Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền

Cập nhật: 24/04/2022

1.Thể nào được phát triển đến đỉnh điểm nhờ tài năng của Nguyễn Công Trứ?

A. Chiếu.

B. Văn tế.

C. Điều trần.

D. Hát nói.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Không khí phố huyện chiều buông qua ngòi bút gợi tả của Thạch Lam trong tác phẩm Hai đứa trẻ được bắt đầu bằng loại chi tiết nào?

A. Ánh sáng.

B. Âm thanh.

C. Màu sắc.

D. Đường nét.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Thời đại Nguyễn Khuyến sống có đặc điểm

A. văn học nghệ thuật hầu như không phát triển.

B. khủng hoảng toàn diện về tư tưởng và văn hóa.

C. có nhiều thành tựu lớn về khoa học kĩ thuật.

D. khủng hoảng lớn về kinh tế.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Đánh giá cống hiến quan trọng của Mác đối với nhân loại trong văn bản Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác, Ăng-ghen đã so sánh với:

A. Niu-tơn tìm ra trọng lực

B.  Mác-xen Đê-prê thực hiện việc truyền tải điện công nghiệp đầu tiên trên thế giới

C. Đác-uyn tìm ra quy luật phát triển của thế giới hữu cơ

D.  Ác-si-mét tìm ra quy luật về sức đẩy của nước

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Vì sao nhân vật trữ tình "tôi" chỉ sung sướng "một nửa" và vội vàng "một nửa"? (Vội vàng, Xuân Diệu). Câu trả lời đúng nhất là:

A. vì đời người vốn ngắn ngủi.

B. vì mùa xuân, tuổi trẻ không còn mãi.

C. vì tất cả những gì tươi đẹp, kì thú sẽ mau chóng tàn phai.

D. vì niềm vui và cơ hội tận hưởng niềm vui quá hữu hạn.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Nhân vật nào trong tác phẩm Rừng xà nu thể hiện tính sử thi đậm nét nhất?

A. Mai.

B. Cụ Mết.

C. Heng.

D. Tnú.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Việc sử dụng nhiều đại từ nhân xưng trong tác phẩm Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát để chỉ cùng một người có tác dụng

A. tạo nên sự đa dạng về cách xưng hô trong bài thơ.

B. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính đối thoại.

C. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính cô đọng, hàm súc.

D. tạo cho ngôn ngữ của bài thơ có tính đa nghĩa.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Câu nào trong đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh cho thấy tấm lòng của tác giả trong việc trị bệnh cũng như đối với nước?

A. "Cha ông mình đời đời chịu ơn nước, ta phải dốc hết cả lòng thành để tiếp nối cái lòng trung của cha ông mình mới được".

B. "Tôi thấy thánh thể gầy, mạch lại tế, sác. Thế là âm dương đều bị tổn hại, nay phải dùng thuốc thật bổ để bồi dưỡng tì và thận, cốt giữ cái căn bản tiên thiên và làm nguồn gốc cho cái hậu thiên".

C. "Chi bằng ta dùng thứ phương thuốc hoà hoãn, nếu không trúng thì cũng không sai bao nhiêu".

D. "Chỗ của tôi không xa chỗ ở của ngài bao nhiêu. Tôi mấy lần muốn đến thăm nhưng phiền một nỗi là không có dịp".

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Thể loại của “Bài ca phong cảnh Hương Sơn” là:

A. Thơ tự do

B. Thơ thất ngôn biến thể

C. Hát nói

D. Cả a,b,c đều sai

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Romeo trong đoạn trích Tình yêu và thù hận của Sếch-xpia cảm nhận như thế nào về đôi mắt của Juliet?

A. Đẹp như những ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời.

B. Chẳng có vì tinh tú nào có thể bì được với đôi mắt của nàng.

C.  Đẹp như mặt trăn

D. Đẹp như vầng thái dương.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

11."Ao thu lạnh lẽo nước trong veo Một chiếc thuyền câu bé ..." (Câu cá mùa thu -Nguyễn Khuyến.) Điền từ đúng vào chỗ trống trong hai câu thơ trên.

