúng thời cơ. 

C. So sánh lực lượng không có lợi cho cách mạng, Pháp còn mạnh. 

D. Thiếu đường lối chính trị đúng đắn và phương pháp đấu tranh khoa học. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Để ép ta nhân nhượng, ký một hiệp định do Mĩ đặt ra Nich Xơn đã cho  máy bay B52 đánh  vào đâu trong 12 ngày đêm năm 1972

A. Hà Nội, Nam Định 

B. Hà Nội, Hải Phòng

C. Hà Nội, Thanh Hóa

D. Nghệ An, Hà Tĩnh

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Ý nào không phải là nét tương đồng về sự hình thành và phát triển của liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)?

A.  Thành lập sau khi đã hoàn thành khôi phục kinh tế, trở thành những quốc gia độc lập, tự chủ, có nhu cầu liên minh, hợp tác.

B.  Mục tiêu thành lập ban đầu là trở thành một liên minh quân sự, chính trị để thoát khỏi bị chi phối, ảnh hưởng từ các cường quốc bên ngoài.

C.  Ban đầu khi mới hình thành chỉ có 6 nước thành viên, về sau mở rộng ra nhiều nước.

D.  Từ thập kỉ 90 của thế kỉ XX, trở thành khu vực năng động, có địa vị quốc tế cao.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Nhận xét nào dưới đây về cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là không đúng?

A. Đây là cuộc cách mạng có tính chất nhân dân sâu sắc

B. Đây là cuộc cách mạng có tính chất dân tộc điển hình

C. Đây là cuộc cách mạng có tính chất dân chủ điển hình

D. Đây là cuộc cách mạng có tính chất bạo lực rõ nét

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: đánh giá, nhân xét

Cách giải:

  • Đáp án A: Cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng bạo lực và sử dụng lực lượng chính trị là chủ yếu. Lực lượng chính trị đóng vai trò quyết định thắng lợi của cách mạng tháng Tám.
  • Đáp án B: cách mạng tháng Tám không mang tính chất dân chủ điển hình bởi nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ đế quốc và phong kiến, giải phóng dân tộc. Giải quyết nhiệm vụ dân chủ cũng thể hiện tính dân tộc những nhiệm vụ dân chủ không phải là vấn đề hàng đầu cần phải giải quyết.
  • Đáp án C: cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng bạo lực, đánh đồ thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc.
  • Đáp án D: tính nhân dân của cách mạng tháng Tám thể hiên ở việc đoàn kết toàn dân cũng đấu tranh chống Pháp trog một mặt trận đấu tranh chung (Mặt trận Việt Minh), mục tiêu của cách mạng tháng Tám đã duợc đề ra từ Cuong lĩnh chính trị đầu tiên: “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để tiến tới xã hội cộng sản”.

5.Lễ ký hiệp định đình chiến tại Bàn Môn Điếm (7/1953) trên bán đảo Triều Tiên chứng tỏ:

A. CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đi theo định hướng khác nhau

B. mở ra quá trình thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

C. cuộc nội chiến giữa hai miền Triều Tiên kết thúc.

D. hai nước cùng bắt tay xây dựng đất nước.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Nội dung nào sau đây thể hiện điểm chung trong phong trào đấu tranh của Ấn Độ và các nước Đông Nam Á ở nửa sau thế kỉ XX?

A. Tập trung phát triển kinh tế

B. Giành được độc lập

C. Bị các nước đế quốc trở lại tái chiếm

D. Các nước thực dân tiến hành khai thác thuộc địa

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Kế hoạch ‘ Đánh nhanh thắng nhanh’ của Pháp bị thất bại sau khi đánh vào nơi nào ?

A. Gia Đinh

B. Đà Nẵng

C. Miền Đông

D. Miền Tây

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Điểm nào dưới đây là sự khác biệt giữa phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Á, Châu Phi với khu vực Mĩ Latinh:

A. Châu Á, Châu Phi đấu tranh để giải phóng dân tộc, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh để giải phóng giai cấp.

B. Phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Á, Châu Phi làm hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân lung lay tận gốc, khu vực Mĩ Latinh chưa làm được điều đó.

C. Châu Á, Châu Phi đấu tranh chống lại bọn đế quốc thực dân cũ, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới.

D. Châu Phi và Châu Á đấu tranh bằng vũ trang, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh ôn hòa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Hiệp ước Ba-li (2-1976) đã nêu ra nguyên tắc cơ bản trong quan hệ các nước ASEAN là gì?

A. Cùng nhau tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

C. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hợp tác phát triển có kết quả.

D. Cả ba nguyên tắc nói trên.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10."Tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch; Khai thông đường sang Trung Quốc và thế giới; mở rộng và củng cố căn cứ địa Việt Bắc" là 3 mục đích của ta đặt ra trong chiến dịch nào?

