Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Lịch sử lớp 12 Trường THPT Nhữ Văn Lan

Cập nhật: 29/05/2022

1.Ý nghĩa to lớn nhất của phong trào "Đồng khởi" (1959 - 1960)? 

A. Đưa đến Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam ra đời. 

B. Làm lay chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.

C. Đánh dấu bước phát triển của cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công. 

D. Giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mỹ. 

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Đây là liên minh quân sự lớn nhất của các nước tư bản phương Tây do Mĩ cầm đầu? 

A. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương

B. Tổ chức Hiệp ước Vacsava

C. Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á

D. Tổ chức Hiệp ước Trung Đông

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp giải:

SGK Lịch sử 12, trang 59.

Giải chi tiết:

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là liên minh quân sự lớn nhất của các nước tư bản phương Tây do Mĩ cầm đầu.

3.Những hạn chế của Hiệp định Genève là :

A. Lào chỉ có 2 tỉnh được giải phóng.

B. Campuchia không có vùng giải phóng nào.

C. Việt Nam mới được giải phóng một nửa nước từ vĩ tuyến 17 ra Bắc.

D. Tất cả các nội dung trên.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Xu thế hòa hoãn Đông - Tây bắt đầu xuất hiện vào khoảng thời gian nào? 

A. Sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt. 

B. Đầu những năm 70 của thế kỉ XX. 

C. Giữa những năm 70 của thế kỉ XX. 

D. Cuối những năm 70 của thế kỉ XX. 

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Cuộc kháng chiến của quân dân ta ở Đà Nẵng ( từ tháng 8/1958 đến tháng 2/1859 ) đã​

A. làm thất bại hoàn toàn âm mưu “ đánh nhanh, thắng nhanh ” của Pháp

B. bước đầu làm thất bại âm mưu “ đánh nhanh, thắng nhanh ” của Pháp.

C. bước đầu làm thất bại âm mưu “ chinh phục từng gói nhỏ ” của Pháp.

D. làm thất bại âm mưu “ chinh phục từng gói nhỏ ” của Pháp.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Cuộc chiến đấu của quân dân ta ở các đô thị nhằm mục đích gì?

A.  Phá tan âm mưu xâm lược ngay từ đầu của thực dân Pháp.

B.  Tiêu hao sinh lực địch để kết thúc nhanh chiến tranh.

C.  Tiêu hao sinh lực địch, giam chân địch trong thành phố, đảm bảo cho cơ quan đầu não của Đảng và Chính phủ rút về căn cứ cách mạng an toàn.

D.  Giam chân địch trong các đô thị.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Hiệp ước Mĩ Nhật được ký kết vào thời gian nào ?

A. 18/9/1951

B. 8/9/1951

C. 28/9/1951

D. 19/8/1951

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Trận đánh mở màn của quân ta trong chiến dịch Biên giới Thu – Đông 1950 là

A. Trận Thất Khê

B. Trận Đông Khê

C. Trận Na Sầm

D. Trận Cao Bằng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Những biến đổi trong cơ cấu kinh tế Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 - 1914) của thực dân Pháp đã làm xuất hiện những lực lượng xã hội mới nào?

A. Tư sản, công nhân, tiểu tư sản thành thị.

B. Công nhân, nông dân, tư sản.

C. Công nhân, nông dân, tiểu tư sản.

D. Tư sản, tiểu tư sản, công nhân.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (từ năm 1950 đến nửa đầu những năm 70 của thế kỷ XX), Liên Xô đi đầu trong lĩnh vực nào?

A. Công nghiệp nhẹ, nhất là hàng tiêu dùng.

B. Công nghiệp quốc phòng, nhất là tàu ngầm.

C. Công nghiệp vũ trụ và công nghiệp điện hạt nhân.

D. Công nghiệp nặng và chế tạo máy móc.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Trong cuộc tiến công chiến lược đông - xuân 1953 - 1954, quân đội và nhân dân Việt Nam thực hiện kế sách gì để đối phó với kế hoạch Nava?

A. Điều địch để đánh địch

B. Vận động chiến và công kiên chiến

C. Đánh điểm diệt viện

D. Vây, lấn, tấn, diệt

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp:Nhận xét, phân tích, đánh giá

Cách giải: Với kế hoạch Nava của Pháp, Pháp tập trung 1 lực lượng lớn 44 tiểu đoàn ở Đồng bằng bắc bộ. Ta đã mở những cuộc tiến công vào những hướng quan trọng để buộc Pháp phải phân tán lực lượng đối phó với ta.

