Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Lê ích Mộc

Cập nhật: 30/05/2022

1.Việt Nam Giải phóng quân ra đời là sự hợp nhất của các tổ chức nào?

A. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân với Cứu quốc quân

B. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân với đội du kích Bắc Sơn

C. Cứu quốc quần với đu kich Thái Nguyên

D. Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân với du kích Ba Tơ 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam quyết định phát động hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ (1945 - 1975) đều xuất phát từ

A. Sự nhất trí của Liên Xô và Trung Quốc

B. tác động của Chiến tranh lạnh

C. phản ứng tất yếu trước nguy cơ bị xâm lược

D. yêu cầu khách quan của lịch sử dân tộc

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Sự kiện nào dẫn đến sự tan vỡ của mối quan hệ đồng minh chống phát xít giữa Liên Xô và Mĩ?

A. Sự ra đời của "Chủ nghĩa Tơ-ru-man" và "Chiến tranh lạnh" (3/1947).

B. Sự hình thành hệ thống XHCN sau chiến tranh thế giới thứ hai.

C. Sự ra đời của khối NATO (9/1949).

D. Việc Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử (1949).

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Sự chuyển hóa của tổ chức nào sau đây đưa tới sự ra đời của tổ chức Đông Dương Cộng sản liên đoàn (9-1929)? 

A. Việt Nam Nghĩa đoàn

B. Tân Việt Cách mạng đảng

C. Việt Nam Quốc dân đảng

D. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 87.

Giải chi tiết:

Sự chuyển hóa của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng đưa tới sự ra đời của tổ chức Đông Dương Cộng sản liên đoàn (9-1929).

5.Nhận xét nào đúng về tình hình quân đội Việt Nam dưới triều Nguyễn?

A. Yếu kém nhất khu vực Đông Nam Á

B. Đã đóng những chiếc tàu lớn và trang bị vũ khí hiện đại

C. Trang bị, phương tiện kĩ thuật còn rất lạc hậu

D. Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Năm 1960 đã đi vào lịch sử với tên gọi là "Năm châu Phi" vì

A. có 17 nước ở Châu Phi được trao trả độc lập

B. châu Phi là "Lục địa mới trỗi dậy"

C. tất cả các nước ở Châu Phi được trao trả độc lập

D. phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh nhất

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phưng pháp: sgk Lịch sử 12, trang 36.

Cách giải:

Năm 1960 đã đi vào lịch sử với tên gọi là "Năm châu Phi" vì có 17 nước ở Châu Phi được trao trả độc lập. v

7.Điểm khác trong chính sách đối ngoại của Liên Xô với chính sách đối ngoại của Ấn Độ và Campuchia sau Chiến tranh thế giới thứ hai là

A. “Định hướng Âu – Á”

B. Trung lập, tiếp nhận viện trợ từ mọi phía.

C. Hòa bình, trung lập.

D. Hòa bình, tích cực.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Nhược điểm lớn nhất của kế hoạch quân sự Nava do Pháp - Mĩ thực hiện ở Đông Dương là gì?

A. Phải nhanh chóng kết thúc chiến tranh trong danh dự

B. Pháp ngày càng lệ thuộc vào sự viện trợ của Mĩ

C. Ra đời trong bối cảnh Pháp đang ở thế bị động

D. Mâu thuẫn giữa “tập trung và phân tán” lực lượng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Suy luận, loại trừ phương án.

Cách giải:

A loại và Pháp đã sa lầy 8 năm trong cuộc chiến tranh Việt Nam và việc đề ra kế hoạch Nava là sự nỗ lực cao nhất của Pháp với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Mĩ. Pháp muốn kết thúc chiến tranh trong danh dự không phải là nhược điểm.

B, C loại vì đây không phải là nhược điểm lớn nhất.

D chọn vì nhược điểm lớn nhất của kế hoạch quân sự Nava do Pháp - Mĩ thực hiện ở Đông Dương là chưa giải quyết được bài toán về mâu thuẫn giữa “tập trung” và “phân tán” lực lượng.

