Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Thủy Sơn

Cập nhật: 30/05/2022

1.“Thống nhất đất nước vừa là nguyện vọng thiết tha của nhân dân cả nước, vừa là quy luật khách quan của sự phát triển cách mạng Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam” là nhận định của

A. Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1/1959)

B. Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (9/1975)

C. Hội nghị hiệp thương chính trị Thống nhất đất nước (11/1975)

D. Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (7/1973)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

cách giải: sgk 12 trang 201

-Đảng nêu rõ : “Thống nhất đất nước vừa là nguyện vọng thiết tha của nhân dân cả nước, vừa là quy luật khách quan của sự phát triển cách mạng Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam.

2.Tổ chức liên kết kinh tế- chính trị lớn nhất thế giới hiện nay là

A.  Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.

B.  Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

C.  Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

D.  Liên minh Châu Âu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Văn kiện nào được thông qua tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam (10/1930)?

A. Luận cương chính trị

B. Cương lĩnh chính trị

C. Báo cáo chính trị

D. Nghị quyết chính trị, Điều lệ Đảng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, trang 94.

Cách giải: Luận cương chính trị được thông qua tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam (10/1930).

4.Tổ chức nào sau đây không phải là tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc?

A. Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF)

B. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

C. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

D. Tổ chức thương mại Thế giới (WTO)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: liên hệ.

Cách giải:

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không phải cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc. Cơ quan này được thành lập năm 1957, có trụ sở tại Viên, Áo, với mục đích tăng cường mở rộng sự đóng góp của nguồn năng lượng nguyên tử cho các mục đích hòa bình và thịnh vượng trên thế giới. IAEA hoạch định các tiêu chuẩn về an toàn hạt nhân, giúp định ra các tiêu chuẩn giải quyết các khía cạnh pháp lý về tai nạn hạt nhân. Đây cũng là cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát và thanh sát trên cơ sở các hiệp định đảm bảo theo quy định của Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Hiện nay IAEA có 162 quốc gia thành viên, trong đó có 10 nước ASEAN.

5.Năm 1949 gắn liền với sự kiện nào dưới đây ?

A. Khối Nato được thành lập

B. Khối Vacsava ra đời

C. Hội đồng tương trợ kinh tế được thành lập

D. Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo của trái đất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Chính sách nào sau đây không phải do chính quyền Xô viết Nghệ - Tĩnh (Việt Nam 1930 - 1931) ban hành?

A. Thành lập chính phủ dân chủ tự do của công - nông

B. Xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống mới

C. Chia ruộng đất cho dân cày nghèo, bãi bỏ các thuế vô lý

D. Thực hiện những quyền tự do dân chủ cho người dân

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Sau cuộc chiến tranh lạnh, hầu hết các quốc gia đều ra sức điều chỉnh ?

A. Nền kinh tế và quốc phòng cho phù hợp với tình hình mới

B. Chiến lược phát triển kinh tế làm trọng tâm

C. Chiến lược lấy quốc phòng làm trọng tâm

D. Chiến lược phát triển kinh tế ,quốc phòng theo xu hướng toàn cầu hóa .

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Luận cuong chính trị tháng 10-1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương có hạn chế trong việc xác định nhiệm vụ cách mạng là do nhận thức chưa đúng về

A. giai cấp lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc

B. quan hệ giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới

C. yêu cầu số một của xã hội Việt Nam thời thuộc địa

D. vai trò của giai cấp công nhân trong cách mạng thuộc địa

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: Giải thích.

Cách giải: Mâu thuẫn cơ bản trong lòng xã hội Việt Nam là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và giữa nông dân với địa chủ phong kiến => Luận cương chính trị tháng 10-1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương có hạn chế trong việc xác định nhiệm vụ cách mạng khi nặng về đấu tranh giai cấp, cách mạng ruộng đất mà chưa nêu cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. Nếu không đòi được quyền lợi dân tộc thì quyền lợi giai cấp mãi mãi không đòi được.

9.Sự phát triển của phong trào công nhân Việt Nam (1926-1929) có ý nghĩa gì đối với sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt Nam?

A. Tiếp nhận các trào lưu tư tưởng tiến bộ truyền bá vào Việt Nam

B. Là một yếu tố dẫn tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

C. Là lực lượng đi đầu trong phong trào cách mạng dân tộc dân chủ

D. Đã tập hợp đông đảo các lực lượng xã hội chống đế quốc, phong kiến

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp : phân tích, đánh giá

Cách giải:

Với sự phát triển của phong trào công nhân (1926 – 1929) đã yêu cầu cần phải thành lập một chính đảng duy nhất để lãnh đạo phong trào. Tuy nhiên, trong Họi Việt Nam Cách mạng thanh niên lại không có được ý kiến thống nhất dẫn tới hệ quả là sự ra đời của ba tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản đảng, An Nam Cộng sản đảng, Đông Dương Cộng sản liên đoàn. Sự hoạt động riêng rẽ của ba tổ chức này để tranh giành ảnh hưởng trong quần chúng đã đặt ra yêu cầu cần thống nhất ba tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất.

