Cập nhật: 25/04/2022
1.Từ phía người đọc, bút danh Tản Đà trước hết và chủ yếu muốn gợi liên tưởng đến điều gì trong tâm hồn, tính cách nhà thơ?
A. Tính cách "ngông" và xu hướng thoát li thực tại.
B. Tình yêu quê hương, đất nước.
C. Tính cách lãng mạn, phóng túng.
D. Niềm khao khát tự do, lòng trân trọng cái đẹp của tạo hóa.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
2.Chọn đáp án không đúng. Những tác phẩm của Thạch Lam.
A. Nắng trong vườn.
B. Theo dòng.
C. Sợi tóc.
D. Nửa chừng xuân.
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
3.Các chi tiết: mặt trời "đỏ rực...ánh hồng như hòn than sắp tàn", cái chõng "sắp gãy", phiên chợ "vãn từ lâu" (Hai đứa trẻ, Thạch Lam), đặt cạnh nhau trong cảnh chiều buông nhằm tô đậm không khí, ấn tượng về:
A. Một cái gì nghèo nàn
B. Một cái gì sa sút, lụi tàn
C. Một cái gì đang mất đi.
D. Một cái gì đã hết.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
4.Bốn mùa trong bức tranh tứ bình về cảnh và người Việt Bắc (từ câu: "Ta về mình có nhớ ta.... Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung") được sắp xếp theo trình tự nào sau đây?
A. Thu - Đông - Xuân - Hạ.
B. Đông - Xuân - Hạ - Thu.
C. Xuân - Hạ - Thu - Đông.
D. Hạ - Thu - Đông - Xuân.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
5."...nỗi xuân đi xuân lại lại. Mảnh tình san sẻ tí con con".
A. "Ngán"
B. "Vì"
C. "Chán"
D. "Buồn"
Đáp án. Câu trả lời 1 (A)
Gợi ý/ lời đáp án:
6.Hoạt động chủ yếu của Duy Tân hội là gì?
A. Lãnh đạo phong trào Cần Vương chống Pháp
B. Đưa du học sinh sang Nhật Bản
C. Lãnh đạo phong trào chống thuế ở Trung Kì
D. Tiến hành các cuộc cải cách mang tư tưởng dân chủ tư sản
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
7.Năm sinh năm mất của nhà thơ Xuân Quỳnh là:
A. 1942 - 1988.
B. 1942 - 1986.
C. 1943 - 1985.
D. 1940 - 1988.
Đáp án. Câu trả lời 1 (A)
Gợi ý/ lời đáp án:
8.Từ nào sau đây chỉ ra đúng tâm trạng ban đầu của bà cụ Tứ khi thấy Tràng đưa cô vợ nhặt về nhà?
A. Ngỡ ngàng.
B. Lo lắng.
C. Hoảng sợ.
D. Sung sướng.
Đáp án. Câu trả lời 1 (A)
Gợi ý/ lời đáp án:
9.Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác, Ăng-ghen đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong đoạn trích Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác?
A. Biện pháp so sánh tương đương
B. Biện pháp so sánh tăng tiến
C. Biện pháp so sánh tuyệt đối
D. Biện pháp so sánh trùng điệp
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
10.Qua bài Cầu hiền chiếu của Ngô Thì Nhậm, vua Quang Trung hiện lên là con người
A. văn võ song toàn.
B. có lòng thương dân sâu sắc.
C. có tầm nhìn xa trông rộng.
D. có tư tưởng cầu tiến.
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
11.Chi tiết nào trong Rừng xà nu chứng tỏ được lòng gan dạ tuyệt vời của Tnú?
A. Tnú cầm một hòn đá tự đập vào đầu vì không học được chữ, máu chảy ròng ròng.
B. Tnú nuốt lá thư của anh Quyết khi bị giặc phục kích.
C. Tnú nhớ đến day dứt suốt ba năm trời âm thanh của tiếng chày.
D. Tnú không hề kêu van cho dù mười đầu ngón tay bị đốt.
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
12.Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” được in trong tập sách nào của Thạch Lam?
A. Gío đầu mùa
B. Nắng trong vườn
C. Theo dòng
D. Hà Nội băm sáu phố phường
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
13. Nguyễn Đình Chiểu đề cao đặc trưng nào của văn chương qua hai câu thơ sau? "Văn chương ai chẳng muốn nghe Phun châu nhả ngọc báu khoe tinh thần" (Ngư Tiều y thuật vấn đáp)
A. Tính nhận thức.
B. Tính thẩm mĩ.
C. Tính giáo dục.
D. Tính giải trí.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
14.Quan niệm của tác giả về cái chết của nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là gì?
A. Cả đời làm ruộng, chỉ một trận đánh Tây mà phải chết rất đáng thương.
B. Họ chết một cách vô ích.
C. Họ chết là mất.
D. Thác mà còn, danh thơm đồn, muôn đời ai cũng mộ.
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
15.Tiếng cười trong thơ Tú Xương là tiếng cười:
A. Châm biếm sâu cay
B. Đả kích quyết kiệt
C. Tự trào mang sắc thái ân hận, ngậm ngùi pha giọng tâm tình tha thiết
D. Cả a,b,c
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
16.Giữa "sóng" và "em" trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh có mối quan hệ như thế nào?
A. "Sóng" là hóa thân của "em", "em" với "sóng" hòa tan từ đầu đến cuối bài.
B. Là một đôi "tình nhân" trong tưởng tượng.
C. Là một cặp hình ảnh song hành, quấn quýt.
D. Là một cặp hình ảnh đối lập, chia cách.
Đáp án.
Gợi ý/ lời đáp án:
17.Hai đứa trẻ trong tác phẩm là:
A. Liên, An.
B. Thằng con chị Tí.
C. Thằng bé con bác xẩm.
D. Thằng hàng xóm
Đáp án. Câu trả lời 1 (A)
Gợi ý/ lời đáp án:
18.Ở phần đầu bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, nhân vật trữ tình xưng "tôi", phần cuối bài thơ lại xưng "ta". Việc thay đổi cách xưng gọi như vậy, chủ yếu nhằm dụng ý gì?
A. Nhân vật trữ tình muốn nhân danh cả một lớp người trẻ trung để có thêm sự tiếp sức.
B. Nhân vật trữ tình muốn tự nâng mình lên một tầm vóc lớn lao hơn để có thể chạy đua với thời gian và ôm riết tất cả.
C. Nhân vật trữ tình muốn nhấn mạnh sự bé nhỏ, hữu hạn của "cái tôi" cá nhân trước thời gian, cuộc đời.
D. Nhân vật trữ tình muốn tạo ra một giọng nói đầy quyền uy trước thời gian, cuộc đời.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
19.Nhân vật nào trong tác phẩm Rừng xà nu thể hiện tính sử thi đậm nét nhất?
A. Mai.
B. Cụ Mết.
C. Heng.
D. Tnú.
Đáp án. Câu trả lời 4 (D)
Gợi ý/ lời đáp án:
20.Nhận định nào nói đúng nhất tác dụng của việc lặp lại nhiều lần từ "ghét" và từ "thương" trong đoạn trích Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu?
A. Cho thấy mức độ sâu sắc và mãnh liệt trong tình cảm của ông Quán.
B. Cho thấy tính chất triết lí của nội dung đoạn trích.
C. Chỉ ra cảm hứng chủ đạo của tác giả trong đoạn trích.
D. Cho thấy ông Quán là người có thái độ, tình cảm rất rõ ràng.
Đáp án. Câu trả lời 1 (A)
Gợi ý/ lời đáp án:
Nguồn: /