Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền

Cập nhật: 05/06/2022

1.Năm 1949 gắn liền với sự kiện nào dưới đây ?

A. Khối Nato được thành lập

B. Khối Vacsava ra đời

C. Hội đồng tương trợ kinh tế được thành lập

D. Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nội dung nào dưới đây không phải là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Góp phần làm “xói mòn” trật tự hai cực Ianta.

B. Dẫn đến sự ra đời của hơn 100 quốc gia độc lập trên thế giới.

C. Dẫn đến tình trạng đối đầu giữa các cường quốc về vấn đề thuộc địa.

D. Sau khi giành độc lập, các nước tích cực tham gia đời sống chính trị thế giới.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: Phân tích.

Giải chi tiết:

- Nội dung các đáp án A, B, D là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Nội dung đáp án C không phải là tác động của phong trào giải phóng dân tộc đối với quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sự đối đầu giữa các cường quốc về vấn đề thuộc địa là nguyên nhân dẫn đến hai cuộc đại chiến thế giới trong thế kỉ XX.

3.Ở châu Á, Đảng Cộng sản nước nào ra đời sớm nhất?

A. Inđônêxia

B. Trung Quốc

C. Ấn Độ

D. Việt Nam

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Tại sao nói Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt lịch sử với Cách Mạng Việt Nam?

A. Đó là khuynh hướng của nước mới.

B. Mở ra thời kỳ độc lập tự do cho cách mạng Việt Nam.

C. Chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo.

D. Chấm dứt vai trò lãnh đạo của giai cấp tư sản.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Nội dung gây nhiều tranh cãi nhất giữa ba cường quốc Liên Xô, Mĩ, Anh tại Hội nghị Ianta (2/1945) là gì?

A. Phân chia khu vực đóng quân và phạm vi ảnh hưởng

B. Thành lập tổ chức Liên hợp quốc

C. Nhanh chóng kết thúc chiến tranh

D. Tiêu diệt chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Sau khi Liên Xô sụp đổ,  Liên bang Nga đã

A. trở thành quốc gia nắm mọi quyền hành ở Liên Xô

B. trở thành quốc gia độc lập như các nước cộng hòa khác

C. trở thành quốc gia kế tục Liên Xô

D. trở thành quốc gia Liên bang Xô viết

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Nhận xét nào dưới đây về cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là không đúng?

A. Đây là cuộc cách mạng có tính chất nhân dân sâu sắc

B. Đây là cuộc cách mạng có tính chất dân tộc điển hình

C. Đây là cuộc cách mạng có tính chất dân chủ điển hình

D. Đây là cuộc cách mạng có tính chất bạo lực rõ nét

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: đánh giá, nhân xét

Cách giải:

  • Đáp án A: Cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng bạo lực và sử dụng lực lượng chính trị là chủ yếu. Lực lượng chính trị đóng vai trò quyết định thắng lợi của cách mạng tháng Tám.
  • Đáp án B: cách mạng tháng Tám không mang tính chất dân chủ điển hình bởi nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ đế quốc và phong kiến, giải phóng dân tộc. Giải quyết nhiệm vụ dân chủ cũng thể hiện tính dân tộc những nhiệm vụ dân chủ không phải là vấn đề hàng đầu cần phải giải quyết.
  • Đáp án C: cách mạng tháng Tám là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng bạo lực, đánh đồ thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc.
  • Đáp án D: tính nhân dân của cách mạng tháng Tám thể hiên ở việc đoàn kết toàn dân cũng đấu tranh chống Pháp trog một mặt trận đấu tranh chung (Mặt trận Việt Minh), mục tiêu của cách mạng tháng Tám đã duợc đề ra từ Cuong lĩnh chính trị đầu tiên: “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để tiến tới xã hội cộng sản”.

8.Từ năm 1954 – 1975, Mỹ đã lần lượt tiến hành những chiến lược chiến tranh kiểu mới nào ở Việt Nam?

A. Chiến tranh cục bộ; chiến tranh đặc biệt; Việt Nam hóa chiến tranh – Đông Dương hóa chiến tranh.

B. Chiến tranh đặc biệt; Việt Nam hóa chiến tranh – Đông Dương hóa chiến tranh; Chiến tranh cục bộ.

C.  Chiến tranh đặc biệt; Chiến tranh cục bộ; Việt Nam hóa chiến tranh – Đông Dương hóa chiến tranh.

D.  Việt Nam hóa chiến tranh – Đông Dương hóa chiến tranh; Chiến tranh cục bộ; Chiến tranh đặc biệt.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.“Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước để chặn mũi nhọn của giặc” là chủ trương của

A. Lý Thường Kiệt.

B. Trần Hưng Đạo

C. ​Lê Hoàn

D. Lê Lợi

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Dòng nào dưới đây phản ánh kết quả mà ta đạt được sau chiến dịch Tây Nguyên?

