Danh sách bài viết

Độ sâu thực sự của lớp tuyết dày trên đỉnh Everest là bao nhiêu?

Cập nhật: 09/02/2024

Theo nghiên cứu của nhóm khoa học Trung Quốc được công bố trên Tạp chí Khoa học quốc tế phi lợi nhuận The Cryosphere ngày 6/7, giới nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Cao nguyên Tây Tạng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tiết lộ, độ sâu trung bình của lớp tuyết trên đỉnh Everest là khoảng 9,5 mét - sâu hơn nhiều so với những gì từng biết trước đây.

Phát hiện này có thể thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết về biến đổi khí hậu ở độ cao cực đại.

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Cao nguyên Tây Tạng chinh phục đỉnh Everest
Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Cao nguyên Tây Tạng công bố kết quả từ dữ liệu trong chuyến thám hiểm của họ vào năm ngoái. (Ảnh: The Cryosphere)

Các ước tính trước đây đặt độ sâu trong phạm vi 0,92 - 3,5 mét, nhưng cũng thừa nhận rằng các phép đo này không nhất quán và không có độ đảm bảo lớn.

“Phép đo của chúng tôi cho thấy độ sâu trung bình đáng kinh ngạc của tuyết ở đỉnh là khoảng 9,5 mét, sâu hơn nhiều so với ước tính trước đó”, giáo sư Yang Wei từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nói.

Kết quả này được đưa ra dựa trên thử nghiệm của cuộc thám hiểm vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái. Họ sử dụng radar xuyên đất để ghi lại dữ liệu dọc theo sườn phía bắc của đỉnh Everest ở độ cao trên 7.000 mét.

Theo báo cáo, 26 điểm đo tập trung tại đỉnh cho thấy, tuyết có độ sâu trung bình khoảng 9,5 mét, tuy nhiên lưu ý thêm rằng, kết quả này có thể chênh lệch trong phạm vi cộng hoặc trừ 1,2 mét.

Các kết quả này cũng cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa bề mặt tuyết và đá, cho phép nhóm nghiên cứu xác định ranh giới giữa hai chất liệu này.

“Tính đồng nhất như vậy không chỉ cho thấy độ tin cậy của các phép đo radar lặp đi lặp lại trong khu vực hạn chế này mà còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về địa hình tương đối bằng phẳng dọc theo sườn núi Everest”, báo cáo viết.

Giáo sư Yang cho biết, những nỗ lực đo lường trước đây bị hạn chế bởi các yếu tố như “mật độ tuyết, chiều dài cọc đo và thách thức về độ cao”.

Trong bài báo, theo các nhà nghiên cứu, việc so sánh độ sâu của tuyết trong các thời kỳ khác nhau có thể trở nên hữu ích trong việc tìm hiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra ở độ cao cực đại trên dãy Himalaya.

“Tuyết và sông băng trên đỉnh Everest là tác nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, do đó đây là những nhân tố cung cấp một nền tảng tự nhiên tiềm năng để chúng ta hiểu hơn về biến đổi khí hậu đang diễn ra ở độ cao cực đại thế nào, cũng như ảnh hưởng lan rộng của chúng”, báo cáo chỉ rõ.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng cần khoan lõi tuyết và thực hiện thêm các phép đo radar xuyên đất trên để tìm hiểu về xu hướng thay đổi của tuyết tại độ cao này.

Một trong những phát hiện quan trọng của thử nghiệm này là tìm ra sự bất đồng về độ cao chính xác của đỉnh Everest. Do có sự thay đổi về mức độ tuyết, độ lệch trọng lực và khúc xạ ánh sáng cùng nhiều yếu tố khác, chiều cao thực của đỉnh núi có thể bị thay đổi so với những gì đã biết.

Everest là đỉnh cao nhất của , nhưng chiều cao cực đại của đỉnh lại là con số không nhất quán.

Năm 2020, Bắc Kinh và Kathmandu cùng công bố phép đo mới nhất là 8.850 mét, cao hơn một chút so với phép đo trước đó của Nepal và cao hơn khoảng 4 mét so với ước tính của Trung Quốc vào thời điểm đó.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.