A. Chiến dịch Biên giới thu đông 1950.

B. Chiến dịch Hòa Bình- Tây Bắc-Thượng Lào.

C. Chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947.

D. Cuộc chiến đấu ở các đô thị.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Chính sách của các nước tư bản Tây Âu đối với hệ thống thuộc địa cũ của mình trong những năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai là

A. viện trợ cho các thuộc địa.

B. trở lại xâm chiếm các thuộc địa.

C. bồi thường cho các thuộc địa.

D. thiết lập quan hệ ngoại giao bình đẳng với các thuộc địa.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Sau đại thắng mùa xuân 1975, nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu của nước ta là gì?

A. Khắc phục hậu quả chiến tranh và khôi phục kinh tế.

B. Ổn định tình hình chính trị - xã hội ở miền Nam

C. Thống nhất đất nước về mặt nhà nước

D. Mở rộng quan hệ giao lưu với các nước

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Ý nghĩa chủ yếu của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 là: 

A. là đòn tấn công bất ngờ, choáng váng đối với quân Mĩ và quân đồng minh. 

B. Mỹ tuyên bố ngừng ném bom bắn phá miền Bắc. 

C. Mỹ chấp nhận kí Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. 

D. làm lung lay ý chí xâm lược của quân Mĩ, buộc Mĩ phải tuyên bố "phi Mĩ hóa" chiến tranh xâm lược. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Liên minh chính trị quân sự do Mĩ cầm đầu ở Đông Nam Á viết tắt là gì ?

A. Khối Nato

B. Khối Seato

C. Tổ chức Asean

D. Tổ chức EU

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Qua phong trào dân chủ 1936 – 1936, Đảng Cộng sản Đông Dương đã tích lũy được những bài học kinh nghiệm

A.  về vận động quần chúng đấu tranh chính trị.

B.  về xây dựng lực lượng chính trị với lực lượng vũ trang.

C.  về công tác mặt trận và vấn đề dân tộc

D.  xây dựng mặt trận dan tộc thống nhất, kinh nghiệm tổ chức lãnh đạo quần chúng đấu

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Thắng lợi của chiến dịch Tây Nguyên (3/1975) có ý nghĩa như thế nào?

A.  Chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước từ tiến công chiến lược phát triển thành tổng tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

B.  Chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước từ cuộc nổi dậy phát triển thành tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

C.  Chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước từ tổng tiến công chiến lược phát triển thành tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

D.  Chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước từ cuộc khởi nghĩa phát triển thành tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô tiến hành khôi phục kinh tế trong điều kiện:

A. Thu được nhiều chiến phí

B. Bị tổn thất nặng nề trong chiến tranh

C. Bán được nhiều vũ khí

D. Chiếm được nhiều thuộc địa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phuơng pháp: Sgk 12/ trang 1

Cách giải: Sau chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô tiến hành khôi phục kinh tế trong điều kiện bị tổn thất nặng nề nhất trong chiến tranh.

18.Nhận xét nào sau đây là không đúng về phong trào cách mạng 1930 – 1931 của nhân dân Việt Nam? 

A. Đảng Cộng sản Việt Nam được Quốc tế cộng sản công nhận là phân bố độc lập

B. Diễn ra dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản trên quy mô cả nước

C. Đã giải quyết được vấn đề cơ bản của một cuộc cách mạng

D. Được Quốc tế Cộng sản đánh giá cao trong phong trào công nhân và cộng sản quốc tế

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Phân tích các phương án để chỉ ra nhận xét phản ánh không đúng về phong trào cách mạng 1930 – 1931.

Giải chi tiết:

A chọn vì tháng 10/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương (phong trào 1930 – 1931 vẫn tiếp tục diễn ra cho đến đầu năm 1931 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương). Sau phong trào này, Đảng Cộng sản Đông Dương được Quốc tế cộng sản công nhận là phân bố độc lập, trực thuộc Quốc tế Cộng sản.

B, C, D loại vì nội dung của các phương án này đã phản ánh đúng về phong trào cách mạng 1930 – 1931 của nhân dân Việt Nam.

19.Nước nào đưa con người lên mặt trăng đầu tiên (7/1969)

A. Mĩ.

B. Nhật.

C. Liên Xô.

D. Trung Quốc.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Đâu là thách thức lớn nhất đối với hoà bình, an ninh thế giới ở đầu thế kỉ XXI này?

A.  Xung đột sắc tộc.

B.  Chủ nghĩa khủng bố.

C.  Chủ nghĩa li khai.

D.  Mâu thuẫn tôn giáo.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...