9.Cho dữ liệu sau: 1. Sáu nước Tây Âu thành lập "Cộng đồng than - thép châu Âu". 2. Hợp nhất ba cộng đồng thành "Cộng đồng châu Âu" (EC). 3. "Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu" được thành lập. 4. Phát hành và sử dụng đồng tiền chung châu Âu (EURO). 5. EC được đổi tên thành Liên minh châu Âu EU. Hãy sắp xếp các dữ kiện theo thứ tự thời gian về quá trình liên kết khu vực ở Tây Âu 

A. 1, 3, 4, 5, 2. 

B. 1, 3, 2, 5, 4. 

C. 1, 3, 4, 2, 5. 

D. 4, 1, 5, 2, 3. 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Sự kiện nào dẫn đến sự tan vỡ mối quan hệ đồng minh chống phát xít giữa Liên Xô và Mĩ?

A. Sự ra đời của “Chủ nghĩa Tơ-ru-man" và “Chiến tranh lạnh"(3/1947)

B. Sự hình thành hệ thống Xã hội chủ nghĩa sau thế chiến II

C. Việc Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử

D. Sự ra đời của khối NATO

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Việt Nam có những giai cấp nào?

A. Địa chủ phong kiến và nông dân.

B. Địa chủ phong kiến, nông dân, tư sản, tiểu tư sản và công nhân.

C. Địa chủ  phong kiến, nông dân, tư sản.

D. Địa chủ phong kiến, nông dân, tiểu tư sản và công nhân.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Sau khi bị thất bại, tập đoàn Tưởng Giới Thạch rút chạy đi đâu?

A. Mĩ

B. Hồng Kông

C. Đài Loan

D. Hải Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Sai lầm cơ bản cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại của cuộc vận động Duy tân (do Phan Châu Trinh lãnh đạo) là:

A. Chưa có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

B. Nội dung cải cách không gần với nhân dân

C.  Không nhận thức đúng về bản chất của chủ nghĩa đế quốc

D. Không xác định được kẻ thù chủ yếu của dân tộc là Pháp

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Nguồn gốc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai

A.  Do yêu cầu cuộc sống

B.  Do yêu cầu chiến tranh thế giới thứ hai

C.  Những thành tựu khoa học- kĩ thuật cuối thế kỷ XIX đầu thế kỹ XX, tạo tiền đề và thúc đẩy sự bùng nổ cách mạng khoa học- kĩ thuật lần hai

D.  Tất cả đều đúng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Ý nghĩa nổi bật của những hoạt động yêu nước của Nguyễn Ái Quốc trong thời gian ở Pháp (1917 - 1923) là: 

A. Chấm dứt sự khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo cách mạng ở Việt Nam

B. Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc

C. Hoàn tất quá trình chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

D. Chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Dựa vào những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp 1917 – 1923 để chỉ ra ý nghĩa, vai trò của những hoạt động này.

Giải chi tiết:

A loại vì đây là ý nghĩa sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

B chọn vì Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc là con đường cách mạng vô sản (1920).

C loại vì đây là vai trò, ý nghĩa của hoạt động của Nguyễn Ái Quốc giai đoạn 1925 – 1930.

D loại vì sự chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam được đánh dấu với sự ra đời của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tháng 8/1925.

16.Hiến pháp thứ 2 của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã được công bố ngày tháng năm nào?

A. 5/9/1960.

B. 1/1/1960.

C. 2/1/1961

D. 11/1/1959.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.(NB) Tháng 9 - 1951, Mĩ kí với chính phủ Bảo Đại văn bản nào dưới đây?

A. Hiệp định phòng thủ chung Đông Dương

B. Hiệp ước hợp tác kinh tế Việt - Mĩ

C. Hiệp ước tương trợ lẫn nhau

D. Hiệp ước viện trợ kinh tế Việt - Mĩ

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12 trang 139,

Cách giải:

Tháng 9-1951, Mĩ kí với Bảo Đại Hiẹp ước hợp tác kinh tế Việt Mĩ.

18.Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam bùng nổ trong bối cảnh nào sau đây?

A. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới

B. Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ

C. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ

D. Tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Sự kiện nào đánh dấu Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam năm 1945 đã giành thắng lợi hoàn toàn?

A. Vua Bảo Đại thoái vị, trao ấn tín cho cách mạng (30/08)

B. Cải tổ Ủy ban dân tôc giải phóng Việt Nam thành chính phủ lâm thời (28/08)

C. Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Hà Nội (02/09)

D. Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội thắng lợi (19/08)

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới diễn ra sớm nhất ở khu vực nào?

A. Đông Bắc Á

B. Mĩ Latinh

C. Nam Phi

D. Đông Nam Á

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...