Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Cập nhật: 24/04/2022

1.Ai là người đã đưa Chí Phèo trở về cuộc sống hoàn lương:

A. Chính bản than Chí Phèo

B. Thị Nở

C. Mẹ Chí Phèo

D. Bà Ba

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Văn Tản Đà tuy rất tiêu biểu cho đặc điểm văn chương buổi giao thời, nhưng vẫn mang đậm đặc điểm văn chương truyền thống. Chất truyền thống lộ rõ ở đặc điểm nào trong những đặc điểm sau?

A. lắm lối.

B. giàu.

C. dài.

D. chuốt, hùng, êm, tinh.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Truyện Kiều có bao nhiêu câu thơ

A. 3425

B. 3542

C. 3323

D. 3254

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Nguyễn Đình Chiểu đã từng đậu:

A. Cử nhân

B. Tú tài

C. Bảng nhãn

D. Thám hoa

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm vốn là:

A. Một đoạn trích trong trường ca "Mặt đường khát vọng"

B. ngôn ngữ thơ gần gũi với lời ăn tiếng nói của nhân dân

C. thể thơ đối đáp, kết cấu đối đáp của ca dao, ngôn ngữ giàu hình ảnh và đậm sắc thái dân gian.

D. sử dụng nhiều thành ngữ, ca dao, tục ngữ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Tác phẩm nào dưới đây thể hiện tư tưởng canh tân đất nước ?

A. Chiếu cầu hiền

B. Xin lập khoa luật

C. Chạy giặc

D. Bài ca ngắn đi trên bãi cát

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Thế nào là luận cứ trong bài văn nghị luận?

A. Là ý kiến của người viết về vấn đề được bàn luận trong bài văn.

B. Là cách thức, phương pháp triển khai vấn đề trong bài văn.

C. Là những quan niệm, đánh giá của người viết về vấn đề được bàn luận.

D. Là các tài liệu dùng làm cơ sở thuyết minh luận điểm.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Thể loại nào chứa đựng chất bi hùng và kết thúc có hậu?

A. Tuồng.

B. Truyện thơ Nôm.

C. Chiếu.

D. Văn tế.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Tác giả Nguyễn Tuân đã dựa vào nguyên mẫu nào để xây dựng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù?

A. Nguyễn Trãi.

B. Cao Bá Quát.

C. Nguyễn Huệ.

D. Nguyễn Công Trứ.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Đoạn trích Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu nằm ở đoạn nào trong cốt truyện Lục Vân Tiên?

A. Sau khi Lục Vân Tiên bị bỏ vào rừng.

B. Trước khi Lục Vân Tiên bị mù mắt.

C. Trước khi Lục Vân Tiên vào trường thi.

D. Sau khi Lục Vân Tiên vào trường thi.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Người đầu tiên đã có công đem đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó là:

A. Nguyễn Du

B. Phan Huy Vịnh

C. Nguyễn Công Trứ

D. Phan Huy Vịnh

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Tác giả không miêu tả đoàn tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam theo cách nào?

A.  Miêu tả qua sự mong đợi và quan sát của Liên.

B. Miêu tả trong mối quan hệ tương đồng với bức tranh phố huyện.

C. Miêu tả một cách tỉ mỉ, kĩ lưỡng.

D. Miêu tả theo trình tự thời gian.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.Chân lí rút ra từ Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là gì?

A. Với lòng nhiệt tình cách mạng, với tình yêu quê hương, làng bản và gia đình tha thiết cũng như ý chí căm hờn tột độ với quân thù, những người anh hùng sẽ trở thành toàn năng.

B. Khi kẻ thù đã dùng bạo lực để khủng bố ý chí đấu tranh của chúng ta thì ta cũng phải biết đáp lại bằng bạo lực cách mạng, “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.

C. Tình yêu gia đình là phẩm chất không thể thiếu được của một người anh hùng, trong hoàn cảnh chiến tranh, đó chính là nguồn sức mạnh vô địch.

D. Dân làng Xô-man tuy nằm trong cái tầm nã của đại bác nhưng ý chí cách mạng ở họ không bom đạn nào dập vùi cho được

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Trước lời nhận xét của An: "Tàu hôm nay không đông, chị nhỉ", vì sao "Liên cầm tay em không đáp"? (Hai đứa trẻ, Thạch Lam)

A. Vì Liên không muốn mất đi một hình ảnh đẹp trong lòng mình

B. Vì Liên không đồng tình với nhận xét của em

C. Vì Liên muốn được yên tĩnh để ngắm nhìn, cảm nhận đoàn tàu

D.  Vì Liên đang mải miết với những suy tư, mơ tưởng riêng

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Đoạn trích "Tình yêu và thù hận" có bao nhiêu nhân vật?

A. Hai nhân vật

B. Bốn nhân vật

C. Sáu nhân vật

D. Tám nhân vật

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Trong đoạn trích Một thời đại trong thi ca, Hoài Thanh có viết: "Phương Tây đã giao trả hồn ta lại cho ta. Nhưng ta bàng hoàng vì nhìn vào đó ta thấy thiếu một điều, một điều cần hơn trăm nghìn điều khác [...]".
Cái "điều cần hơn trăm nghìn điều khác" đó là gì?

A. Một lòng tin đầy đủ.

B.  Một ý thức cá nhân đầy đủ.

C. Một ý thức cộng đồng đầy đủ.

D. Một tình yêu đầy đủ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Con đường mưu danh lợi của con người còn rất dài. Ý nghĩa trên được tác giả khái quát trong câu thơ nào trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát?

A. "Xưa nay, phường danh lợi Tất tả trên đường đời".

B. "Đường ghê sợ còn nhiều, đâu ít, Hãy nghe ta hát khúc đường cùng".

C. "Đầu gió hơi men thơm quán rượu Người say vô số, tỉnh bao người".

D. "Bãi cát lại bãi cát dài Đi một bước như lùi một bước".

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Trong đoạn thơ từ "Mùi tháng năm" đến "Chẳng bao giờ nữa..." (Vội vàng, Xuân Diệu), tác giả đã nhìn vào đâu để thấy những điềm báo nguy cơ tất cả sẽ tàn phai?

A. Nhìn vào cảnh vật.

B. Nhìn vào không gian.

C. Nhìn vào cả ngoại cảnh và tâm hồn.

D. Nhìn vào thời gian.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Điểm nào sau đây không nằm trong những biểu hiện của tính dân tộc về mặt nội dung ở bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?

A. Thể hiện sự tiếp thu và phát triển các thể thơ cũng như bút pháp nghệ thuật mang đậm màu sắc dân tộc.

B. Bài thơ thể hiện được truyền thống ân nghĩa, đạo lí thủy chung của dân tộc.

C. Phác họa được chiến công oai hùng của cuộc kháng chiến chống Pháp.

D. Thể hiện được hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc thật tươi đẹp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát, yếu tố nào không phải là yếu tố tả thực?

A. Núi muôn trùng.

B. Bãi cát dài.

C. Sóng muôn đợt.

D. Quán rượu.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...