A. Tiêu diệt phần lớn quân đoàn 2 trấn giữ Tây Nguyên và giải phóng 1/2 diện tích Tây Nguyên với 4 vạn dân.

B. Tiêu diệt toàn bộ Quân đoàn 3, trấn giữ Tây Nguyên và giải phóng toàn bộ Plây-cu, Kon Tum.

C. Tiêu diệt toàn bộ quân đoàn 4, trấn giữ Tây Nguyên và giải phóng toàn bộ Buôn Ma Thuột.

D. Tiêu diệt toàn bộ quân đoàn 2, trấn giữ Tây Nguyên rộng lớn với 60 vạn dân.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Sau Cách mạng tháng Tám khó khăn lớn nhất đưa nước ta vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" là

A.  khó khăn về kinh tế.

B.  khó khăn về tài chính.

C.  khó khăn về thù trong.

D.  khó khăn về giặc ngoại xâm.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.(NB) Năm 1947, thực dân Anh thực hiện “Phương án Maobáttơn” chia Ấn Độ thành hai quốc gia. Đây là việc thực hiện thủ đoạn chính sách

A. phân biệt chủng tộc

B. mua chuộc giai cấp thống trị

C. đồng hóa

D. chia để trị

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12, trang 33.

Cách giải:

Thực dân Anh muốn chia rẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ, vì vậy đã chia Ấn Độ thành 2 nhà nước trên cơ sở tôn giáo để tiếp tục cai trị.

13.Một trong những nguyên nhân khiến Xô-Mĩ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh là 

A. cuộc chạy đua vũ trang quá tốn kém làm cho 2 nước suy giảm về nhiều mặt.

B. Liên Hợp Quốc yêu cầu chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh.

C. nhân dân thế giới phản ứng quyết liệt cuộc chiến tranh lạnh.  

D. nhân dân các nước thuộc địa phản đối cuộc chiến này.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải: SGK Lịch sử 12, trang 63.

Giải chi tiết:

Một trong những nguyên nhân khiến Xô-Mĩ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh là cuộc chạy đua vũ trang quá tốn kém làm cho 2 nước suy giảm về nhiều mặt.

14.Nét nổi bật nhất của cuộc vận động dân chủ 1936-1939 là gì?

A. Uy tín và ảnh hưởng của Đảng được mở rộng và ăn sâu trong quần chúng nhân dân

B. Tư tưởng và chủ trương của Đảng được phổ biến, trình độ chính trị và công tác của đảng viên được nâng cao

C. Tập hợp được một lực lượng công – nông hùng mạnh

D. Đảng đã tập hợp được một lực lượng quần chúng đông đảo, sử dụng hình thức, phương pháp đấu tranh phong phú

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Ngày 8 - 9 - 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ để thực hiện nhiệm vụ gì?

A. Cải cách giáo dụcCải cách giáo dục

B. Khai giảng các bậc học

C. Chống giặc dốt

D. Bổ túc văn hóa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.(NB) Ngày 15 - 5 - 1945, Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân và Cứu quốc quân được hợp nhất thành

A. Việt Nam Cứu quốc quân

B. Quân đội nhân dân Việt Nam

C. Vệ quốc đoàn

D. Việt Nam Giải phóng quân

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Sgk Lịch sử lớp 12, trang 114

Cách giải:

Thực hiện nghị quyết của Hội nghị quân sự Bắc Kì, ngày 15-5-1945,Việt Nam cứu quốc quân và Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân thống nhất thành quân giải phóng.

17.Ý nghĩa lớn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là?

A.  Kết thúc cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc

B. Cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

C. Chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa thực dân – đế quốc.

D. Mở ra kỷ nguyên độc lập, thống nhất, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Bộ luật Hammurabi nổi tiếng là của quốc gia cổ đại nào? 

A. Lưỡng Hà 

B. Cổ Babilon

C. Assyria

D. Tân Babilon 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%99_lu%E1%BA%ADt_Hammurabi Bộ luật Hammurabi được vị vua thứ sáu của Babylon_Hammurabi ban hành.

19.Phong trào đấu tranh ở giai đoạn 1930 - 1931 khác với phong trào ở giai đoạn trước là:

A. Diễn ra trong cả nước

B. Có Đảng Cộng sản lãnh đạo

C. Có sự tham gia của nhiều tầng lớp

D. Có sự ủng hộ của thế giới

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Nguồn gốc sâu xa chung của hai cuộc cách mạng : cách mạng công nghiệp thế kỷ XVIII-XIX và cách mạng khoa học, công nghệ thế kỷ XX là gì ?

A. Do sự bùng nổ dân số

B. Nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng đòi hỏi của cuộc sống con người

C. Yêu cầu của việc cải tiến vũ khí, sáng tạo vũ khí mới

D. Yêu cầu chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...