Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thủ Khoa Huân

Cập nhật: 05/06/2022

1.Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (2/1930) xác định  nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam là

A. Đánh đổ đế quốc, tư sản phản cách mạng

B. Đánh  đổ đế quốc, phong kiến và tư sản phản cách mạng

C. Đánh  đổ thực dân Pháp và bọn tay sai

D. Đánh đổ phong kiến, đế quốc

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Từ những hạn chế của Hiệp định Giơ - ne - vơ năm 1954 về Đông Dương và những thắng lợi trọn vẹn của Hiệp định Pari năm 1973 về Việt Nam, đã chỉ ra cho cách mạng Việt Nam kinh nghiệm quý báu gì?

A. phải dựa vào các nước lớn để đấu tranh trên mặt trận ngoại giao

B. không để các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của mình

C. đấu tranh ngoại giao phải đặt trong hoàn cảnh chung ba nước Đông Dương

D. đấu tranh ngoại giao phải kết hợp với đấu tranh chính trị

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc họp vào thời gian nào?

A. Tháng 12 – 1978.

B. Cuối năm 1978.

C. Đầu năm 1980.

D. Tháng 12-1989.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Hội nghị lần thứ 15 của Ban Chấp hành Trung trời tháng 1/1059 xác định phương hướng cơ bản của cách mạng miền Nam trong cuộc đầu tranh chống chính quyền Mĩ - Diệm là

A. Đấu tranh vũ trang là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh chính trị

B. Đấu tranh vũ trang là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh ngoại giao

C. Đấu tranh ngoại giao là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh chính trị

D. Đấu tranh chính trị là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh và trang

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Cuộc kháng chiến chống Pháp ở Mặt trận Đà Nẵng có tác dụng gì?

A. Đánh bại âm mưu "đánh nhanh, thắng nhanh" của thực dân Pháp.

B. Giam chân Pháp tại Đà Nẵng.

C. Cổ vũ nhân dân Nam Bộ đứng lên kháng chiến chống Pháp.

D. Để lại nhiều kinh nghiệm quý.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Tại các lớp huấn luyện ở Quảng Châu - Trung Quốc (1925 – 1927), Nguyễn Ái Quốc đã huấn luyện cán bộ về cách: 

A. sử dụng quân đội để tiêu diệt kẻ thù

B. làm cách mạng, học cách hoạt động bí mật

C. tiến hành cách mạng dân chủ tư sản

D. giành quyền chủ động đánh địch về quân sự

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 83.

Giải chi tiết:

Tại các lớp huấn luyện ở Quảng Châu - Trung Quốc (1925 – 1927), Nguyễn Ái Quốc đã huấn luyện cán bộ về cách làm cách mạng, học cách hoạt động bí mật.

7.Điểm nào dưới đây là sự khác biệt giữa phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Á, Châu Phi với khu vực Mĩ Latinh:

A. Châu Á, Châu Phi đấu tranh để giải phóng dân tộc, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh để giải phóng giai cấp.

B. Phong trào giải phóng dân tộc ở Châu Á, Châu Phi làm hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân lung lay tận gốc, khu vực Mĩ Latinh chưa làm được điều đó.

C. Châu Á, Châu Phi đấu tranh chống lại bọn đế quốc thực dân cũ, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới.

D. Châu Phi và Châu Á đấu tranh bằng vũ trang, khu vực Mĩ Latinh đấu tranh ôn hòa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Trong thời kỳ 1954-1975, cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam Việt Nam có vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam vì cuộc cách mạng này

A. bảo vệ vững chắc hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa

B.  làm thất bại hoàn toàn chiến lược toàn cầu của Mỹ

C. trực tiếp xóa bỏ ách áp bức, bóc lột của địa chủ và tư sản miền Nam

D. trực tiếp đánh đổ ách thống trị của Mỹ và chính quyền Sài Gòn

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Điểm mới trong xác định kẻ thù của cách mạng Việt Nam giai đoạn 1951 - 1953 so với giai đoạn 1946-1950 là gì?

A. Chống thực dân Pháp và can thiệp Mĩ

B. Chống thực dân Pháp và phong kiến

C. Thực dân Pháp và các đảng phái phản động

D. Chống thực dân Pháp và tay sai

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Dựa vào nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam giai đoạn 1951 - 1953 và giai đoạn 1946-1950 để so sánh.

