Danh sách bài viết

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Cập nhật: 18/03/2024

TÁCH TRƯỜNG THPT CHUYÊN Trần Đại Nghĩa THÀNH HAI TRƯỜNG

Theo Sở GD-ĐT, từ cơ sở pháp lý, thực tiễn và thực trạng tổ chức và hoạt động của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với thế mạnh là đào tạo học sinh (HS) cấp THCS được tuyển sinh tham gia chương trình tăng cường tiếng Anh, đồng thời vẫn giữ được sức hút trong công tác tuyển sinh vào lớp chuyên ở cấp THPT; giúp phát huy thế mạnh của nhà trường về bồi dưỡng HS giỏi và giáo dục toàn diện; hạn chế tác động về mặt xã hội khi có sự chia tách trường, Sở kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, phê duyệt chủ trương tổ chức lại Trường Trần Đại Nghĩa.

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa- Ảnh 1.

NHẬT THỊNH

Cụ thể, giữ nguyên và tiếp tục tổ chức hoạt động Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đồng thời sắp xếp, kiện toàn tách khối THCS của THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh các lớp không chuyên THPT để hình thành Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa với tư cách pháp nhân riêng trực thuộc Sở theo đúng loại hình trường được Bộ GD-ĐT quy định tại Thông tư 32.

Sau khi tách, các trường có tên gọi là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường công lập thuộc hệ thống trường chuyên biệt; và Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa là loại hình trường công lập thuộc hệ thống trường phổ thông có nhiều cấp học. Cả hai trường do nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu; đều là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.

LỘ TRÌNH TUYỂN SINH VÀ ĐÀO TẠO

Sở GD-ĐT cũng xây dựng lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ năm học 2024 - 2025 đến năm học 2026 - 2027): tuyển sinh và đào tạo HS các lớp chuyên; tiếp tục đào tạo HS các lớp không chuyên do đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên cho đến khi học hết lớp 12 theo quy định. Giai đoạn 2 (từ năm học 2026 - 2027 trở đi) nhà trường tuyển sinh và đào tạo 100% HS lớp chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Lộ trình tuyển sinh và đào tạo của Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa từ thời điểm được thành lập (năm học 2024 - 2025) trở đi sẽ tiếp tục đào tạo HS cấp THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; tuyển sinh và đào tạo HS cấp THCS và THPT.

PHƯƠNG ÁN VỀ NHÂN SỰ

Về nhân sự, Sở GD-ĐT xây dựng phương án, đầu năm học 2024 - 2025, hiệu trưởng và 3 hiệu phó, đội ngũ giáo viên (GV) và nhân viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động của Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa.

Trong năm học 2024 - 2025 đến hết năm học 2026 - 2027, bổ nhiệm mới vị trí hiệu trưởng và 1 hiệu phó; điều động 1 hiệu phó từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa đảm bảo số lượng phó hiệu trưởng theo quy định. Tiếp tục sử dụng đội ngũ GV hiện có của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (đội ngũ GV liên trường) để duy trì chất lượng đào tạo cho Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ viên chức của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa để chuyển công tác đối với các trường hợp thừa và tuyển dụng mới cho Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa nhưng vẫn đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Từ năm học 2027 - 2028 trở đi tính toán chia đội ngũ GV của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sang Trường THCS - THPT Trần Đại nghĩa sao cho cả hai trường đáp ứng cơ bản định mức số lượng người làm việc và đảm bảo không làm tăng biên chế số lượng người làm việc được giao.

Đề xuất tách khối THCS ra khỏi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa- Ảnh 2.

NHẬT THỊNH


VIỆC TÁCH TRƯỜNG CÓ XÁO TRỘN?

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng sau khi được thành lập, Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa tiếp tục thực hiện chương trình THCS, THPT và các mô hình khác, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của HS, phụ huynh HS về việc thụ hưởng chất lượng giáo dục của nhà trường.

Phương án này không gây biến động lớn về việc sắp xếp, tổ chức cơ cấu, nhân sự việc tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục và vẫn tiếp tục khai thác được thế mạnh của nhà trường trong việc đào tạo HS cấp THCS.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ sự đồng tình và cho rằng đây là phương án phù hợp, ít gây xáo trộn nhất có thể trong bối cảnh phải thực hiện nghiêm túc theo luật Giáo dục và quy chế trường THPT chuyên. "Với tình hình cụ thể, Sở GD-ĐT xây dựng phương án tách hai trường theo mô hình trên vừa duy trì được hệ chuyên và phát huy được những kết quả đào tạo tích cực mà Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã làm tốt trong thời gian qua. Đặc biệt đi kèm với phương án là lộ trình về nhân sự, lộ trình đào tạo tuyển sinh cho HS đang học và trong những năm tiếp theo cho thấy Sở tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp. Đương nhiên, bất cứ sự thay đổi nào cũng có xáo trộn nhưng bước đi này của Trường Trần Đại Nghĩa là bước đi ít xáo trộn nhất có thể", ông Ngai nói.

Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Úc (SIC), cũng nhận xét phương án tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai trường là hợp lý và thỏa đáng. Phương án xây dựng thể hiện sự tôn trọng pháp luật, quy định của nhà nước và đáp ứng được nhu cầu của người dân mong muốn cho con em học Trường Trần Đại Nghĩa.

Theo ông Thảo, sau khi thành lập, Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa có thể thực hiện được một số nội dung, phương thức khác so với trường chuyên. Còn đối với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, GV và HS vẫn được hưởng các chính sách trường chuyên như trước đây.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cũng cho rằng việc tổ chức lại trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không chỉ đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành mà còn căn cứ trên cơ sở thực tiễn để đảm bảo tính khả thi, mềm dẻo, linh hoạt nhằm duy trì, nâng cao chất lượng đào tạo và giữ vững thương hiệu của Trường Trần Đại Nghĩa là hết sức cần thiết.

Công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Chiều 18.3, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025.

Theo đó, TP.HCM áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh lớp 1, 6, 10 tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Trong đó, việc phân bổ HS vào các trường trên địa bàn được thực hiện trên cơ sở ưu tiên HS được học tại trường gần nơi cư trú, tuy nhiên phải tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực tại các trường THCS thực hiện chương trình chất lượng cao "trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", trường có số HS đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm học 2024 - 2025, TP.HCM thực hiện xét tuyển lớp 10 với riêng các thí sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ, HS các địa bàn còn lại thực hiện phương thức thi tuyển với các nguyện vọng đăng ký.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...