12.Căn cứ vào tình hình thế giới, trong nước và tiếp thu đường lối của Quốc tế cộng sản, Đảng Cộng sản Đông Dương nhận định kẻ thù trước mắt của nhân dân Đông Dương là bọn nào?

A. Thực dân Pháp

B. Bọn phản động thuộc địa cùng bè lũ tay sai không chịu thi hành chính sách của Mặt trận nhân dân Pháp

C. Bọn phong kiến

D. Câu A và B đúng

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Tại sao nói Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời chính đảng vô sản ở Việt Nam?

A. Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, con đường cách mạng vô sản.

B. Người đã trình bày trước Đại hội Quốc tế cộng sản lần thứ V lập trường, quan điểm về vị trí chiến lược của cách mạng các nước thuộc địa.

C. Người đã tiếp nhận đựơc ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin và đã có công truyền bá vào nước ta.

D. Sau những năm bôn ba hoạt động ở nước ngoài Nguời đã hiểu rõ bản chất của chủ nghĩa đế quốc thực dân.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Việt Nam Quang phục hội bị tan rã vào năm nào?

A. năm 1914.

B. năm 1915.

C. năm 1916.

D. năm 1918.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Đâu không phải là nội dung của hội nghị Ianta đặt ra?

A. Nhanh chóng đánh bại chủ nghĩa phát xít

B. Tổ chức lại thế giới sau chiến tranh

C. Phân chia thành quả giữa các nước thắng trận

D. Hợp tác để phát triển kinh tế

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp (1919 - 1929) đã làm sâu sắc thêm mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam. Đó là mâu thuẫn giữa

A. giai cấp vô sản với tư sản phản cách mạng.

B. dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp.

C. giai cấp vô sản với bọn phản động Pháp.

D. giai cấp nông dân với giai cấp địa chủ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Nhận xét nào dưới đây về cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam là không đúng ?

A. Đây là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng phương pháp bạo lực 

B. Đây là cuộc cách mạng bạo lực  dựa vào lực lượng chính trị là chủ yếu

C. Đây là cuộc cáhc mạng giải phóng dân tộc có tính chất nhân dân sâu sắc

D. Đây là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc có tính chất dân chủ điển hình

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Cách giải: sgk 12 trang 116, 117

-A: Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc bằng bạo lực, đánh đổ phát xít Nhật giành độc lập dân tộc .

- B: Cách mạng tháng Tám sử dụng bạo lực cách mạng để đánh đổ pahst xít Nhật lực lượng chính tị là chủ yếu với các cuộc mít tinh, xuống đường biểu dương lực lượng , biểu tình thị uy,

-C:Tính nhân dân của CM tháng Tám được thể hiện ở việc đoàn kết toàn dân tham gia đấu tranh đánh đuổi Nhật trong một mặt trận chung ( mặt trận Việt Minh) mục tiêu của cách mạng tháng Tám đã được đề ra tù cương lĩnh chính trị đầu tiên : “Tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”

-D: CM tháng Tám không mang tính chất dân chủ điển hình với nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ đế quốc và phong kiến giải phóng dân tộc, giải quyết nhiệm vụ dân chủ cũng thể hiện tính dân tộc nhưng nhiệm vụ dân chủ cũng không phải là vấn đề hàng đầu cần giải quyết.

18."Không thành công thì cũng thành nhân" là câu nói nổi tiếng trong cuộc khởi nghĩa nào?

A. Khởi nghĩa Yên Thế

B. Khởi nghĩa Hương Khê

C. Khởi nghĩa Yên Bái

D. Phong trào công nhân Ba Son

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Hạn chế lớn nhất của cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại là

A. tạo ra vũ khí hiện đại, đặt nhân loại trước nguy cơ chiến tranh mới.

B. nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

C. chế tạo vũ khí và phương tiện có tính chất tàn phá hủy diệt cực lớn, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.

D. vấn nạn khủng bố đe dọa an ninh và hòa bình thế giới.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Sự khác nhau cơ bản giữa Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và Việt Nam Quốc Dân đảng là

A. địa bàn hoạt động

B. thành phần tham gia

C. phương pháp và hình thức đấu tranh

D. khuynh hướng cách mạng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Phương pháp: So sánh

Cách giải:

  • Việt Nam Quốc dân đảng là đảng theo khuynh hướng dân chủ tư sản.
  • Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên là tố chức theo khuynh hướng vô sản.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...