Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Tân Trào

Cập nhật: 05/06/2022

1.Thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam với sự hậu thuẫn của

A. quân đội Mỹ. 

B. quân đội Anh. 

C. quân đội Trung Hoa Dân quốc. 

D. bọn Việt Quốc, Việt Cách. 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Bốn “con rồng” kinh tế của châu Á gồm:

A. Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan và Ma Cao

B. Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Công và Xingapo.

C. Hàn Quốc, Hồng Công, Nhật Bản và Thái Lan.

D. Hàn Quốc, Hồng Công, Xingapo và Đài loan.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: suy luận, loại trừ Cách giải:

- Đáp án A: Ma Cao không phải là 1 trong 4 “con rồng” của châu Á.

- Đáp án B: Nhật Bản không phải là 1 trong 4 “con rồng” của châu Á.

- Đáp án C: Thái Lan không phải là 1 trong 4 “con rồng” của châu Á.

- Đáp án D: Đúng.

3.Ý nghĩa lớn nhất của ta sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 là

A. Mĩ ngừng ném bom ở miền Bắc lần một

B. Buộc Mĩ phải ký Hiệp định Paris

C. Mĩ phải rút quân khỏi miền Bắc

D. Mở ra cuộc đàm phán ngoại giao

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích, đánh giá

Cách giải: Chiến thắng Mậu Thân 1968 đã mở ra cuộc đấu tranh ngọai giao của nhân dân VN, buộc Mĩ chấp nhận đến bàn đàm phán với ta tại hội nghị Paris.

4.Ý nào dưới đây không phải là tính chất của cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam (1945- 1954)?

A. Là một cuộc chiến tranh nhân dân, chính nghĩa

B. Là một cuộc chiến tranh yêu nước, bảo vệ Tổ quốc

C. Là một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc

D. Là một cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân điển hình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Phân tích, liên hệ.
*Cơ sở để xác định tính chất của một cuộc cách mạng/ kháng chiến:
- Nhiệm vụ cách mạng (quan trọng nhất)
- Lực lượng cách mạng.

- Hình thức chính quyền được thành lập sau khi cách mạng thành công.
Cách giải:
Xét các tiêu chí trên đối với cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam:
- Nhiệm vụ cách mạng: chống Pháp. Nhiệm vụ này được thể hiện cụ thể trong Đại hội đại biểu lần thứ II của
Đảng (1-1951): “Nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam là đánh đuổi bọn đế quốc xâm lược, giành độc lập
dân tộc và thống nhất hoàn toàn cho dân tộc, xóa bỏ tàn tích phong kiến và nửa phong kiến, thực hiện “người
cày có ruộng”, phát triển chế độ dân chủ nhân dân, gây cơ sở cho chủ nghĩa xã hội” (sgk 12 trang 140).
- Lực lượng cách mạng: Đoàn kết toàn dân, toàn quân.
- Hình thức chính quyền được thành lập sau khi cách mạng thành công: vẫn tiếp tục là hình thúc cộng hòa
dân chủ như sau Cách mạng tháng Tám. Hình thức chính quyền công nông là hình thức chính quyền của tuyệt
đại đa số nhân dân lao động, những hình thức chính quyền cộng hoà dân chủ còn rộng rãi hơn chỉ trừ những
bọn đế quốc và tay sai phản động, còn tất cả những ai sống trên dải đất Việt Nam đã tham gia quá trình đấu
tranh giành chính quyền đều có quyền lợi và nghĩa vụ tham gia chính quyền và giữ chính quyền ấy.
*Xét yếu tố dân chủ trong kháng chiến chống Pháp:
Trong nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam ở Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng (1-1951) đã trích trên có yếu
tố dân chủ, đó là: giải quyết vấn đề ruộng đất cho nhân dân, xóa bỏ tàn tích phong kiến. Tuy nhiên, tính dân chủ
không điển hình.
=> Như vậy, cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam (1945 – 1954) không phải có tính chất
là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân điển hình.
Chọn đáp án: D

5.Trong giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, mâu thuẫn cơ bản nhất làm bùng nổ các phong trào giải phóng dân tộc là:

A. Mâu thuẫn giữa đế quốc với đế quốc.

B. Mâu thuẫn giữa đế quốc với nhân dân các nước thuộc địa.

C. Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản với công nhân và nhân dân lao động.

D. Tất cả các mâu thuẫn trên.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Thực hiện Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-12-1946, cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp của quân dân ta bắt đầu từ đâu?

A. Các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16.

B. Các đô thị phía Nam vĩ tuyến 16.

C. Tất cả các đô thị trong cả nước.

D.  Các tỉnh đồng bằng Bắc bộ Việt Nam.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Việc Mĩ thực hiện “Kế hoạch Mácsan” (tháng 6 - 1947) đã làm cho châu Âu:

A. phân chia làm hai phe đối lập nhau về kinh tế và chính trị

B. bước vào cuộc chạy đua vũ trang quyết liệt nhất.

C. bước vào cuộc chiến tranh thương mại giữa các nước Tây Âu.

D. lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Biến đổi nào của khu vực Đông Bắc Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai góp phần làm thay đổi bản đồ địa - chính trị thế giới?

A. Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan trở thành những con rồng kinh tế châu Á.

B. Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời, đi theo con đường xã hội chủ nghĩa

C. Nhật Bản trở thành nền kinh tế đứng thứ hai thế giới.

D. Hàn Quốc trở thành con rồng kinh tế nổi bật nhất Đông Bắc Á.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Từ bài học sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu, cần rút ra bài học gì trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? 

A. Thực hiện chính sách "đóng cửa" nhằm hạn chế những ảnh hưởng từ bên ngoài. 

B. Xây dựng nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa để phát triể nền kinh tế. 

C. Duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, không chấp nhận đa nguyên chính trị. 

D. Cải tổ, đổi mới về kinh tế - xã hội trước tiên, sau đó mới đến cải tổ, đổi mới về chính trị. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Sự kiện nào khởi đầu sự tan vỡ mối quan hệ Đồng minh chống phát xít giữa Liên Xô và Mĩ?

A. Sự ra đời kế hoạch Mácsan (1947)

B. Sự ra đời của học thuyết Tơruman (1947)

C. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử (1949)

D. Khối quân sự NATO thànhlập (1949)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Sự khác biệt lớn nhất giữa Chiến tranh lạnh với các cuộc Chiến tranh thế giới đã qua là

A. diễn ra trên phạm vi toàn cầu

B. không có xung đột quân sự trực tiếp giữa Mĩ và Liên Xô

C. thế giới luôn trong tình trạng căng thẳng

D. diễn ra dai dẳng, không phân thắng bại

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: so sánh

Cách giải: Nếu như các cuộc chiến tranh thế giới đã qua đều có sự xung đột quân sự trực tiếp giữa các nuớc thì Chiến tranh lạnh là chiến tranh không tiếng súng, không có xung đột quân sự trực tiếp giữa Mĩ và Liên Xô.

12.Tháng 1/1961, tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo cách mạng miền Nam đã được thành lập với tên gọi là gì?

A. Xứ ủy Nam Kỳ.

B. Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.

C. Trung ương cục miền Nam.

D. Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Năm 1950, thực dân Pháp thực hiện kế hoạch Rơ-ve nhằm mục đích gì?

A. Cô lập căn cứ địa Việt Bắc.

B. Khóa cửa biên giới Việt-Trung, thiết lập hành lang Đông Tây (từ Hải Phòng đến Sơn La).

C. Mở một cuộc tiến công quy mô lớn vào căn cứ địa Việt Bắc

D. Nhận được viện trợ về tài chính và quân sự của Mĩ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Năm 1949 Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử đã 

A. phá thế độc quyền vũ khí nguyên tử của Mỹ 

B. đạt thế cân bằng về vũ khí nguyên tử đối với Mỹ

C. vươn lên hơn Mỹ về vũ khí nguyên tử. 

D. chứng tỏ khoa học - kỷ thuật của Liên Xô phát triển. 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1930) là một cương lĩnh giải phóng dân tộc đúng đắn và sáng tạo vì đã 

A. khẳng định cách mạng Việt Nam là bộ phận của cách mạng thế giới

B. kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp

C. thể hiện rõ nguyện vọng độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam

D. kêu gọi các dân tộc trên thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa đế quốc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Vai trò trong quá trình hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1919 đến 1925 là

A. thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên – tiền thân của Đảng.

B. chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức cho sự thành lập Đảng.

C. sự ra đời của ba tổ chức cộng sản, hướng tới hợp nhất thành một Đảng.

D. làm thất bại khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Trong quá trình chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam, đến năm 1942, khắp các châu ở Cao Bằng đều có

A. hội Đồng minh

B. hội Cứu quốc

C. hội Phản phong

D. hội Phân đề

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: sgk Lịch sử 12 trang 109

Cách giải: Trong quá trình chuẩn bị cho Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam, đến năm 1942, khắp các châu Cao Bằng đều có hội Cứu quốc, trong đó có 3 châu “hoàn toàn”.

18.Tại sao sau thời gian tiến hành Chiến tranh lạnh, cả Liên Xô và Mĩ đều bị suy giảm về vị thế?

A. Chi phí cho chạy đua vũ trang quá lớn, sự cạnh tranh gay gắt của Nhật và Tây Âu.

B. Phải viện trợ cho các nước Đồng minh của mình.

C. Sự vươn lên và cạnh tranh gay gắt của Nhật và Tây Âu.

D. Phải tập trung đầu tư cho công tác nghiên cứu và chế tạo vũ khí.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Điểm mới của phong trào cách mạng 1930–1931 so với các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và tay sai của nhân dân ta trước đó là

A. Quy mô phong trào rộng lớn, hình thức đấu tranh quyết liệt.

B. Hình thức đấu tranh quyết liệt, chủ yếu sử dụng hình thức đấu tranh vũ trang.

C. Thu hút được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

D. Lần đầu tiên công nhân và nông dân đoàn kết trong đấu tranh cách mạng.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược (1946 - 1954), thắng lợi nào đã giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương?

A. Chiến dịch Điện Biên Phủ Xuân-Hè 1954

B. Hiệp định Giơ - ne - vơ năm 1954

C. Cuộc tiến công chiến lược Đông - Xuân 1953-1954

D. Chiến dịch Biên giới Thu đông 1950

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...