=> Nguyễn Ái Quóc đã triệu tập Hội nghị thành lập Đảng (đầu năm 1930), thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

=> Sự phát triển của phong trào công nhân Việt Nam (1926 – 1929) là một yếu tố dẫn tới sự thành lập Đảng vô sản ở Việt Nam.

10.Vì sao chính quyền cách mạng được thành lập tại Nghệ An và Hà Tĩnh trong phong trào cách mạng 1930 – 1931 được gọi là chính quyền Xô Viết?

A. Vì đây là chính quyền đầu tiên được thành lập ở huyện Xô viết

B. Vì đây là hình thức mới của chính quyền theo kiểu Xô viết (Nga)

C. Vì đây là hình thức chính quyền cách mạng do giai cấp công nhân lãnh đạo

D. Vì đây là hình thức nhà nước của những nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Ý nghĩa nổi bật của những hoạt động yêu nước của Nguyễn Ái Quốc trong thời gian ở Pháp (1917 - 1923) là: 

A. Chấm dứt sự khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo cách mạng ở Việt Nam

B. Tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc

C. Hoàn tất quá trình chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

D. Chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Dựa vào những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Pháp 1917 – 1923 để chỉ ra ý nghĩa, vai trò của những hoạt động này.

Giải chi tiết:

A loại vì đây là ý nghĩa sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

B chọn vì Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc là con đường cách mạng vô sản (1920).

C loại vì đây là vai trò, ý nghĩa của hoạt động của Nguyễn Ái Quốc giai đoạn 1925 – 1930.

D loại vì sự chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam được đánh dấu với sự ra đời của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tháng 8/1925.

12.Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 (5-1941) có tầm quan trọng đặc biệt đối với Cách mạng tháng Tám 1945 vì

A.  Cũng cố được khối đoàn kết nhân dân.

B. Hoàn chỉnh chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Hội nghị Trung ương tháng 11-1939

C. Chủ trương giương cao ngọn cờ giải phóng dân tộc và giai cấp

D. Giải quyết được vấn đề ruộng đất cho nông dân

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp bắt đầu từ thời gian nào?

A. Đêm 19-12-1946.

B. Đêm 20-12-1946.

C. Ngày 18-12-1946.

D. Ngày 22-12-1946.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Sau Chiến tranh thế giới thứ hai,quân đội những nước Đồng minh nào vào Việt Nam để giải giáp phát xít Nhật?

A. Liên Xô, Mĩ

B. Trung Hoa Dân Quốc, Pháp

C. Liên Xô, Anh

D. Trung Hoa Dân Quốc, Anh

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Sự chuyển hóa của tổ chức nào sau đây đưa tới sự ra đời của tổ chức Đông Dương Cộng sản liên đoàn (9-1929)? 

A. Việt Nam Nghĩa đoàn

B. Tân Việt Cách mạng đảng

C. Việt Nam Quốc dân đảng

D. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 87.

Giải chi tiết:

Sự chuyển hóa của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng đưa tới sự ra đời của tổ chức Đông Dương Cộng sản liên đoàn (9-1929).

16.Quốc gia nào được coi là lá cờ đầu của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Mĩ La Tinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

A. Brazil

B. Urugoay

C. Mêhicô

D. Cu Ba

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Nhật Bản đầu thế kỉ XX là?

A. Đế quốc thực dân

B. Đế quốc cho vay nặng lãi

C. Đế quốc quân phiệt hiếu chiến

D. Đế quốc phong kiến quân phiệt

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Điểm khác nhau cơ bản giữa Cương lĩnh chính trị (2-1930) và Luận cương chính trị (10-1930) là ở việc xác định

A. nhiệm vụ và lực lượng cách mạng.

B. giai cấp lãnh đạo và phương pháp đấu tranh.

C.  lực lượng cách mạng và phương pháp đấu tranh.

D. phương pháp đấu tranh và nhiệm vụ cách mạng.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi phát triển mạnh mẽ bởi lí do nào sau đây? 

A. Mĩ giúp đỡ nhân dân châu Phi đấu tranh

B. Sự trưởng thành của ý thức dân tộc

C. Tác động của xu thế toàn cầu hóa

D. Sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

Suy luận, loại trừ đáp án.

Giải chi tiết:

- Đáp án A loại vì Mĩ không giúp đỡ nhân dân châu Phi đấu tranh.

- Đáp án C loại vì xu thế toàn cầu hóa bắt đầu diễn ra từ những năm 80 của thế kỉ XX mà phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi nổ ra từ những năm 50 của thế kỉ XX.

- Đáp án D loại vì nhân dân châu Phi đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ. Bên cạnh đó, chủ nghĩa thực dân mới vẫn còn tồn tại đến những năm cuối của thế kỉ XX.

20.Các cuộc bãi công, biểu tình ở Ấn Độ trong những năm 1946-1947 đã làm cho

A.  chính quyền thực dân Anh bị lật đổ

B.  nền kinh tế Ấn Độ bị giảm sút

C.  quần chúng bị đàn áp đẫm máu

D.  chính quyền thực dân Anh phải nhượng bộ

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...