Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Chu Văn An

Cập nhật: 27/05/2022

1.Dòng nào không có trong lời nhận xét của tác giả Lê Hữu Trác ở tác phẩm Thượng kinh kí sự về căn nguyên bệnh trạng của thế tử?

A. Luôn có phi tần chầu chực xung quanh.

B. Ở trong chốn màn che trường phủ.

C. Mặc quá ấm.

D. Ăn quá no.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Nội dung thơ văn Nguyễn Đình Chiểu hấp dẫn người đọc chủ yếu bởi lí do gì?

A. Ngời sáng vẻ đẹp đạo lí.

B. Mang tính đa nghĩa.

C. Viết về những vấn đề lớn lao của thời đại.

D. Có tính hiện thực cao.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Lời đánh giá nào sau đây đúng nhất với Hoài Thanh?
Trong tư cách một nhà phê bình văn học, Hoài Thanh xứng đáng được xem là:

A. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại.

B. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của Thơ mới Việt Nam.

C. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam thế kỉ XX.

D. một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam đương đại.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Cảm hứng của tùy bút Sông Đà được khơi gợi từ:

A. hiện thực cuộc kháng chiến chống Pháp ở Tây Bắc.

B. thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở Tây Bắc.

C. hình ảnh con sông Đà.

D. hình ảnh thiên nhiên Tây Bắc.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Trong tác phẩm Chiếu cầu hiền, thái độ của vua Quang Trung khi cầu hiền là gì?

A. Khích bác, kì thị những sĩ phu của triều đại cũ (Lê - Trịnh).

B. Hăm doạ, răn đe nhưng sĩ phu có ý chống Tây Sơn.

C. Cầu thị, trọng dụng người tài, thuyết phục người tài ra giúp nước.

D. Dùng mệnh lệnh để bắt buộc người tài ra giúp nước.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Trong bài thơ Vội vàngXuân Diệu thể hiện tình yêu tha thiết với:

A. cuộc sống nơi tiên giới.

B. cuộc sống trần thế xung quanh mình.

C. cuộc sống trong văn chương.

D. cuộc sống trong mơ ước.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Tác giả Tản Đà tự nói mình là một vị tiên trên thượng giới bị đày xuống trần gian vì tội gì?

A.  Vô lễ với Trời.

B. Cá tính ngông nghênh.

C. Trêu ghẹo Hằng Nga.

D.  Yêu tiên nữ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Các chi tiết: mặt trời "đỏ rực...ánh hồng như hòn than sắp tàn", cái chõng "sắp gãy", phiên chợ "vãn từ lâu" (Hai đứa trẻ, Thạch Lam), đặt cạnh nhau trong cảnh chiều buông nhằm tô đậm không khí, ấn tượng về

A. một cái gì đang mất đi.

B. một cái gì nghèo nàn.

C. một cái gì sa sút, lụi tàn.

D. một cái gì đã hết.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Quan niệm thẩm mĩ của các nhà thơ, nhà văn trung đại là:

A. Hướng về cái đẹp trong quá khứ

B. Thiên về cái cao cả, tao nhã.

C. Thích sử dụng điển tích, điển cố, những thi liệu Hán học

D. Cả a,b,c

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Tác phẩm văn xuôi chữ quốc ngữ có tính chất mở đầu là tác phẩm nào?

A. Thầy La-ra-rô Phiền

B. Hoàng Tố Oanh hàm oan

C. Tố Tâm

D. Chén thuốc độc

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Câu thơ "Mảnh tình san sẻ tí con con!" trong bài Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương sử dụng biện pháp tu từ

A. tăng tiến.

B. chơi chữ.

C. liệt kê.

D. nói quá.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Tác phẩm nào sau đây không phải của Phan Bội Châu?

A. Trùng Quang tâm sử

B. Thất điều trần (1922)

C. Việt Nam vong quốc sử (1905)

D. Hải ngoại huyết thư (1906)

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Dòng nào nói không đúng tác dụng của việc lặp lại bốn lần từ "tình yêu" trong lời thoại 13 của Romeo (Tình yêu và thù hận, Sếch-xpia)?

A. Nói rõ nguyên nhân của việc Romeo đến vườn nhà Juliet.

B. Cho thấy Romeo chưa dám tin vào tình cảm thực sự của mình.

C. Để làm cho Juliet tin rằng Romeo yêu nàng thực sự.

D. Để làm cho Juliet tin rằng Romeo không nghĩ đến mối hận thù.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Lời giải thích nào sau đây về khái niệm "luân lí" không đúng với quan niệm của Phan Châu Trinh trong bài diễn thuyết Về luân lí xã hội ở nước ta?

A. Luân lí là những quy tắc, chuẩn mực đạo đức được xây dựng trong suốt một quá trình lâu dài.

B. Luân lí là những quy tắc giao tiếp, ứng xử giữa người với người được thể chế hóa bằng các điều luật và quy định của nhà nước.

C. Luân lí là những quy tắc về quan hệ đạo đức giữa người với người trong xã hội.

D. Luân lí luôn luôn vận động và thay đổi theo sự biến chuyển của xã hội.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Từ mũi nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc?

A.  Mũi dao  

B. Mũi thuyền

C. Cái mũi

D.  Mũi đất

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nội dung của 3 câu kết bài "Bài ca ngất ngưởng" (Nguyễn Công Trứ) là gì?

A. Nguyễn Công Trứ tổng kết về cuộc đời và con người mình

B. Sự đánh giá của người đời về cuộc đời và con người nhà thơ 

C.  Nguyễn Công Trứ nêu ra những việc lớn mà mình đã làm được trong đời

D.  Sự ghi nhận của triều đình đối với công lao của Nguyễn Công Trứ 

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Hai đứa trẻ của Thạch Lam được in trong tập

A. Gió đầu mùa.

B. Sợi tóc.

C. Hà Nội ba sáu phố phường.

D. Nắng trong vườn

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Thông tin nào sau đây không chính xác khi giới thiệu tiểu sử của nhà văn Nguyễn Trung Thành?

A. Năm 1962, trở lại miền Nam, hoạt động ở khu V.

B. Năm 1950, đang học trung học chuyên khoa thì gia nhập quân đội và chủ yếu hoạt động ở Tây Nguyên.

C. Sau Hiệp định Giơnevơ tập kết ra Bắc.

D. Gắn bó với chiến trường Tây Nguyên bắt đầu từ kháng chiến chống Mĩ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Thạch Lam xuất sắc trong lĩnh vực:

A. Tiểu thuyết.

B. Truyện ngắn hiện thực.

C. Truyện ngắn lãng mạn.

D. Truyện ngắn kết hợp hai yếu tố hiện thực và lãng mạn.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Dòng nào nêu không đúng nội dung của câu "Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng" trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ?

A. Khẳng định mình đã có nhiều đóng góp cho đất nước.

B. Khẳng định mình đã gánh vác trách nhiệm của kẻ nam nhi.

C. Khẳng định mình đã mắc vào vòng trói buộc của quan trường.

D. Khẳng định mình là con người tài ba, tài trí.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...