Cách giải:

-A chọn vì từ năm 1951 trở đi, Mĩ can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh ở Đông Dương nên kẻ thù được xác định trong giai đoạn 1951 – 1953 là chống thực dân Pháp và can thiệp Mĩ.

-B, C, D loại vì nội dung của các phương án này không phải là điểm mới trong xác định kẻ thù của cách mạng Việt Nam giai đoạn 1951 - 1953 so với giai đoạn 1946-1950.

10.Trong phong trào dân tộc dân chủ từ 1919-1925 ở Việt Nam, nhóm Trung Bắc tân văn của Nguyễn Văn Vĩnh đề cao tư tưởng

A. trực trị

B. dân quyền

C. dân chủ cộng hòa

D. quân chủ lập hiến

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Điểm khác cơ bản của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật hiện đại so với cuộc cách mạng công nghiệp thế kỉ XVIII là:

A. mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ nghiên cứu khoa học

B. mọi phát minh kĩ thuật đều phải bắt nguồn từ thực tiễn

C. mọi phát minh kĩ thuật đều xuất phát từ nhu cầu chiến tranh

D. mọi phát minh khoa học kĩ thuật đều dựa trên các ngành khoa học cơ bản

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Tình trạng Chiến tranh lạnh chỉ thực sự kết thúc sau sự kiện nào?

A. Liên Xô và Mĩ gặp gỡ tại đảo Manta, tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh.

B. Liên Xô tan rã, trật tự hai cực sụp đổ.

C. Cuộc tấn công của lực lượng khủng bố vào nước Mĩ (11–9–2001).

D. Tổ chức Vacsava giải thể.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Đông Dương thành Đảng Lao động Việt Nam là quyết định của: 

A. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (2-1951)

B. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Đảng (3-1935)

C. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (6-1960)

D. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12-1976)

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Cuộc cách mạng nước nào tạo ra bước đột phá đối với trật tự  hai cực Ianta?

A. Cách mạng Việt Nam

B. Cách mạng Cuba

C. Cách mạng Trung Quốc

D. Cách mạng ấn độ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.(VD) Con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc (hình thành trong những năm 20 của thế kỉ XX) khác biệt hoàn toàn với các con đường cứu nước trước đó về

A. đối tượng cách mạng

B. khuynh hướng chính trị

C. mục tiêu trước mắt

D. lực lượng cách mạng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: phân tích, so sánh.

Cách giải:

Con đường giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc hình thành trong những năm 20 của Tk XX., có sự khác biệt về khuynh hướng chính trị.

16.Điểm khác biệt về quy mô giữa “Chiến tranh đặc biệt” với “Chiến tranh cục bộ”

A. chỉ diễn ra ở miền Nam

B. diễn ra cả ở miền Nam và miền Bắc

C. diễn ra trên toàn Đông Dương

D. chỉ diễn ra ở khu vực Đông Nam Bộ

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: suy luận và phân tích

Cách giải: CT đặc biệt chỉ diễn ra trên quy mô miền Nạm, CTCB trên phạm vi cả nước.

17.Hãy sắp xếp các sự kiện sau theo trình tự thời gian: 1. Thành lập Trung ương cục miền Nam.
2. Thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
3. Thành lập Quân giải phóng miền Nam.

A.  2, 3, 1.

B.  1, 2, 3.

C.  2, 1, 3

D.  3, 1, 2.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Đâu không phải là nội dung của đường lối đổi mới về chính trị của Đảng ta từ năm 1986?

A. Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

B. Tham gia các tổ chức hợp tác kinh tế, chính trị thế giới

C. Thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc

D. Chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Phong trào đầu tiên do giai cấp tư sản dân tộc khởi xướng đó là

A. chống độc quyền thương cảng Sài Gòn.

B. chống độc quyền xuất khẩu lúa gạo Nam Kỳ.

C. phong trào "Chấn hưng nội hóa, bài trừ ngoại hóa".

D. thành lập Đảng lập hiến để tập hợp lực lượng quần chúng.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là:

A. Kì bộ đặt tại Bắc Kì - Việt Nam

B. Tổng bộ đặt tại Hương Cảng - Trung Quốc

C. Tổng bộ đặt tại Quảng Châu - Trung Quốc

D. Tổng bộ đặt tại Bắc Kì - Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...