Danh sách bài viết

Đề xuất chi tiền dạy buổi 2 cho giáo viên tiểu học TP HCM

Cập nhật: 24/10/2023

Qua khảo sát thực tế tại quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức, đầu tháng 10, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM kiến nghị UBND thành phố có chế độ, chính sách đặc thù cho giáo viên. Nguyên do là mức thu nhập hiện nay của giáo viên còn thấp, chưa thu hút được thầy cô gắn bó với nghề, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học.

Riêng với cấp tiểu học, cơ quan này kiến nghị thành phố xem xét cơ chế đặc thù để chi tiền dạy buổi hai cho giáo viên khối 1, 2, 3, 4 (bốn khối đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới). Hiện ngân sách chưa chi khoản này, và nghị quyết 04 của HĐND TP về thu chi giáo dục chỉ cho các trường thu tiền dạy buổi hai với học sinh lớp 5 trở lên.

Cô trò trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức, trong buổi học ngày 5/9. Ảnh: Quỳnh Trần

Cô trò trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức, trong buổi học ngày 5/9. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước kia, nếu dạy hai buổi trên ngày, nhà trường được phép thu tiền dạy buổi hai để trả lương cho giáo viên. Tại TP HCM, mức thu này tùy theo quận, huyện, trung bình khoảng 100.000-150.000 đồng mỗi tháng. Nhưng theo chương trình Giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018), học sinh tiểu học mặc định được học hai buổi một ngày. Từ khi triển khai chương trình mới (năm 2020), nhiều trường vẫn phải dạy hai buổi nhưng không được phép thu tiền. Hiện khoảng 80% trường tiểu học ở TP HCM dạy hai buổi một ngày. Số còn lại chưa triển khai được do thiếu phòng học.

"Dạy hai buổi, khối lượng công việc gấp đôi, vất vả nhưng không được hỗ trợ tiền buổi 2 khiến nhiều thầy cô tâm tư", cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, chia sẻ.

Vì thế, TP HCM từng nhiều lần đề xuất Quốc hội, Chính phủ có chính sách chi trả thu nhập buổi 2 cho giáo viên tiểu học. Làm việc với đoàn giám sát Quốc hội hồi tháng 3, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch thành phố, cũng nêu lại kiến nghị này.

TP HCM hiện là địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ cho giáo viên nhất cả nước. Ngoài lương, giáo viên được nhận thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND thành phố, tối đa 1,8 lần lương theo ngạch bậc, chức vụ. Giáo viên TP HCM vì thế có thể đạt mức thu nhập từ 6,8 đến 22 triệu đồng một tháng, trong khi mức chung của giáo viên cả nước là 3,8 đến 12,2 triệu đồng.

Riêng giáo viên mầm non mới ra trường ở TP HCM được hỗ trợ gần 3 triệu đồng mỗi tháng, tỷ lệ này là 70% và 50% trong hai năm tiếp theo.

Nguyễn Lệ


Nguồn: / Theo Vnexpress

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...