Danh sách bài viết

Đề thi thử THPT QG Môn Giáo Dục Công Dân - Năm học 2017-2018 - THPT Đồng Đậu - Vĩnh Phúc - Lần 1

Cập nhật: 07/06/2020

1.

Ông A là người có thu nhập cao hàng năm ông A chủ động đến cơ quan thuế để nộp thuế thu nhập cá nhân.Trông trường hợp này ông A đã:

A:

Sử dụng pháp luật

B:

Tuân thủ pháp luật

C:

Thi hành pháp luật

D:

Áp dụng pháp luật

Đáp án: C

2.

Trong các văn bản quy phạm pháp luật sau, văn bản nào có hiệu lực pháp lí cao nhất?

A:

Hiến pháp

B:

Nghị quyết

C:

Pháp lệnh

D:

Luật

Đáp án: A

Vì tại điều 119-Hiến pháp 2013 quy định: Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lí cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp.

3.

Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những hành vi…………….. của các cá nhân, tổ chức.

A:

Hợp lý

B:

Tự giác

C:

Hợp pháp

D:

Bắt buộc

Đáp án: C

Vì theo khái niệm thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức

4.

Đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm là những người:

A:

Đủ 14 tuổi trở lên

B:

Đủ 16 tuổi trở lên

C:

Đủ 15 tuổi trở lên

D:

Đủ 18 tuổi trở lên

Đáp án: B

Vì tại điều 12 Bộ luật hình sự 1999 quy định: người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm

5.

Anh A là người có thu nhập cao, hàng năm anh đều đến cơ quan thuế để nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, anh A đã:

A:

Áp dụng pháp luật    

B:

Thi hành pháp luật

C:

Sử dụng pháp luật  

D:

Tuân thủ pháp luật

Đáp án: B

6.

Yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong tư liệu lao động là

A:

hệ thống bình chứa.

B:

công cụ sản xuất.

C:

kết cấu hạ tầng.

D:

nguồn lực tự nhiên.

Đáp án: B

7.

Hình thức thực hiện pháp luật nào dưới đây có chủ thể thực hiện khác với các hình thức còn lại?

A:

Thi hành pháp luật.

B:

Sử dụng pháp luật.

C:

Tuân thủ pháp luật.

D:

Áp dụng pháp luật.

Đáp án: D

Vì ba hình thức là thi hành pháp luật, sử dụng pháp luật và tuân thủ pháp luật đều có chủ thể thực hiện là các cá nhân, tổ chức nói chung nghĩa là được áp dụng với mọi công dân. Còn hình thức áp dụng pháp luật chủ thể thực hiện là các cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào pháp luật để ra các quyết định làm phát sinh, chấm dứt hoặc thay đổi việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ Cụ thể của các cá nhân, tổ chức.

8.

Lực lượng nòng cốt của kinh tế tập thể là

A:

công ty nhà nước.

B:

hợp tác xã.

C:

tài sản thuộc sở hữu tập thể.

D:

doanh nghiệp nhà nước.

Đáp án: B

Vì theo khái niệm kinh tế tập thể là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tập thể về tư liệu sản xuất, bao gồm nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó hợp tác xã là nòng cốt

9.

X vi phạm pháp luật bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt là thể hiện đặc trưng nào của pháp luật?

A:

Tính quyền lực bắt buộc chung.

B:

Tính cưỡng chế.

C:

Tính quy phạm phổ biến.

D:

Tính xác định chặt chẽ về hình thức.

Đáp án: A

Học sinh cần chú ý đến từ khoá xử phạt trong câu hỏi để chọn đáp án. Vì theo đặc trung tính quyền lực, bắt buộc chung của pháp luật có nghĩa là những người xử sự không đúng với quy định của pháp luật sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cần thiết như xử phạt, kể cả cưỡng chế để buộc họ phải tuân theo hoặc để khắc phục hậu quả do việc làm trái pháp luật của họ gây nên

10.

Sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đon vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất, kinh doanh; có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau là nội dung của

A:

khái niệm cạnh tranh.

B:

nguyên nhân cạnh tranh.

C:

mục đích cạnh tranh.

D:

tính hai mặt của cạnh tranh.

Đáp án: B

Vì nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hoá đó là sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất, kinh doanh; có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau

11.

Trên thị trường, khái niệm cầu được hiểu là nhu cầu

A:

có khả năng thanh toán

B:

của người tiêu dùng

C:

chưa có khả năng thanh toán

D:

hàng hoá mà người tiêu dùng cần

Đáp án: A

Vì theo khái niệm cầu là khối lượng hàng hoá, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có nhu cầu cần mua, được bảo đảm bằng số lượng tiền mà họ sẵn có tương ứng. Đây được gọi là nhu cầu có khá năng thanh toán

12.

Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lực học lại ở mức trung bình nên Z dự định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ xin làm công nhân của một doanh nghiệp gần nhà và khi có điều kiện sẽ đi học tiếp để nâng cao trình độ. Biết dự định của Z, B khuyên Z nên đi học đại học, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của công việc. Nếu là bạn của Z, em sẽ chọn phương án nào dưới đây để khuyên bạn cho phù hợp?

A:

Khuyên Z quyết tâm thực hiện dụ định của mình vì phù hợp với khá năng và điều kiện của bạn

B:

Khuyên Z cố gắng thi đại học Vì chỉ có học đại học mói thay đổi được cuộc sống nghèo khó

C:

Khuyên Z đi xem bói để quyết định cho tuông lai của mình

D:

Khuyên Z hỏi ý kiến của các bạn khác và quyết định theo số đông

Đáp án: A

13.

Sự phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và sức lao động từ ngành sản xuất này sang ngành sản xuất khác; phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác; mặt hàng này sang mặt hàng khác là tác động nào sau đây của quy luật giá trị?

A:

Kích thích lực lượng sản xuất phát triển

B:

Phân hoá giàu - nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá

C:

Tăng năng suất lao động

D:

Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá

Đáp án: D

Vì tác động điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá của quy luật giá trị là sự phân phối lại các yếu tố tư liệu sản xuất và sức lao động từ ngành sản xuất này sang ngành sản xuất khác; phân phối lại nguồn hàng từ nơi này sang nơi khác, từ mặt hàng này sang mặt hàng khác théo hướng từ nơi có lãi ít hoặc không có lãi sang nơi có lãi nhiều thông qua sự biến động của giá cả hàng hoá trên thị trường

14.

Một trong những chức năng của tiền tệ là

A:

Thước đo giá cả.

B:

Thước đo thị trường,

C:

Thước đo giá trị.

D:

Thước đo kinh tế.

Đáp án: C

Vì tiền tệ có 5 chức năng là: thước đo giá trị, phương tiện lưu thông, phương tiện cất trữ, phương tiện thanh toán và tiền tệ thế giới

15.

Sau khi tốt nghiệp đại học nông nghiệp, M không đi xin việc mà về cùng gia đình mở trang trại trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap. Nhờ có kĩ thuật và niềm đam mê, vườn vải của gia đình M năm nào cũng sai trĩu quả, ít sâu bệnh đã mang lại thu nhập cao, ổn định cho gia đình. Việc làm của M thể hiện sự chuyển dịch co cấu lao động nào sau đây?

A:

Lao động chân tay chuyển sang lao động tri thức.

B:

Lao động chân tay chuyển sang lao động máy móc.

C:

Lao động trí thức chuyển sang lao động chân tay.

D:

Lao động truyền thống chuyển sang lao động thủ công.

Đáp án: A

Vì M đã chuyển việc trồng vải thủ công sang việc trồng vải theo tiêu chuẩn của VietGap tức là có sử dụng tri thức, kĩ thuật trong việc trồng vải của gia đình

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...