Danh sách bài viết

Đề thi thử trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12 Trường THPT Trưng Vương

Cập nhật: 24/04/2022

1.Chọn một cụm từ để điền vào chỗ trống trong câu văn. "Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam [...] một thời đại phong phú như thời đại này". (Một thời đại trong thi ca, Hoài Thanh)

A.  "khó có".

B.  "không bao giờ có".

C. "hiếm có".

D.  "chưa bao giờ có".

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

2.Quá trình hiện đại hóa nền văn học thực sự diễn ra đầu tiên là từ trong lĩnh vực báo chí. Nhận định trên:

A. Đúng

B. Sai

C.

D.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

3.Cảm nhận dòng chảy của thời gian, điều nhà thơ Xuân Diệu sợ nhất thể hiện trong bài thơ Vội vàng là sự tàn phai của:

A. cuộc đời.

B.  tuổi trẻ.

C.  tình yêu.

D. mùa xuân.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

4.Trong truyện ngắn Chữ người tử tù, trong cuộc đời mình, Huấn Cao đã cho chữ những ai?

A. Ba người bạn, viên quản ngục.

B. Ba người bạn và viên thư lại.

C. Một người bạn và viên thư lại.

D. Viên quản ngục và viên thư lại.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

5.Vở kịch "Tình yêu và thù hận" được trích từ tác phẩm nào?

A. Đam mê

B. Romeo và Juliet

C. Hận tình

D. Mối tình đầu

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

6.Từ nào sau đây được nhà văn dùng để chỉ người vợ nhặt trong tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân?

A. Cô ấy

B. Mụ ấy

C. Bà ta

D.  Thị

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

7.Đặc điểm nổi bật của điển cố là gì?

A. Hàm súc, uyên bác

B. Có tính hình tượng cao

C.  Gần gũi, dễ hiểu 

D.  Có vần điệu nhịp nhàng

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

8.Từ "trơ" trong câu "Trơ cái hồng nhan với nước non" trong bài Tự tình (bài II) của Hồ Xuân Hương không chứa đựng nét nghĩa nào?

A. Tỏ ra không biết hổ thẹn, không biết ngượng trước sự chê bai, phê phán của người khác.

B. Ở vào tình trạng chỉ còn lẻ loi, trơ trọi một thân một mình.

C. Ở vào trạng thái phơi bày ra, lộ trần ra do không còn hoặc không có sự che phủ, bao bọc thường thấy.

D. Sượng mặt vì ở vào tình trạng lẻ loi khác biệt quá so với xung quanh, không có sự gần gũi, hòa hợp.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

9.Biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ nói về lẽ ghét thương trong Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu là gì?

A. Đối ngữ và điệp từ.

B. Phúng dụ và so sánh.

C. Ngoa dụ và phóng dụ.

D. Hoán dụ và ngoa dụ.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

10.Tìm những thành ngữ nói lên sự vất vả của bà Tú trong bài thơ "Thương vợ" của Trần Tế Xương:

A.  Lặn lội thân cò, eo sèo mặt nước

B.  Một duyên hai nợ, năm nắng mười mưa

C.  Lặn lội thân cò, năm nắng mười mưa

D.  Năm nắng mười mưa, hờ hững như không

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

11.Bài thơ Việt Bắc thể hiện sự nhớ nhung giữa kẻ ở, người đi trong một cuộc chia tay, đó là:

A. Cuộc chia tay hư cấu với dụng ý nghệ thuật của tác giả.

B. Cuộc chia tay giữa "mình" với "ta", hai con người trẻ tuổi đang có tình cảm mặn nồng với nhau.

C. Cuộc chia tay giữa người kháng chiến với người dân Việt Bắc.

D. Cuộc chia tay giữa hai người bạn đã từng gắn bó trong những năm kháng chiến gian khổ.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

12.Các chi tiết: mặt trời "đỏ rực...ánh hồng như hòn than sắp tàn", cái chõng "sắp gãy", phiên chợ "vãn từ lâu" (Hai đứa trẻ, Thạch Lam), đặt cạnh nhau trong cảnh chiều buông nhằm tô đậm không khí, ấn tượng về

A. một cái gì đang mất đi.

B. một cái gì nghèo nàn.

C. một cái gì sa sút, lụi tàn.

D. một cái gì đã hết.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

13.

Hiểu như thế nào là đúng nhất về tâm trạng của Xuân Quỳnh trong khổ thơ sau:
"Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa"
                 (Sóng)

A. Một thoáng lo âu nhưng là để thúc đẩy một cách ứng xử tích cực: sống hết mình, sống mãnh liệt trong tình yêu để thắng được cái hữu hạn của thời gian đời người.

B. Thoáng lo âu khi nhận thức được sự hữu hạn của thời gian đời người.

C. Buồn bã cho kiếp người hữu hạn nhỏ nhoi, thèm được như biển kia trường tồn mãi mãi.

D. Bình thản, chấp nhận quy luật vận động của thời gian.

Đáp án. Câu trả lời 1 (A)

Gợi ý/ lời đáp án:

14.Hiện thực được phản ánh trong " Vịnh khoa thi Hương" là:

A. Một hiện thực đầy hài hước

B. Một hiện thực nhốn nháo, ô hợp của xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu

C. Một hiện thực rất chua xót

D. Gồm a, c

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

15.Trong bài thơ Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát, hình tượng người đi trên bãi cát dài không được thể hiện ở phương diện

A. một chủ thể tự thể hiện.

B. một người đối thoại.

C. một khách thể.

D. một người kể chuyện.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

16.Nhịp điệu gấp gáp trong cuộc chạy đua với thời gian, theo lời giục giã của Xuân Diệu trong đoạn cuối bài thơ Vội vàng được tạo ra không phải bằng biện pháp nghệ thuật nào?

A. Câu thơ vắt dòng, cảm xúc chảy tràn từ dòng trên xuống dòng dưới.

B. Các động từ chỉ động tác mạnh hay trạng thái cảm xúc nồng nhiệt.

C. Những cấu trúc đăng đối, hài hòa.

D. Lối trùng điệp cấu trúc và nhịp điệu khẩn trương, hối hả.

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

17.Bài viết Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh nói đến "thời đại thi ca" nào?

A. 1932-1942

B.  1932-1943

C. 1932-1940

D. 1932-1941

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

18.Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh được viết theo thể loại nào sau đây?

A. Văn nhật dụng.

B. Văn chính luận.

C. Tuyên ngôn.

D. Truyện.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

19.Nguyễn Khuyến có đóng góp lớn cho nền văn học Việt Nam ở thể loại nào?

A. Thất ngôn bát cú Đường luật

B. Hát nói

C. Câu đối

D. Song thất lục bát

Đáp án.

Gợi ý/ lời đáp án:

20.Ý nghĩa đặc biệt của việc đánh giá trong bài điếu văn Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác của Ăng-ghen là

A. Sự đánh giá của đối thủ về một vĩ nhân.

B. Sự đánh giá của một vĩ nhân đối với một vĩ nhân

C.  Sự đánh giá của một người nổi tiếng dành cho một vĩ nhân.

D. Sự đánh giá của người hâm mộ đối với một vĩ nhân.

Đáp án. Câu trả lời 4 (D)

Gợi ý/ lời đáp án:

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...