Danh sách bài viết

Dùng cá robot tuần tra môi trường biển

Cập nhật: 24/06/2022

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ khoa học quốc gia Mỹ. Các dự án giám sát môi trường biển của quỹ này đang được đầu tư rất lớn sau sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico vào năm 2010.

>>>

Cả hai môi trường biển và nước ngọt hiện nay đang phải đối mặt với mối đe doạ liên tục từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm công nhiệp và nguồn nước thải. Việc giám sát chất lượng nước và theo dõi nồng độ các chất độc hại gây ô nhiễm là rất cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho các hệ sinh thái thuỷ, hải sản. Một ví dụ điển hình là trong các vụ tràn dầu. Nếu kiểm soát được tốc độ lan rộng của vụ tràn, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất cho môi trường biển.

Robot cá sẽ giúp các nhà khoa học tuần tra và giám sát môi trường nước. Robot cá sẽ giúp các nhà khoa học tuần tra và giám sát môi trường nước. (Ảnh Livescience).

Tuy nhiên, việc giám sát các yếu tố trong môi trường nước là không hề dễ dàng. Các đặc tính của nước thay đổi liên tục theo thời gian và địa điểm đòi hỏi các thiết bị cũng phải lấy mẫu liên tục. Đó là điều không thể đổi với các bộ cảm biến cố định thường được dùng trong việc nghiên cứu dưới nước hiện nay. Chính vì điều này, một giáo sư kĩ thuật điện và máy tính của trường đại học Michigan, ông Xiaobo Tan, đã nghiên cứu và phát triển một đội cá robot tuần tra môi trường biển.

Đội tuần tra đặc biệt này là những robot cá nhỏ nhưng mang trên mình rất nhiều cảm biến và các thiết bị hỗ trợ truyền dữ liệu không dây. Chúng sẽ tạo thành một mạng lưới cảm biến di động trong môi trường nước để tiến hành giám sát chất lượng nước và thu thập các thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu.

Với kết cấu thuỷ động lực học đặc biệt, các chú cá robot này có thể chuyển động dễ dàng dưới nước nhờ các động cơ trên cơ thể và chuyển động của vây. Về cơ bản, cá robot có những đặc tính lai giữa loài cá trong tự nhiên và tàu lượn dưới nước. Bằng cách sử dụng chủ yếu chuyển động trượt để di chuyển và chỉ sử dụng chuyển động đuôi khi cần thiết, cá robot có thể làm việc trong thời gian dài dưới nước mà không cần phải sạc pin.

Tham khảo:


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.