A. tí teo.

B. tẹo teo.

C. teo teo.

D. tẻo teo.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Nhận định nào nói đúng nhất nội dung của câu: "Súng giặc đất rền; lòng dân trời tỏ" (Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu)?

A. Khái quát về lòng dân và vận nước lúc bấy giờ

B. Thông báo về thời điểm thực dân Pháp xâm lược nước ta

C. Nói lên ý chí quyết tâm chống giặc của nhân dân ta

D. Nói lên thảm cảnh mà giặc Pháp gây ra đối với nhân dân ta

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

13.“Truyện Lục Vân Tiên” thuộc loại gì?

A. Truyện truyền kì

B. Truyện Nôm bác học

C. Truyện dân gian

D. Cả a,b,c đều sai

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Hàm ý của hai câu thực bài Tiến sĩ giấy của Nguyễn Khuyến là gì?

A. Nói về sự màu mè, lòe loẹt của những ông "tiến sĩ đồ chơi".

B. Nói về sự sang trọng, quý phái của những ông nghè "thật".

C. Nói về giá trị xoàng xĩnh của những ông nghè "thật".

D. Nói về sự danh giá, cao quý của những ông nghè "thật".

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Ý nghĩa đặc biệt của việc đánh giá trong bài điếu văn Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của Ăng-ghen là

A. Sự đánh giá của đối thủ về một vĩ nhân.

B. Sự đánh giá của một vĩ nhân đối với một vĩ nhân

C.  Sự đánh giá của một người nổi tiếng dành cho một vĩ nhân.

D. Sự đánh giá của người hâm mộ đối với một vĩ nhân.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Năm 1858 chưa thể được xem như một dấu mốc bắt đầu quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam, bởi vì

A. từ năm 1858 đến hết thế kỉ XIX, thực dân Pháp mới chỉ hoạt động về quân sự.

B. năm 1858 chưa bắt đầu một sự thay đổi sâu sắc về cơ cấu xã hội Việt Nam, chưa có tiền đề cho sự hiện đại hóa văn học.

C. từ năm 1858 đến hết thế kỉ XIX, thực dân Pháp chưa tiến hành khai thác thuộc địa.

D. năm 1858 mới chỉ là năm thực dân Pháp bắt đầu nổ súng xâm lược nước ta.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Phương án nào không nêu đúng mối quan hệ của Việt Nam với Pháp và vai trò của Pháp ở Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 được Hồ Chí Minh nêu lên trong Tuyên ngôn Độc lập?

A. Tuyên bố xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về Việt Nam.

B. Tuyên bố xóa bỏ mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.

C. Tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ thực dân với Pháp

D. Tuyên bố chấm dứt sự có mặt của Pháp ở miền Nam Việt Nam.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Giữa "sóng" và "em" trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh có mối quan hệ như thế nào?

A. "Sóng" là hóa thân của "em", "em" với "sóng" hòa tan từ đầu đến cuối bài.

B. Là một đôi "tình nhân" trong tưởng tượng.

C. Là một cặp hình ảnh song hành, quấn quýt.

D. Là một cặp hình ảnh đối lập, chia cách.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Bi kịch của nhân vật trữ tình trong "T tình" là bi kịch gì?

A. Bi kịch của tuổi xuân, của duyên phận

B. Bi kịch của người làm lẽ

C. Bi kịch của người phụ nữ dưới chế độ nam quyền

D. Cả a, b, c đều đúng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Hoài Thanh và Hoài Chân là đồng tác giả của cuốn sách nào dưới đây?

A.  Văn học khái luận

B. Nhà văn hiện đại

C. Việt Nam thi nhân tiền chiến

D. Thi nhân Việt Nam

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...